Bà giúp việc ứa nước mắt hồi tưởng về “địa ngục trần gian”

Giấc mơ gom góp khoản tiền vài triệu đồng là công “phục dịch” chủ nhà gần nửa năm trời về cho mẹ ăn Tết cuối cùng tan vỡ, Tết này bà Phạm Thị Phương (SN 1953, làm nghề giúp việc, quê thôn Kim Giang, xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) phải đón xuân trong bệnh viện với những vết thương nhức nhối.

Giấc mơ gom góp khoản tiềnvài triệu đồng là công “phục dịch” chủ nhà gần nửa năm trời về cho mẹ ăn Tếtcuối cùng tan vỡ, Tết này bà Phạm Thị Phương (SN 1953, làm nghề giúp việc,quê thôn Kim Giang, xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) phải đón xuân trongbệnh viện với những vết thương nhức nhối.

Những ngày đầunăm 2012, cả triệu người Việt Nam như không tin vào mắt mình khi biết chuyệnđối tượng Trần Thị Tuyết Minh (SN 1964, quê Hà Giang, thường trú tại thônNhật Tảo, xã Đông Ngạc, huyện Từ Liêm, Hà Nội) đã tra tấn người giúp việccủa mình, còn cướp những đồng tiền công của người phụ nữ không chồng nghèokhổ.

Một ngày đầu năm2012, bà Phương dặt dẹo như một cái xác không hồn tìm về quê, cánh tay tróctừng mảng da vì vết bỏng, vết sẹo đánh đập; gần như toàn bộ phần lưng vàmông tróc da đỏ hỏn. Người nhà hoảng hồn gặng hỏi mới biết bà bị chủ nhà tratấn cả tháng trời nay.

Và đến lúc đó,khi nhận được đơn khẩn cầu kêu cứu của người nhà nạn nhân, công an phườngKim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) mới biết địa bàn phường mình có vụ việc phạmtội nghiêm trọng đến thế.

Bà giúp việc ứa nước mắt hồi tưởng về “địa ngục trần gian”
Nạn nhân nhăn nhó kêu đau trên giường bệnh

Kýức kinh hoàng

Theo đơn thư tốcáo của nạn nhân, vào giữa tháng 9/2011 bà có đến giúp việc cho nhà bà TrầnThị Tuyết Minh (thuê nhà ở số 16, ngõ 95, phố Kim Mã). Do tuổi già chậm chạpnên bà thường bị chủ nhà chửi bới, không cho ăn, đánh đập. Đầu tháng 1/2012,chủ nhà nghi bà ăn trộm số tiền 5 triệu đồng nên bắt bà ăn ớt, uống nướcsôi, lột quần áo xối nước nóng vào vùng kín gây bỏng nặng.

Tại Bệnh viện đakhoa Vân Đình (huyện Ứng Hòa, Hà Nội), người phụ nữ đáng thương vẫn còn quấnđầy băng trắng, vẻ mặt nhăn nhó vì những cơn đau hành hạ. Nạn nhân kể lại,sau khi “mời” mình về giúp việc nhà được nửa tháng đầu thì Minh vẫn còn “lễphép” xưng “tôi” và gọi người giúp việc bằng “bà”.

Nhưng sau nửatháng, bà chủ thay bằng “tao” - “mày”. Không thể ngờ được rằng sau bề ngoàinhã nhặn, xinh đẹp của bà chủ nhà thì ngôn ngữ lại bị “cắt xén văn hóa” mộtcách thô bạo như vậy.

Bên cạnh nhữngcách hành hạ người giúp việc như dọn bỉm bằng… miệng, ăn vã ớt, uống nướcsôi sùng sục, xối nước nóng vào người, đánh đập tàn nhẫn… Minh còn tàn áchơn khi bắt nạn nhân phải nằm đất, không được mặc quần áo.

“Sau khi tôi bịbỏng, chị ta sợ chị tôi ngủ trên giường thì sẽ làm bẩn giường do nước từ cácvết bỏng chảy ra. Chị ấy bắt tôi ngủ trên nền đất và bật quạt xả vào người”,nạn nhân kể.

