- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hà Nội bắt đầu hỗ trợ ‘đổi xe máy cũ lấy xe mới’, ai sẽ được đổi?
Từ ngày 12-30/11, Hà Nội chuẩn bị hỗ trợ 2-4 triệu đồng cho người dân đổi xe máy cũ sang xe máy mới, tiến hành đo kiểm khí thải các xe máy cũ hiệu Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, xe nào không đạt tiêu chuẩn sẽ hỗ trợ chủ xe.
Hà Nội bắt đầu khởi động chương trình đo kiểm khí thải, hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe máy mới từ ngày hôm nay 12/11 đến ngày 30/11. (Ảnh minh họa)
Theo chương trình thí điểm 'đổi xe cũ lấy xe mới' tại Hà Nội, chủ những chiếc xe máy cũ trên 18 năm tuổi nếu không đạt tiêu chuẩn về khí thải có thể được hỗ trợ bằng một khoản tiền tương đương 2-4 triệu đồng để mua xe mới.
Theo ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội), chương trình hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy xe máy mới sẽ lựa chọn và lắp đặt thiết bị đo kiểm tại 8 đại lý sửa chữa, bảo dưỡng xe máy trên địa bàn 6 quận gồm: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hà Đông, Thanh Xuân.
Sở dự kiến lựa chọn 30 đại lý xe máy trên địa bàn để thí điểm chương trình đăng ký tham gia đổi xe mô tô, xe gắn máy cũ với các cơ chế hỗ trợ khác nhau.
Danh sách các điểm tư vấn, hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.
Chương trình bao gồm 4 hoạt động: đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.
Đối với xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), chủ phương tiện được tặng dầu nhớt; trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.
Một điểm cần lưu ý là để được hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ thải bỏ, người dân phải thoả mãn các điều kiện: Xe máy chính chủ; chủ phương tiện có hộ khẩu ở Hà Nội; xe phải thuộc 1 trong 5 hãng xe là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, đăng ký lần đầu trước năm 2002. |
Ngoài ra, xe máy cũ được hỗ trợ đổi sang xe mới phải có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả.
Với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng xe này, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe máy mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Nếu đáp ứng các điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được các mức hỗ trợ tối đa lên đến 4 triệu đồng (khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới).
Trao đổi với phóng viên Infonet, TS Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông cho rằng chủ trương đổi xe cũ nhằm giảm phát thải, ô nhiễm môi trường là rất đúng đắn.
Tuy nhiên TS Thuỷ cho biết đã từng có nhiều ý kiến góp ý với mong muốn điều kiện đổi phải thực tế. Thực tế đó dựa trên cơ sở đời sống, thu nhập của người dân còn rất nhiều khó khăn. Do đó, việc hỗ trợ người dân đi đổi xe cũ không chỉ là 4 triệu mà phải là 6-10 triệu/xe thì mới khả thi.
“Như thế nhiều người sẽ đến đổi mà không trốn tránh. Người ta cũng cảm thấy được quan tâm và cũng bù đắp bớt khó khăn trong đời sống. Hà Nội không nên cố định ở mức hỗ trợ 4 triệu. Mức tiền hỗ trợ này đã đưa ra cách đây mấy năm rồi, giờ áp vào triển khai vẫn giữ nguyên là không thực tế”, TS Thuỷ thẳng thắn bày tỏ.
Vấn đề thứ hai theo chuyên gia này là chủ trương đổi xe cũ lấy xe mới không nên dồn vào 1-2 năm mà phải thực hiện từng bước, 3-5 năm. Mỗi năm đổi vài nghìn người/xe (khoảng 2.000 xe) thôi.
Ví dụ năm 2022, đổi 3.000 xe, năm 2023 đổi 3.000 xe nữa, 2024 đổi 3-4.000 xe tiếp. Mỗi năm như vậy kinh phí sẽ có, không dùng 4 triệu nữa mà tăng lên 6-10 triệu. Như thế vừa dàn trải kinh phí vừa là giảm bớt khó khăn cho người dân, những người không có tiền phải dùng xe cũ mưu sinh.
