Hà Nội: Mở lại nhiều ngã ba, ngã tư

Khôi phục lại ngã tư

Sau hai ngày tháo dỡ dải phâncách bịt ngã tư La Thành - Giảng Võ, hôm qua, Sở GT-VT Hà Nội tiếp tục tháo dỡdải phân cách tại ngã tư Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh và ngã tư Nguyễn ChíThanh - La Thành của giải pháp tổ chức giao thông bằng cách dựng hàng rào chắnbằng inox để bịt các ngã ba, ngã tư.

Khôi phục lại ngã tư

Hôm qua, nhiều người tham giagiao thông qua nút ngã tư Đê La Thành - Nguyễn Chí Thanh; ngã tư Nguyễn ChíThanh - Trần Duy Hưng - Láng, tỏ ra ngỡ ngàng khi hàng rào chắn inox bịt ngã tưtại đây đã được dỡ bỏ.

Tại nút ngã tư Láng Hạ - Giảng Võ- La Thành ngoài hệ thống đèn tín hiệu được khôi phục trở lại, dải phân cáchđược tháo dỡ, hệ thống biển báo mới được dựng lên. Tại nút này các phương tiệnđược phép rẽ phải không phụ thuộc vào đèn tín hiệu, còn đối với ô tô vẫn phải đithẳng và quay đầu tại điểm mở dải phân cách kề ngã tư.

Có mặt vào giờ cao điểm, theo ghinhận của phóng viên, sau khi dỡ bỏ hàng rào phân cách, ngăn bịt ngã tư, việc đilại đã trở nên dễ dàng, thông thoáng hơn.

Hà Nội: Mở lại nhiều ngã ba, ngã tư
Các ngã tư được tháo dỡ đã thông thoáng hơn . Ảnh: Nguyễn Tú

Tuy nhiên, khác với thành côngnhư ở nút ngã tư La Thành - Giảng Võ được dỡ bỏ ngày 1-6, chiều qua vào giờ caođiểm tại khu vực ngã tư Đê La Thanh - Nguyễn Chí Thanh đã xảy ra hiện tượng ùn ứcục bộ.

“Nhiều người đi đường khá bất ngờkhi hàng rào chắn giữa ngã tư được tháo bỏ. Có nhiều trường hợp vi phạm luật dohệ thống điều khiển đèn mới hoạt động trở lại, nhưng chúng tôi chỉ nhắc nhở chứkhông phạt” - Một chiến sỹ CSGT đang làm nhiệm vụ tại ngã tư Trần DuyHưng-Nguyễn Chí Thanh nói.

Vì sao phải dỡ bỏ?

Về lý do khôi phục lại các ngã tưbị bịt, ông Nguyễn Xuân Tân - phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, theo phương ánphân luồng giao thông giảm ùn tắc, thời gian qua đơn vị đã tiến hành bịt khoảng60 nút giao thông, tuy nhiên về mặt tổ chức giao thông, các hoạt động này chỉmang tính thời điểm và giải quyết những phương án tình thế.

“Sau khi tham khảo ý kiến của cácchuyên gia JICA Nhật Bản và ý kiến của người dân, chúng tôi thấy cần phải tháodỡ một số ngã ba, ngã tư để điều tiết giao thông cho hợp lý hơn ”- Ông Tân nói.

Cũng theo ông Tân, Sở GT-VT tiếptục thực hiện phương án phân luồng giao thông và thời gian tới cùng với việc dỡbỏ hàng rào một số nút, Sở GT-VT tiếp tục nghiên cứu để lên phương án bịt nhữngngã ba, ngã tư khác.

Trả lời câu hỏi, phải chăng việcdỡ bỏ rào chắn tại các nút giao thông đồng nghĩa với việc thừa nhận giải phápbịt ngã ba, ngã tư đã thất bại? Giám đốc Sở GT-VT, ông Nguyễn Quốc Hùng chorằng, đây chỉ là một biện pháp tổ chức giao thông bình thường:

“Việc tháo dỡ rào dải phâncách của một số ngã tư, và khôi phục lại đèn tín hiệu được thực hiện trên cơ sởquan sát thực tế, ý kiến đóng góp của người dân. Đây là biện pháp nhằm điềuchỉnh lại và việc thay đổi phương án tổ chức giao thông cũng nhằm cho hợp lý hơnthôi”.

Còn Chánh Thanh tra sở, ông ThạchNhư Sỹ thì khẳng định đây là công việc thường xuyên phải làm trong tổ chức giaothông chứ không phải vì sức ép dư luận.

Theo ông Sỹ, trước kia, để cưỡngchế, tách các dòng phương tiện đổ về một hướng gây ùn tắc, Sở cho tổ chức lạigiao thông bằng cách đóng nút ngã tư và mở các điểm quay đầu mới. Tuy nhiên saumột thời gian thực hiện, nhiều người dân phản ánh việc quay đầu xe ở vị trí mộtsố ngã tư không hợp lý. Đặc biệt, mặt cắt tại một số tuyến đường không đủ lớnnên cần được tổ chức lại.

“Việc tổ chức lại giao thônglà việc làm thường xuyên và thay đổi liên tục. Trên một nút giao thông phải đưara nhiều giải pháp, cách tổ chức khác nhau để chọn được giải pháp tối ưu. Cònrào chắn inox tháo dỡ sẽ được sử dụng cho các nút giao thông khác, sẽ không cósự lãng phí hay tiêu tiền không hợp lý ở đây” - ông Sỹ nói.

Theo Nguyễn Tú
 Tiền phong




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.