Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô

Các thành viên UBTVQH cũng nêu rõ những băn khoăn, cân nhắc về các định hướng quy hoạch, trong đó có một số vấn đề cụ thể về không gian đô thị; quy hoạch Trung tâm hành chính quốc gia, quy hoạch giao thông, phát triển khu vực nông thôn, tổ chức quản lý và thực hiện Đồ án..


Sáng 11-5,dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Ủy ban Thường vụ Quốchội (UBTVQH) đã thảo luận, cho ý kiến về Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nộiđến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 để Chính phủ tiếp tục hoàn thiện và báocáo Quốc hội khóa XII tại kỳ họp thứ 7.

Cần hạn chế dân nhập cư vào Hà Nội


Góp ý kiến vào bảnĐồ án, các thành viên UBTVQH đã đánh giá cao những nỗ lực của Ban soạn thảo vànội dung quy hoạch, các định hướng, ý tưởng, định hướng chiến lược quy hoạch làkhá rõ. Cơ quan chủ trì xây dựng Đồ án đã làm việc khẩn trương; nghiêm túc tiếpthu nhiều ý kiến xác đáng trong quá trình hoàn thiện Đồ án. Bản Đồ án đã đượctập thể Chính phủ xem xét nhiều lần; đã được HĐND TP Hà Nội đóng góp ý kiến vàlấy ý kiến của nhân dân, của các nhà khoa học, đáp ứng các điều kiện để báo cáoxin ý kiến Quốc hội.

Các thành viênUBTVQH cũng nêu rõ những băn khoăn, cân nhắc về các định hướng quy hoạch, trongđó có một số vấn đề cụ thể về không gian đô thị; quy hoạch Trung tâm hành chínhquốc gia, quy hoạch giao thông, phát triển khu vực nông thôn, tổ chức quản lý vàthực hiện Đồ án... Có ý kiến đề nghị không nên tách biệt giữa trung tâm hànhchính quốc gia và trung tâm chính trị vì cho rằng chỉ có một Trung tâm hànhchính và chính trị quốc gia. Hơn nữa, Đồ án chưa thể hiện rõ nét, kể cả bằng lờisự gắn kết giữa Trung tâm hành chính và Trung tâm chính trị hiện nay.

Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô
Có 84,48% trong 3.000 phiếu lấy ý kiến nhân dân đồng ý với đồ án Quy hoạch Thủ đô

Theo đồ án quyhoạch, trong giai đoạn 2010-2020, Hà Nội sẽ khống chế nhập cư vào thành phố, dânsố chủ yếu tăng tự nhiên. Đến năm 2020, dân số Thủ đô khoảng 7,1-7,4 triệungười, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 64%. Theo Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngânsách Phùng Quốc Hiển, khi Việt Nam trở thành nước công nghiệp vào năm 2020 thìchỉ có dưới 10 triệu dân làm nông nghiệp, còn lại là thị dân, lấy công nghiệp làmũi nhọn. Do vậy, chỉ nên hạn chế dân nhập cư vào vùng lõi đô thị Hà Nội còn cácthành phố vệ tinh thì vẫn thu hút dân cư đến sinh sống.

Các thành viênUBTVQH cũng đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu về phương án tài chính, cầntính tới một đặc điểm của đầu tư xây dựng là chi phí thực tế sẽ gia tăng rất lớnso với dự toán, mặt khác trong đầu tư xây mới về hạ tầng thời gian gần đây ở HàNội, có tới 80% chi phí dành cho bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đề cập về nguồn vốnđầu tư 90 tỷ USD để xây dựng hạ tầng theo quy hoạch chung, ông Phùng Quốc Hiển,Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách cho rằng, theo đồ án nguồn lực chủ yếu dựavào đất đai và tài chính công, sau đó mới huy động vốn doanh nghiệp và dân cư.Nhưng hiện nay mỗi năm Hà Nội thu ngân sách 72.000 tỷ đồng thì không đủ để đầutư cho thành phố trong tương lai. Ông Hiển cho rằng, cần có chính sách đặc thùthì mới có thể đáp ứng đủ nguồn vốn để đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Báo cáo thẩm tracủa Ủy ban Kinh tế cũng chỉ rõ, tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật từ2010 đến 2050 khoảng 90 tỷ USD. Khung hạ tầng chiếm 40-50% tổng vốn, như vậy đếnnăm 2030 cần có 20-30 tỷ USD đầu tư vào khung hạ tầng. Tuy nhiên, chi phí thựctế sẽ gia tăng rất lớn so với dự toán, do vậy cần làm rõ tính khả thi khi xâydựng tổng vốn cho hạ tầng khung của Hà Nội.

Giải trình tạiphiên họp UBTVQH, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân khẳng định, đơn vị tư vấnsẽ nghiêm túc tiếp thu và làm rõ các vấn đề mà các đại biểu đã đặt ra. Trong đồán đã đưa ra lộ trình, thời gian, nguồn lực sơ bộ để xác định tính khả thi. Tuynhiên, việc thực hiện phụ thuộc vào các cấp, các ngành chứ không phải là tínhtoán của các nhà tư vấn.

Đề cập vấn đề hạnchế dân nhập cư, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Quân cho rằng, tăng dân số cơ học trên 3%thì hạ tầng đô thị sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân. Do vậy, việc khốngchế mật độ dân cư là yêu cầu và mục tiêu khi xây dựng và quản lý đô thị. Đồ ánđã tính toán vùng lõi của Hà Nội có 7,4 triệu dân là phù hợp. Còn giải pháp đểhạn chế dân nhập cư thì sẽ do các cơ quan chức năng đưa ra, phù hợp với quy luậtkinh tế thị trường.

Các thành viênUBTVQH lưu ý ban soạn thảo cần tổ chức tốt việc tiếp thu các ý kiến đóng góp đểhoàn thiện Đồ án, mặt khác cần tiếp tục đánh giá sâu hơn nữa thực trạng công tácquy hoạch và tình hình thực hiện các quy hoạch đã có (nhất là Quy hoạch chungThủ đô Hà Nội đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số108/1998/QĐ-TTg ngày 20-6-1998), thực trạng kinh tế- xã hội ở các vùng nông thôncủa Hà Nội, Hà Tây cũ và các địa giới trước khi sáp nhập, thực trạng môi trườngvà một số nội dung liên quan khác để có thêm cơ sở vững chắc cho các định hướngquy hoạch.

Theo MinhHoàng
Đồ án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.