Ăn mày vào mùa kiếm Tết

Bước vào những tháng cuối năm, dân “cái bang” từ các tỉnh thành lân cận lại đổ về Hà Nội để "gom" tiền bố thí của thiên hạ.

 Bướcvào những tháng cuối năm, dân “cái bang” từ các tỉnh thành lân cận lại đổ vềHà Nội để "gom" tiền bố thí của thiên hạ.

Ra đường chạmmặt "cái bang"

Theo phản ánh của nhiều người dân, những ngày này, từ cổng nhà đến cácngõ phố, đi đâu cũng gặp người hành nghề xin ăn. Thậm chí, những lúc ởnhà cũng bị cái bang… gõ cửa làm phiền.

“Hơn tuần nay ăn xin ăn mày ở đâu mà vỡ tổ nhiều thế. Có hôm từ sáng đếntrưa mà có tới cả vài chục người lượn lờ qua cửa hàng tôi xin tiền",một bà bán hàng tạp hoá ở cổng chợ Nghĩa Tân phàn nàn.

Chị Hà, một người bán đồ lưu niệm tại phố Nhà Chung cũng cho hay, mấyngày gần đây, khu vực nhà thờ Lớn, các phố cổ, xung quanh Hồ Gươm… chỗnào cũng nhan nhản người ăn xin.

Theo ghi nhận của Đất Việt, tại một quán cafe vỉa hè phía trướcnhà thờ Lớn Hà Nội, trong vòng 30 phút khách phải "tiếp" gần 10 người ănxin. Những cái bang này mang vẻ mặt thiểu não để mong nhận được sự rủlòng thương của thiên hạ. Người già có, trung niên có, trẻ em cũngnhiều, thậm chí cả những đứa trẻ mới trong kỳ ẵm ngửa đã được cha mẹcõng theo để làm quen với nghề.

Được biết, ăn xin đã được xem là một… nghề kiếm sống từ lâu ở một số địaphương, nhất là vào thời điểm nông nhàn, giáp Tết. Có gia đình, từ ôngbà, con cháu lũ lượt đi ăn xin. 

Một "cái bang" hành nghề ở khu vực quận Hoàn Kiếm mới chừng 10 tuổi chobiết, hiện cả ông bà, bố và hai anh em đều rời Thanh Hóa ra Hà Nội đi ănxin. Ban ngày mỗi người chia nhau đi một hướng và chiều tối lạ hẹn nhauở gần Hồ Gươm và sau đó về khu nhà trọ thuê theo đêm ở phố Cầu Đất, khuvực ngoài đê ven sông Hồng.

"Hầu như năm nào gần tết nhà cháu cũng đi… làm ăn ngoài ni. Chẳng phảimình nhà cháu, mà làng cháu cũng có rất đông nhà đi xin kiếm Tết…”, cậunhỏ khoe.

Chạy đua cùng với Tết

Trong số cái bang hành nghề dịp giáp Tết, có người là dân "chuyênnghiệp" nhưng cũng có người chỉ theo mùa vụ. Với họ đây là thời điểm "ănthua" nhất trong năm và là lúc chạy đua với thời gian để kiếm Tết.

Tuấn, cậu nhỏ 13 tuổi quê Hà Nam cho biết, em lên Hà Nội đi ăn xin cùngbà nội đã được 10 hôm và dự kiến sẽ "bám" Hà Nội đến sát Tết mới vềquê. Năm nay là mùa thứ 2, Tuấn cùng bà lên Hà Nội kiếm ăn dịp Tết.

“Vì không rành đường và sợ lạc nên hàng ngày hai bà cháu vẫn dắt nhau đixin cùng. Bà đã già, mắt lại kém nên đi đâu cũng được nhiều người chotiền. Hôm nào nhiều thì được 200.000 đồng, hôm nào "thất thu" cũng được100.000", Tuấn hí hửng.

Ăn mày vào mùa kiếm Tết
Nhiều cụ già vì muốn có 1 cái Tết to cũng xuống đường hành nghề.


Tương tự, chị Hoan, 35 tuổi, quê Phú Thọ cũng cùng đứa con nhỏ 2 tuổixuống Hà Nội kiếm tết bằng nghề xin ăn theo ... thời vụ. "Có sức dài vairộng nhiều lúc đi ăn xin cũng thấy xấu hổ nhưng khổ nỗi  nhà chỉ có mấysào đất đồi trồng chè, khoai sắn nên lúc nào cũng đói ăn. Tôi cũngmuốn đi buôn nhưng không có vốn. Nhân có đứa con nhỏ mới sinh bế đi cùngnên cũng dễ xin", chị Hoan thổ lộ.

Chị này cũng cho biết, chị chỉ xin từ nay đến ngày Ông Táo là về quêđể lo tết. Số tiền xin được hàng ngày chị dành dụm để lo Tết cho cả giađình.

Theo kinh nghiệm của những "cái bang" hành nghề lâu năm, đối tượng dễ“câu” được lòng thương từ thiên hạ là người già, trẻ em và người tàntật. Những người này thường xin được nhiều tiền hơn những người trungniên có nhiều sức khoẻ. Do đó, không ít người lớn đã dựa vào trẻ em, dựavào người già để mưu sinh cho thuận lợi. Thậm chí, có đứa trẻ đi xincùng cả “đại gia đình” nhưng luôn than khóc là bố mẹ chết, bố mẹ bỏnhau…để được rủ lòng thương hại.

Một cụ bà chừng ngoài 70 tuổi đã "đóng đô" ở cổng đền Ngọc Sơn để ăn xindịp Tết 4 năm nay. Bà thu mình trong chiếc áo mưa giấy ngồi đợi lòng bốthí của mọi người. Khách du lịch nước ngoài qua lại đông nên số tiền bàxin được cũng khá nhiều. Có khách cho bà cả tờ 10 đô la. Theo vài ngườilàm nghề chụp ảnh dạo ở đây kể thì bà cũng có nhà, có con cái đànghoàng, nhưng vì muốn giúp con cái có cái tết khá giả, tươm tất nên nămnào bà cũng đi kiếm tiền…

Theo Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.