5 bệnh nhân liên cầu lợn nhập viện trong một tháng

Thống kê của BVBệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, chỉ riêng trong tháng 52012 đã có 5 bệnh nhânnhiễm liên cầu khuẩn phải nhập viện.

Thống kê của BVBệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, chỉ riêng trong tháng 5/2012 đã có 5 bệnh nhânnhiễm liên cầu khuẩn phải nhập viện.

Một bệnh nhân nhiễm liên cầukhuẩn nặng cũng vừa được chuyển tới bệnh viện hôm 14/6.

Vừanhiễm trùng huyết, vừa viêm màng não

Ngày 14/6, BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư tiếp nhận nam bệnh nhân N.T.N (HảiPhòng) trong tình trạng vật vã, loạn thần, có ban hoại tử trên da.Bệnh nhân này cũng đã được BV Đa khoa Hải Phòng chẩn đoán mắc liêncầu lợn. Tuy nhiên vì biểu hiện nặng nề, lại kèm theo cả tình trạngsản rượu nên đã chuyển lên tuyến trên để điều trị.

BS Nguyễn Trung Cấp, khoaĐiều trị tích cực cho biết, bị nhiễm liên cầu lợn, người bệnh có thể mắcmột trong ba thể bệnh, đó là thể viêm màng não giống như các viêm màngnão mủ khác, thể nhiễm trùng huyết và thể thứ 3 là kết hợp cả hai.Trường hợp bệnh nhân này mắc bệnh liên cầu lợn ở thể thứ 3, đó là bị kếthợp cả nhiễm trùng huyết và viêm màng não nên tình trạng bệnh nặng nềhơn, điều trị cũng kéo dài hơn.

5 bệnh nhân liên cầu lợn nhập viện trong một tháng
Một bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết do mắc liên cầu lợn điều trị tại BV Bệnh Nhiệt đới T.Ư. (Ảnh: H.Hải)

Trải qua 5 ngày điều trị,tình trạng bệnh nhân đã đỡ hơn nhưng vẫn phải nằm viện theo dõi điều trịít nhất 2 tuần nữa. Bệnh nhân này có tiền sử nghiện rượu, vì thế, khi bịbệnh này nhiễm bệnh, cơ thể đột nhiên phải “cai rượu” gây ra tình trạngsản rượu. Vì thế, ngoài các biểu hiện của bệnh liên cầu lợn khiến bệnhnhân sốt, đau đầu, nôn, buồn nôn, tri giác lơ mơ dần dẫn đến hôn mê (doviêm màng não) và bị sốt cao, nhiễm trùng nặng (do nhiễm trùng huyết),bệnh nhân này còn có thêm biểu hiện sảng rượu, gây ra tình trạng vật vã,loạn thần.

Trước đó, trong tháng 5cũng có 5 bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn phải nhập viện và điều trị làbệnh nhân N.M.Hùng (38 tuổi), L.V.Doanh (23 tuổi), N.V.Dụng (53 tuổi),T.T. Dương (54 tuổi), K.H.Thông (44 tuổi).

Một bát tiết canh = vài chục triệu đồng

“Căn bệnh này còn có tínhchất lây dễ dàng qua đường tiêu hóa (ăn phải thịt lợn, nem chạo, tiếtcanh chưa được nấu chín) mà còn lây qua đường tiếp xúc. Vì thế, nguy cơlây nhiễm bệnh xuất phát ngay từ quá trình chế biến, thái, rửa thịt lợn(vì chân tay có thể có những xước xát không phát hiện và vi khuẩn liêncầu lợn có thể xâm nhập vào cơ thể qua những vết tổn thương này). Hầunhư các bệnh nhân bị nhiễm căn bệnh này đều có tiếp xúc với lợn”, BS Cấpnói.

5 bệnh nhân liên cầu lợn nhập viện trong một tháng
Một bát tiết canh bán chỉ khoảng 10 - 15 ngàn đồng nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe, trong đó có bệnh liên cầu khuẩn lợn. (Ảnh: H.Hải).