“Nên có sự chia sẻ thông cảm. Nếu làm được như vậy thì việc hiện thực hoá chính sách sẽ tốt hơn”, TS. Thuỷ nhấn mạnh.
Hà Nội hiện có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ, đăng ký trước năm 2000). Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội trình UBND TP thì sẽ có hai nguồn kinh phí để thực hiện chương trình này. Thứ nhất, Hiệp hội Xe máy Việt Nam chủ động kinh phí đầu tư các thiết bị đo khí thải và lắp đặt tại 8 địa điểm đo kiểm khí thải và 30 trạm đổi xe.... Thứ hai, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì các hoạt động tuyên truyền. Kinh phí hỗ trợ được trích từ nguồn ngân sách nhà nước giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2020 tại nhiệm vụ: Triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học đến cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố... |
>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất
Theo INFONET
-
Thời sự10 phút trướcHai lô sản phẩm chăm sóc da vừa bị Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc.
-
Thời sự2 giờ trướcÔ tô 7 chỗ bóp còi inh ỏi và tháo chạy sau khi tông một phụ nữ bị thương.
-
Thời sự3 giờ trướcThi thể cô gái bị nhét vào vali vứt tại khu vực núi Nhỏ đang trong quá trình phân hủy. Cảnh sát đã bắt 2 nghi phạm liên quan.
-
Thời sự3 giờ trướcLiên quan đến vụ nam sinh lớp 8 bị đánh chết não dẫn đến tử vong, sáng ngày 23/5, người thân gia đình đã làm lễ tang tiễn đưa Đ. về nơi an nghỉ cuối cùng.
-
Thời sự3 giờ trướcCơ quan công an cáo buộc ông Lê Trường Giang Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã lợi dụng vị trí công tác, lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao làm trái quy định về cơ chế quản lý tài chính của Khu di tích lịch sử Đền Hùng.
-
Thời sự3 giờ trướcCamera giám sát là thiết bị ngày càng phổ biến với các hộ gia đình tại Việt Nam, nhưng chưa được bảo vệ đúng mức. Nếu bị tấn công, người dùng sẽ bị hứng chịu hậu quả nặng nề.
-
Thời sự7 giờ trướcNgười nhà bé gái bị xe máy tông cho hay, nạn nhân bị chấn thương vùng đầu, ảnh hưởng xương sọ, đang phục hồi và đã có thể nói chuyện.
-
Thời sự7 giờ trướcKhu vực chứa băng keo của Công ty TNHH Băng Gai Dính (Bình Dương) bốc cháy dữ dội. Công an Bình Dương đã huy động 11 xe chuyên dụng cùng 60 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.
-
Thời sự17 giờ trướcCăn cứ đặc điểm nhận dạng, gia đình cháu bé 6 tuổi - mất tích khi gửi nhà người quen - khẳng định thi thể vừa tìm thấy trên bãi biển Đà Nẵng là của con mình nên nhận về lo hậu sự
-
Thời sự17 giờ trướcTrưa 22/5, người dân phát hiện một thi thể ở cạnh bờ suối thuộc thôn Nà Tao, xã Tràng Các, huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn và vội vã trình báo với cơ quan chức năng.
-
Thời sự18 giờ trướcLiên quan đến vụ bé gái 12 tuổi sinh con, chiều 22/5, lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, kết quả xét nghiệm ADN của cháu bé mới sinh cho thấy không trùng huyết thống với người đàn ông bị tình nghi hiếp dâm.
-
Thời sự18 giờ trướcĐánh giá ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang là vấn đề bức xúc, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng, cấm xe máy không phải là giải pháp duy nhất mà cần có các giải pháp đồng bộ, toàn diện hơn.
-
Thời sự19 giờ trướcSau khi bị tuyên án, ông Trần Quí Thanh và con gái là Trần Uyên Phương có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.
-
Thời sự19 giờ trướcChiều 22/5, trao đổi với PV, một lãnh đạo UBND phường Đông Khê cho biết, trưa cùng ngày chính quyền nhận được thông tin có người nhập viện vì bị ong đốt tại một tòa nhà trên địa bàn, ngay sau đó đã chỉ đạo lực lượng chức năng đi xác minh.