Bệnh nhân "phản pháo" GS hàng đầu mở bụng không cắt u

Bệnh nhân Trần Quốc Phú và người thân không đồng tình về cách giải thích của vị giáo sư đầu ngành.

Trước câu trả lời của GS Hà Văn Quyết, bệnh nhân Trần Quốc Phú và người thân không đồng tình về cách giải thích của vị giáo sư đầu ngành.

Ngày 16/8 gia đình đã đưa ông Phú từ bệnh viện Bạch Mai trở về nhà ở TP Vinh, Nghệ An điều trị, vì không đồng ý cách điều trị, giải quyết vấn đề của GS Hà Văn Quyết.

GS Hà Văn Quyết, u trực tràng, mở bụng nhưng không cắt u

Ông Trần Quốc Phú

Anh Trần Nguyên Chung (con trai bệnh nhân Phú) cho biết, từ khi bố anh về nhà, gia đình chưa gặp cũng như nói chuyện qua điện thoại để giải quyết việc mổ nhầm với GS Quyết.

Về những câu trả lời của GS Quyết, anh Chung và bệnh nhân Phú cho rằng: “Trả lời của BS không có tinh thần lương y nhận trách nhiệm về việc nhầm lẫn của bản thân”.

Theo anh Chung, trước đó, khi bố anh đang ở bệnh viện, GS Quyết đã thừa nhận: “Nhầm lẫn trong việc mổ và mong người nhà thông cảm”.

GS Quyết trả lời trên báo chí việc chuyển từ bệnh viện ĐH Y Hà Nội sang bệnh viện Bảo Sơn 2 một cách “vô tình” là không chính xác.

“Khi được BS Vượng của BV ĐH Y giới thiệu, chỉ định điều trị là GS.BS Hà Văn Quyết tại bệnh viện Bảo Sơn 2. Khi sang bệnh viện, tôi đã đưa tất cả kết quả xét nghiệm và bệnh án cho GS Quyết. Tuy nhiên, GS Quyết yêu cầu làm tất cả xét nghiệm lại từ đầu trước khi tiến hành mổ”, anh Chung nói.

Sức khỏe sụt giảm sau khi mổ

Sau khi được GS Quyết mổ trở về nhà, bệnh tình ông Phú không thuyên giảm mà lại càng nặng thêm. Bệnh nhân chán ăn, sút 10kg, mệt mỏi, ảnh hưởng tâm lý của cả gia đình.

Ông Phú cho biết: “Tôi thấy càng ngày càng đau rút như lúc chưa mổ. Lúc chưa mổ tôi nặng 62kg, sau khi mổ còn 52kg. Tổng chi phí hết một trăm triệu đồng mà vẫn đau quằn quại. Thực sự cảm thấy mệt mỏi hơn khi chưa mổ”.

GS Hà Văn Quyết, u trực tràng, mở bụng nhưng không cắt u

Ông Phú cho biết, càng ngày càng đau rút như lúc chưa mổ

Sáng hôm qua, anh Chung đã nhận được điện thoại của đại diện bệnh viện Bảo Sơn 2 hứa sẽ về làm việc với gia đình và bệnh nhân Phú để giải quyết “tình cảm”.

Tuy nhiên, theo anh Chung, sự việc đến mức này thì yêu cầu cơ quan chức năng, Bộ Y tế vào cuộc điều tra để làm rõ trách nhiệm của từng người, từng cơ quan.

Yêu cầu Bộ Y tế làm rõ trách nhiệm

Ông Phú nói: “Sự việc này do sự tắc trách của người trực tiếp mổ là GS Hà Văn Quyết. Ngoài ra, bệnh viện ĐH Y Hà Nội, bệnh viện Bảo Sơn 2 cũng phải chịu trách nhiệm. Thế nhưng các bên liên quan chưa nhận trách nhiệm và trực tiếp giải quyết với gia đình”.

GS Hà Văn Quyết, u trực tràng, mở bụng nhưng không cắt u
Gia đình bệnh nhân gửi tường trình đến Bộ Y tế và cơ quan chức năng

Bệnh nhân Phú cho hay, ông và người nhà đã gọi vào đường dây nóng của Bộ Y tế nhưng không được trả lời.

Sau đó, gia đình đã gửi đơn lên Bộ Y tế tường trình và tố cáo sự việc.

Bệnh nhân và gia đình chưa nhận được phản hồi.

Diễn biến vụ việc

Ngày 26/5, ông Phú đến khám tại BV Quốc tế Vinh (Nghệ An). Các bác sỹ kết luận phát hiện khối u tá tràng trong lòng ruột kích thước 2cm. Ông Phú được giới thiệu ra BV ĐH Y Hà Nội điều trị.

Ngày 31/5, kết quả nội soi dạ dày, siêu âm ổ bụng, chụp cộng hưởng từ tại BV ĐH Y Hà Nội cũng cho kết quả như tại BV Quốc tế Vinh. Bệnh nhân được chỉ định GS Hà Văn Quyết trực tiếp mổ.

Ngày 3/6, ông Phú được giới thiệu qua BV Đa khoa Bảo Sơn 2 để mổ. Ca mổ diễn ra trong 4 tiếng. Theo ông Phú, ban đầu GS Quyết cam kết mổ nội soi nhưng lúc mổ lại nói với gia đình mổ banh để xử lý triệt để, vết mổ dài khoảng 12cm.

Ngày 13/6, bệnh nhân xin ra viện vì chi phí nằm lại quá lớn. Tổng thăm khám tại 3 nơi và phẫu thuật là 70 triệu đồng. Bệnh nhân về nhà vẫn cảm thấy đau rút như lúc chưa mổ.

Ngày 19/7, ông Phú ra BV Đa khoa Bảo Sơn 2 khám lại. GS Quyết khám và thông báo bệnh nhân có một khối u mới phát sinh cách khối u cũ 1cm.

Ngày 20/7, ông Phú quay lại BV Quốc tế Vinh để kiểm tra lại và cho rằng các bác sĩ tại đây kết luận khối u, vị trí, kích thước vẫn như cũ.

Theo Văn Bình - Quốc Huy (VietNamNet)


mổ bụng

cắt khối u


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.