Một nghiên cứu doViện Vệ sinh dịch tễ T.Ư tiến hành năm 2010 cho thấy, trong tổng số55 ca mắc liên cầu nặng phải nhập viện này điều trị ở miền Bắc chothấy, hầu hết các bệnh nhân có ăn hoặc tiếp xúc trực tiếp vớilợn/thịt lợn trong vòng 7 ngày trước khi khởi phát. Số bệnh nhân đãgiết mổ lợn/ăn thịt lợn tái/tiết canh là 31 trường hợp (chiếm64,58%). Riêng ăn lợn tái/tiết canh lợn chiếm tỷ lệ nhiều nhất(58,33%).

Ngoài ra còn có mộtsố yếu tố khác đều liên quan đến lợn như chăm sóc, chăn nuôi lợn ốm,ăn thịt lợn ốm/chết. Số tử vong xảy ra chủ yếu ở những bệnh nhân cócả 2 yếu tố ăn thịt lợn tái/tiết canh và giết mổ lợn (6/7 trườnghợp).

“Trong khi đó, một bệnhnhân bị bệnh liên cầu khuẩn lợn thể viêm màng não mủ phải nằm viện điềutrị ít nhất là 3 tuần, có những bệnh nhân nhiễn khuẩn huyết phải điềutrị đến 2 tháng, với chi phí hàng trăm triệu, tùy thuộc di chứng có trầmtrọng hay không trầm trọng. Một bát tiết canh tính phí lúc này tới hàngvài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng. Chưa kể, nó còn đe dọa tính mạngngười bệnh, khiến gia đình người bệnh phải tốn kém, vất vả chăm sóc”, BSCấp nói.

Thống kê của Bệnh việnBệnh Nhiệt đới T.Ư cho thấy, thực tế các ca bệnh nhiễm liên cầu lợn rảirác tất cả các tháng trong năm. Từ đầu năm tới nay tại viện đã 20 trườnghợp nhập viện, trong đó, 80% số bệnh nhân nhập viện đều trong tình trạngbệnh nặng hoặc đã bị biến chứng. Trong số đó có nhiều ca viêm màng nãonặng, sốc, hoại tử, suy đa phủ tạng.

Thêm một điểm cần lưu ýlà đã từng bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn, người bệnh vẫn hoàn toàn có thểmắc lại lần sau. Vì căn bệnh này giống như nhiễm trùng liên cầu bìnhthường, không để lại miễn dịch lâu dài cho cơ thể. Vì thế, để phòngbệnh, cần phải bỏ thói quen, sở thích ăn tiết canh, ăn đồ tái chưa nấukỹ. Bình thường, nấu chín thức ăn ở nhiệt độ 100 độ C vi khuẩn liên cầulợn sẽ bị tiêu diệt. Còn với đồ ăn tái, sống (tiết canh, nem chạo), nếuthịt lợn có vi khuẩn liên cầu cơ thể người sẽ hấp thu một lượng lớn vikhuẩn liên cầu lợn còn sống vào cơ thể người ăn, có nguy cơ nhiễm bệnhrất cao.

BS Cấp cho biết, bìnhthường vi khuẩn này vẫn cư trú ở họng một số con lợn mà không gây bệnh.Nhưng khi con lợn bệnh, sức miễn dịch bị suy giảm khiến vi khuẩn liêncầu phát triển mạnh, gây bệnh viêm phổi, nhiễm trùng huyết cho lợn.Trong khi đó, người nông dân cứ thấy con lợn có biểu hiện ốm là vội vàngbán thịt. Vì thế, rất khó nhận biết thịt con lợn bị viêm phổi, nhiễmtrùng huyết do khuẩn liên cầu, do trên da lợn cũng chưa có biểu hiệnxuất huyết. Vì thế, việc ăn chín, uống sôi, có đồ bảo hộ lao động trongchăn nuôi lợn, trong giết mổ là vô cùng quan trọng.

Theo Dân trí



Bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở Bắc Giang
Sau 18 năm lẩn trốn, đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Ngô Văn Đô vừa bị Công an TP Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội bắt giữ.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.