“Cát tặc” hoành hành, chính quyền bất lực!

Chứng kiến tại khu vực cầu Kiểu, chúng tôi thấy lúc nào cũng có 2 3 thuyền buông vòi hút cát ngay sát dưới chân cầu. Để có một thuyền cát đầy, các đối tượng chỉ mất khoảng 15 phút, sau khi hút xong, cát được chở vào bán cho một số tư nhân tập kết thành từng bãi dọc hai bên bờ sát chân kè và cầu Kiểu.

Thời gian qua,trên nhiều tuyến sông của Thanh Hóa đặc biệt là sông Mã đã và đang bịcát tặc “uy hiếp”. Thực trạng khai thác cát trái phép diễn ra hàng ngày,hết sức rầm rộ nhưng chính quyền không hề hay biết còn cơ quan chức năngthì bất lực!

Cát tặc lộng hành

 Theo ghi nhận của PV, tại khu vựchai bên chân cầu Kiểu thuộc địa bàn của 2 xã Yên Trường (huyện Yên Định)và Vĩnh Ninh (huyện Vĩnh Lộc) mỗi ngày có hàng chục chiếc thuyền thọcvòi hút cát ngay sát dưới chân cầu. 

Tại địa bàn khu phố Kiểu (xãYên Trường), thời gian qua tình trạng khai thác cát trái phép vẫn thườngxuyên diễn ra. Việc khai thác cát ở đây như một “công trường” với tiếng máynổ, xe cộ qua lại chở cát liên tục khiến người dân trong khu vực rất bứcxúc, không những thế nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của câycầu. 

Được biết năm 2009, Nhà nướcđã đầu tư 12 tỷ đồng để xây dựng bờ kè sông Mã đoạn chạy qua địa bàn phốKiểu, xã Yên Trường. Trong khi kè đang xây dựng thì hàng ngày tình trạngkhai thác và tập kết cát trái phép vẫn diễn ra ngay khu vực sát chân cầu vàbờ kè sông Mã. 

“Cát tặc” hoành hành, chính quyền bất lực!
Chiếc thuyền đang hút cát ngay dưới chân cầu Kiểu.

Còn phía bên kia chân cầuthuộc địa bàn thôn Phi Bình (xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc), những “núi cát”tập kết lấn ra cả lòng sông, mỗi ngày hàng trăm chuyến xe chở cát hoạt độngtấp nập. 

Chứng kiến tại khu vực cầuKiểu, chúng tôi thấy lúc nào cũng có 2 - 3 thuyền buông vòi hút cát ngay sátdưới chân cầu. Để có một thuyền cát đầy, các đối tượng chỉ mất khoảng 15phút, sau khi hút xong, cát được chở vào bán cho một số tư nhân tập kếtthành từng bãi dọc hai bên bờ sát chân kè và cầu Kiểu. 

Việc hút cát đã khiến chonhiều người tỏ ra lo lắng đến vấn đề ô nhiễm và sự thay đổi dòng chảy, nguyhại hơn là đe doạ đến sự an toàn của cầu và tuyến bờ kè sông Mã đang đượcthi công. 

Chưa hết, xuôi theo hướng hạnguồn sông Mã đến địa bàn hai xã Định Tân (Yên Định) và Vĩnh Hùng (Vĩnh Lộc)ngay giữa lòng sông có hàng trăm chiếc thuyền đang túc trực ngày đêm để hútcát tạo nên một cảnh tượng hỗn độn với tiếng máy nổ inh ỏi, tiếng thuyền máyđi lại râm ran… 

Chính quyền “không biết”,cơ quan chức năng bất lực! 

“Cát tặc” hoành hành, chính quyền bất lực!
Những núi cát dưới chân cầu Kiểu (thôn Phi Bình, xã Vinh Ninh, huyện Vĩnh Lộc).

Mặc dù tình hình khai tháccát trái phép liên tục diễn ra trên địa bàn khu phố Kiểu như vậy nhưng cácngành chức năng ở đây vẫn không hề hay biết (?!).

 Ông Đàm Quang Thường - Chủtịch UBND xã Yên Trường ngạc nhiên: “Tôi không hề biết có hiện tượng trênvà tôi cũng chưa ra đó kiểm tra bao giờ. Có thể năm nay nước sông cạn ngườita đang kè bờ sông nên các đối tượng lợi dụng để khai thác cát. Bây giờchúng tôi mới nghe hiện tượng này, cái này nếu có là thuộc trách nhiệm củathôn”.

 Trong khi đó, trụ sở UBND xãYên Trường chỉ cách “công trường” tập kết, khai thác cát trái phép khoảng500m.

 Còn phía bên kia bờ sông,tại địa bàn thôn Phi Bình (xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc), trong khi hàngchục chiếc thuyền ra vào tập kết cát trái phép như một công trường thì chínhquyền địa phương phủ nhận không có. Chỉ đến khi PV đề nghị ra tận hiệntrường thì ngành chức năng mới tiến hành xử lý nhưng tất cả chỉ như “bắt cócbỏ đĩa”.

 Trao đổi với PV, ông NguyễnĐăng Lành - Chủ tịch UBND huyện Yên Định lý giải: “Địa phương đã cố hếtsức rồi nhưng do sự phân cấp không rõ ràng nên rất khó quản lý. So với lợinhuận khai thác cát thì mức xử phạt vi phạm hành chính như hiện nay khôngthấm vào đâu. Tình trạng này đâu phải chỉ ở đây mà trên khắp sông suối củaThanh Hóa”.

 Ông Phùng Đình Ảnh - Trưởngphòng Tài nguyên khoáng sản (Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa) chobiết: Do nhu cầu cát thời gian qua liên tục tăng trong khi chưa có mỏ nàođược cấp phép mới. Ngoài ra việc bán cát ra các địa phương khác như NinhBình, Nam Định… cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khai thác cát tráiphép ở đây.

 “Để ngăn chặn tình trạngnày một mình ngành tài nguyên môi trường không đủ sức mà cần có sự phối hợpcủa các ngành chức năng liên quan” - ông Ánh nói với PV  về giảipháp trong thời gian tới.

Theo Duy Tuyên
“Cát tặc” hoành hành, chính quyền bất lực!



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.