Đề nghị hủy án, xử lại vụ cưỡng chế đầm tôm

Chánh án TAND Tối cao vừa ra Quyết định Kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đề nghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND TP Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ án đất đai của ông Vươn.

Chánh án TAND Tối cao vừara Quyết định Kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đề nghị hủy quyết định đìnhchỉ xét xử phúc thẩm của TAND TP Hải Phòng và bản án hành chính sơ thẩm củaTAND huyện Tiên Lãng về vụ án đất đai của ông Vươn.



Chiều ngày 13/2, lãnh đạo TAND Tối cao cho biết: Thực hiện kết luận củaThủ tướng Chính phủ về vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn VănVươn tại xã Vinh Quang - Tiên Lãng - Hải Phòng liên quan đến vụ án, Chánh ánTòa án nhân dân tối cao đã ra Quyết định Kháng nghị theo thủ tục tái thẩm đềnghị hủy quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm của TAND TP Hải Phòng và bảnán hành chính sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng về vụ án ông Đoàn Văn Vươnkiện UBND huyện Tiên Lãng để giải quyết từ đầu theo trình tự của pháp luật.

Trước đó, gia đình ông Đoàn Văn Vươn được UBNDhuyện Tiên Lãng giao sử dụng 21 ha đất bãi bồi ngoài thuộc địa bàn xã VinhQuang theo Quyết định số 447/QĐ-UB ngày 04/10/1993 để nuôi trồng thủy sản,có thời hạn 14 năm. Tiếp đến, năm 1997, ông Vươn tự ý đắp bờ bao để lấnchiếm thêm 19,3 ha đã bị huyện xử phạt hành chính. Sau đó huyện TiênLãng lại có Quyết định số 461/QĐ-UB giao bổ sung cho ông Vươn phần diện tíchlấn chiếm này có thời hạn 14 năm tính từ năm 1993.
 

Đề nghị hủy án, xử lại vụ cưỡng chế đầm tôm
Ngôi nhà của anh em ông Vươn để trông nom khu đầm cũng bị phá nát.

 

Từ năm 2005, huyện Tiên Lãng đã tiến hành thủtục thu hồi toàn bộ 40,3 ha đất đã giao cho ông Vươn. Đoàn Văn Vươn đã khiếunại Quyết định số 461 của UBND huyện Tiên Lãng đã bị Chủ tịch UBND huyện bácbỏ. Tiếp đến, ông Vươn khởi kiện ra tòa, Tòa án nhân dân huyện đã thụ lý vàxét xử sơ thẩm tuyên giữ nguyên Quyết định thu hồi đất số 461.

Không đồng ý vớibản án sơ thẩm của TAND huyện Tiên Lãng khi giữ nguyên quyết định thu hồiđất số 461/QQĐ-UBND của UBND huyện Tiên Lãng, ông Vươn tiếp tục làm đơnkháng cáo bản án sơ thẩm. Thẩm phán Ngô Văn Anh - thừa quyền Chánh án đã thụlý vụ việc. Tuy nhiên, ngày 25/6/2010, TAND TP Hải Phòng đã gửi văn bản trảlời ông Vươn rằng trong quá trình giải quyết ở cấp phúc thẩm, TAND TP HảiPhòng tạo điều kiện để các đương sự tự thoả thụân với nhau để giải quyết vụán.

 

Đại diện UBND huyện Tiên Lãng cũng nhất trí choông thuê lại đất theo quy định của pháp luật. Như vậy, TAND TP Hải Phòng đã“bắt tay” với UBND huyện Tiên Lãng “đánh lừa” ông Vươn rút kháng cáo để bảnán của UBND huyện Tiên Lãng trước đó tiếp tục có hiệu lực. Sau đó, UBNDhuyện lại bội ước cho triển khai lực lượng cưỡng chế đất tại đầm tôm ôngVươn khiến 6 cán bộ, chiến sĩ công an và quân đội bị thương. 

Sau khi có kết luận của Thủ tướng Chính phủ vềnhững sai phạm của lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng trong việc cưỡng chế đầmtôm của gia đình ông Đoàn Văn Vươn, Thành ủy - UBND TP Hải Phòng đã tiếnhành rà soát lại toàn bộ quy trình giao đất cho ông Vươn và quy trình xét xửvụ khiếu kiện về đất đai của ông Vươn trước đó. Thành ủy - UBND TP Hải Phòngđã cũng đã yêu cầu TAND và VKSND TP Hải Phòng kiểm điểm trách nhiệm và xử lýnhững cá nhân liên quan đến sai phạm trong việc giải quyết khiếu kiện củaông Đoàn Văn Vươn. 

Chiều tối 13/2, tại UBNDxã Vinh Quang, Huyện ủy và UBND huyện Tiên Lãng đã công bố các quyếtđịnh tạm đình chỉ công tác ông Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịchHĐND xã Vinh Quang và ông Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quangtrong 15 ngày kể từ ngày ký, để tổ chức kiểm điểm  làm rõ trách nhiệm cánhân trong những sai phạm liên quan tới vụ cưỡng chế đất xôn xao dư luậnnày.

 

Về việc người dân Tiên Lãng yêu cầu chính quyền TP Hải Phòng phải có lời xin lỗi về những phát ngôn của một số lãnh đạo “đổ tội” cho người dân phá hoại ngôi nhà của hai anh em ông Vươn, lãnh đạo TP Hải  Phòng cho biết đang giao cho các cơ quan tập trung xử lý vụ việc theo quyết định của Thủ tướng, yêu cầu của người dân sẽ được xem xét sau. Trong khi một cán bộ UBND huyện Tiên Lãng lại cho rằng việc xin lỗi dân của UBND huyện còn phải chờ… Trung ương quyết định (?!).

Người dân Tiên Lãng bức xúc gửi đơn kiến nghị yêu cầu chính quyền TP Hải Phòng phải xin lỗi sau khi có những phát ngôn "đổ tội" cho dân phá nhà ông Vươn.

Ngày 13/2, đã sau 3 ngày kể từ khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có những kết luận thấu tình đạt lý về vụ việc xảy ra tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của gia đình ông Đoàn Văn Vươn được đăng tải trên các cơ quan thông tấn báo chí trên cả nước thì tại Cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lãng, kết luận của Thủ tướng Chính phủ vẫn không hề được đăng tải. Trong khi trước đó, Cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lãng liên tục đăng tải những bài viết có nội dung trái ngược ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cũng như ý kiến và kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP Hải Phòng về giải quyết vụ Tiên Lãng.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Lương Hữu Huyền - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng đang nhận trách nhiệm tạm điều hành công việc của UBND huyện Tiên Lãng khẳng định việc thông tin tuyên truyền của huyện sẽ theo đúng chủ trương chỉ đạo như kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vụ cưỡng chế để thông tin đến nhân dân được chính xác. Ông Huyền cho biết ngay khi nhận được phản hồi của dư luận sẽ kiểm tra lại ngay những thông tin tại Cổng thông tin điện tử huyện Tiên Lãng.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.