Trời Hà Nộinhững ngày đầu năm nhiệt độ có lúc chỉ xuống 7 độ C, chăn trùm kín người màcòn rét như cắt da cắt thịt nên phải trần truồng nằm đất, nạn nhân lạnh đếntím tái người. Thấy người làm không chịu được cái lạnh thấu xương và kêulên, chủ nhà độc ác còn dọa dẫm: “Mày còn kêu, tao sẽ bật quạt to hơn”.

Nhà có máy giặtnhưng Minh bắt bà Phương phải giặt bằng tay dù khi ấy cánh tay của nạn nhânbị bỏng nặng. Bỏng tay phải thì phải giặt bằng một tay trái. Người đến thămnạn nhân trong bệnh viện, nhìn cánh tay bị bỏng của bà giúp việc cô đơn giơlên bong tróc từng mảng thịt thâm đen mà không ai cầm lòng được.

Theo lời nạnnhân thì những trò tra tấn còn chưa hết, chủ nhà còn vác máy sấy tóc đập bômbốp vào đầu bà Phương, giật tóc của người giúp việc đến xơ xác. Nạn nhân chỉcho tôi khoảng trắng trên đỉnh đầu: “Có lần chị ta giật mạnh đến nỗi tróc dađầu, ứa máu. Tóc không mọc lại ở khoảng đó được nữa”.

Hơn 3 tháng làmthuê cho Minh là từng đó thời gian nạn nhân khổ sở như nô lệ thời trung cổ,“bị hành hạ quá súc vật” như lời bà tự nhận và tù túng như trong nhà giam.Có lẽ đề phòng chuyện sẽ bại lộ nên chủ nhà không cho nạn nhân ra ngoài,không cho tiếp xúc với ai. Khi được hỏi “sao bà không trốn đi khi có cơ hộinhư lúc đi đổ rác?”, nạn nhân rầu rĩ: “Trốn làm sao được. Mỗi lần tôi đi đổrác chị ta cũng đi theo giám sát”.

“Thântàn ma dại”

Trước khi đếnnhà Minh làm người giúp việc, bà Phương từng làm việc cho một gia đình khác.“Đổi chủ” được ít ngày, toàn bộ số tiền tích cóp trước đó của bà đều bị chủnhà tham lam cướp trắng trợn. Không những vậy, Minh còn ép bà Phương viếtgiấy xác nhận là đã lấy trộm 5 triệu đồng của chị ta.

Người phụ nữ tộinghiệp ứa nước mắt nhớ lại: “Khi rời nhà chủ cũ, tôi được họ trả cho 1,9triệu đồng. Sau đó đến nhà chị Minh thì một lần được con rể chị ấy cho 100ngàn, một lần 50 ngàn, vậy là tôi có tổng cộng hai triệu 50 ngàn đồng. Địnhbụng số tiền này đến Tết sẽ đem về biếu mẹ, mua quà cho các cahsu, nào ngờchị ấy cũng lấy mất của tôi”.

Sau nhiều ngàynạn nhân đau đớn trong nhà với những vết thương hành hạ, Minh quyết định chobà giúp việc về quê. Trước khi cho người làm rời khỏi cửa, Minh còn bắt bàPhương bỏ toàn bộ quần áo ra lục soát, xem người giúp việc có ăn trộm đồ đạcgì không. Sau đó Minh “thưởng” cho bà Phương một triệu đồng để về quê, còntiền công bà Phương đã làm bốn tháng thì chị ta "ăn quỵt".

Người phụ nữthôn quê rời Hà Thành phồn hoa với tiếc nuối bị mất trộm số tiền hai triệu,với ấm ức bị quỵt tiền công, với những vết thương đau đớn hành hạ từng giâyphút, với mảnh giấy xác nhận việc mình ăn trộm 5 triệu đồng của bà chủ...Vậy nhưng người phụ nữ này vẫn nhớ chuyện mua quà cho các cháu, người nhàkhi gặp bà đã rơi nước mắt thốt lên: “Khổ quá chị ơi, đã thân tàn ma dại nhưvậy, phải lo thân mình trước đã chứ”. Lúc về đến nhà, bà còn 800 ngàn đồngtrong túi.

