Nhận định của công ty chứng khoán: Chỉ nên tham khảo

Trên hàng loạt trang thông tin tài chính, chứng khoán như: cafef.vn, atpvietnam.com, sanotc.com… mục nhận định thị trường hàng ngày, hàng tuần của các công ty chứng khoán (CTCK) luôn có lượng truy cập cao nhất

Gần đây, trên các diễn đàn chứng khoán,giới đầu tư liên tục nhắc nhau thận trọng trước bản tin nhận định thịtrường của các công ty chứng khoán.

Trên hàng loạt trang thông tin tài chính, chứngkhoán như: cafef.vn, atpvietnam.com, sanotc.com…mục nhận định thị trường hàng ngày, hàng tuầncủa các công ty chứng khoán (CTCK) luôn có lượngtruy cập cao nhất. Tuy nhiên, anh Mạnh Hùng, nhàđầu tư (NĐT) trên sàn Tân Việt cho rằng: “Saumột thời gian dài chuyên theo dõi bản tin nhậnđịnh thị trường của các CTCK mỗi sáng, tôinghiệm ra rằng, hễ các CTCK khuyến nghị một đằng,hãy… hành động một nẻo”.

2/3 số khuyến nghị... sai

Theo nhà đầu tư này, bản tin nhận định thị trường của các coogn ty chứngkhoán ngày càng mất tín với nhà đầu tư do chất lượng, độ tin cậy ngày cànggiảm sút.

Anh Hùng dẫn chứng, chẳng hạn,ngày 22/10, thị trường đã liên tục tăng nóng lên mức đỉnh 624,1 điểm, CTCKX. đưa ra nhận định: “Chúng tôi vẫn giữ quan điểm về xu hướng tăng điểm củaVN - Index trong những phiên tới, trước khi làn sóng công bố kết quả kinhdoanh quý ba kết thúc”. Kết quả, sau phiên này, thị trường đã giảm liên tụcxuống mức hơn 400 điểm vào giữa tháng 12/2009.

Điều đáng nói, đây không phảilần đầu tiên, CTCK X. đưa ra dự báo sai về thị trường. Một nhà đầu tư cónickname hocchoiCK trên diễn đàn atpvietnam.com cho biết, theo dõi và thốngkê cho thấy, trong tháng 12/2009, công ty chứng khoán này đưa ra 23 bản dựbáo hàng ngày, thì có tới 16 bản nhận định thiếu chính xác.

Nhận định của công ty chứng khoán: Chỉ nên tham khảo

Nhiều NĐT vẫn coi nhận định của các CTCK là kênh tham khảo quan trọng để ra quyết định đầu tư (Ảnh: Đức Long)

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải,Tổng thư ký Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính, đợt giảm điểm hiện nay củathị trường chứng khoán một phần do các công ty chứng khoán đưa ra nhận địnhthị trường sẽ giảm xuống 480 rồi 450 điểm, đẩy nhà đầu tư vào trạng thái biquan, hoang mang.

“Không loại trừ khả năng cósự cố ý lợi dụng tâm lý yếu của nhà đầu tư, một số công ty chứng khoán muagom cổ phiếu giá thấp nhưng lại liên tục khuyến nghị nhà đầu tư chờ đợi chưanên mua. Rõ ràng, không ai khuyến nghị người khác mua cái mà mình muốn mua,hoặc bán cổ phiếu mình muốn bán cả”, ông Hải nói.

Thận trọng vẫn hơn

Trước phản ánh của nhà đầu tư, về phía công ty chứng khoán, ông Nguyễn ĐìnhLâm, trưởng phòng môi giới của một công ty chứng khoán, phân tích, ở một thịtrường chứng khoán non trẻ như Việt Nam, công tác dự báo, nhận định thịtrường bị chi phối bởi nhiều yếu tố. “Nhiều trường hợp, các công cụ phântích kỹ thuật cũng không thể phát huy tác dụng trước những biến động thấtthường của thị trường, đặc biệt khi nhà đầu tư bị tác động mạnh bởi thôngtin đồn thổi như thời gian qua”, ông Lâm nhận định.
 
Còn theo bà Dương Hồng Hà, Giám đốc khối phân tích tư vấn và đầu tư, công tychứng khoán Trí Việt: “Quá trình đưa thông tin đến nhà đầu tư của nhiềucoogn ty chứng khoán hiện cũng gặp nhiều vấn đề khiến thông tin bị nhiễu,phản ánh bị sai lệch”. Chẳng hạn, chỉ cần nhân viên môi giới đọc không kỹbáo cáo của bộ phận phân tích, có thể đưa ra khuyến nghị sai lệch cho kháchhàng thời điểm, mức giá nên mua vào.

Ông Nguyễn Sơn, Trưởng ban phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhànước cho rằng, các công ty chứng khoán không phải là “thánh”, để phán xuhướng thị trường chuẩn xác cho nhà đầu tư. Vì thế, nhà đầu tư cần nghiên cứucẩn trọng nhận định được các công ty chứng khoán đưa ra để tự có quyết địnhsáng suốt. Bản thân các công ty chứng khoán, trong báo cáo phân tích cũngluôn kèm theo ghi chú “các nhận định chỉ mang tính tham khảo”.

Theo Long Hưng
Nhận định của công ty chứng khoán: Chỉ nên tham khảo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.