Đường từ “địangục trần gian” về nhà bà chỉ có vài chục cây số nhưng với người phụ nữ khiđó tiều tụy, thương tật này thì đó là một cuộc hành xác. Bà bắt xe ôm ra bếnxe, trên người chỉ có hai manh áo mỏng trong cái rét căm căm dưới 10 độ C.

Nhìn thấy bà sắpchết cóng, mọi người thương tình dìu bà vào phòng có điều hòa của bến xe,một người phụ nữ mua cho hộp sữa nhưng bà chỉ uống được một ít vì mồm đaubởi di chứng của những lần phải ăn vã ớt và uống nước sôi 100 độ C. Về đếncách nhà 500m, hai chân bà đau đến nỗi quật bà ngã xuống đường, may mà ngườiđi ngang nhìn thấy nên dìu về.

Sự việc bàPhương bị hành hạ từng được các con của chủ nhà chứng kiến. Con gái của chủnhà lấy chồng trên phố Hàng Than từng phát giác sự việc và can thiệp nhưngngười mẹ độc ác bỏ qua lời can ngăn.

Cô này thỉnhthoảng có đến thăm mẹ nên đã phát hiện việc mẹ hành hạ bà giúp việc. Canngăn “Mẹ ơi người ta già cả, chậm chạp không làm được thì mẹ cho về rồi thuêngười khác chứ đánh đập người ta làm gì”, thì Minh trả lời: “Không làm đượcthì tao đánh cho chết, có sống thì cũng thần kinh”. Người con rể của Minh cólẽ thấy thương hại quá nên đã hai lần cho bà số tiền 150 ngàn đồng như đãnói ở trên.

Khi được hỏi vềchồng của chủ nhà, nạn nhân cho biết: “Chú ấy đi công tác suốt, việc tôi bịhành hạ chú ấy hoàn toàn không biết”. Vậy nên khi biết chuyện vợ mình ác như“đao phủ”, người đàn ông này cũng lắc đầu ngỡ ngàng.

Sau khi sự việcxảy ra, ngày 9/1 người chồng của Minh dẫn hai đứa cháu đến bệnh viện để thămvà tặng quà cho bà Phương. Khi nhìn thấy những vết thương, đến chồng củaMinh cũng phải thốt lên: “Không hiểu sao bà ấy lại nổi điên dại lên mà hànhhạ người khác ra nông nỗi như thế” và tuyên bố “ai làm người đó sẽ chịu”.

Bà Phương chỉtay về phía hộp sữa bột và bịch sữa tươi rồi nói: “Quà của ông ấy tôi vẫn đểở kia, tôi không muốn dùng bất kỳ đồ gì của nhà đó”.

Hoàn cảnh giađình nạn nhân rất khó khăn, thuộc diện hộ nghèo của thôn Kim Giang (xã ĐạiCường, huyện Ứng Hòa). Bà Phương không lấy chồng mà ở vậy kiếm tiền nuôi mẹgià năm nay đã 95 tuổi là mẹ liệt sĩ. Căn nhà 5 gian cũ kĩ được chia làmhai, 3 gian cho gia đình người em, còn hai gian bà Phương cùng mẹ già sinhsống. Em dâu nạn nhân cho biết thêm: “Hoàn cảnh đã khó khăn nên rồi đây cuộcsống sẽ khó khăn hơn trước vì tiền viện phí, tiền chăm sóc người bệnh biếtkiếm ở đâu ra?”.

So với nhữngngày đầu nhập viện, sức khỏe nạn nhân đã khá hơn nhưng vẫn kêu đau từ cácvết thương. Người phụ nữ đáng thương ăn uống rất khó, mỗi bữa chỉ được vàithìa cháo. Khi được hỏi: “Khi nào khỏi bệnh bà có đi giúp việc tiếp không?”,bà ôm mặt khóc khiến người nghe không khỏi chạnh lòng: “Thôi ạ, già rồi giờở nhà rau cháo nuôi nhau, chứ đi mà bị người ta hành hạ liệu có sống đượcnữa không”, bờ vai bà rung lên từng hồi.

Theo PLVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.