Mưa lũ còn diễn biến xấu tại miền Trung

Báo cáo nhanh của Ban  chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư sáng nay 4.10 cho biết, mưa lũ tại các tỉnh miền Trung đã cướp đi sinh mạng của sáu người, làm bị thương hai người.

Báo cáo nhanh của Ban  chỉđạo phòng chống lụt bão T.Ư sáng nay 4.10 cho biết, mưa lũ tại các tỉnh miềnTrung đã cướp đi sinh mạng của sáu người, làm bị thương hai người.

Mưa lũ còn diễn biến xấu tại miền Trung
Tại Quảng Trị, nhiều nơi bị ngập sâu - Ảnh: Nguyễn Phúc

Trong đó, Hà Tĩnh có bốnngười chết và một người bị thương, Quảng Bình một người chết và một người bịthương, Quảng Trị một người chết.

Mưa lũ cũng đã làm ngập và hưhại 6.294 căn nhà của người dân, cuốn trôi một tổ máy và làm hư hỏng nhà máyphát điện phía sau tràn đập Hố Hô...

Trung tâm Dự báo khí tượngthủy văn T.Ư cho biết, mưa lũ vẫn còn diễn biến xấu tại miền Trung.

Dự báo, lũ trên các sông ở HàTĩnh và từ Quảng Trị đến Thừa Thiên - Huế tiếp tục lên. Trưa và chiều nay,lũ trên sông La tại Linh Cảm lên mức 4,7m (trên báo động I là 0,2m), sôngGianh tại Mai Hóa ở mức 6,5m (báo động III), sông Kiến Giang tại Lệ Thủy: 3m(trên báo động III khoảng 0,3m), sông Thạch Hãn tại Thạch Hãn: 5,7m (trênbáo động III gần 0,2m), sông Hương tại Huế: 3m (dưới báo động III là 0,5m).

Ban chỉ đạo phòng chống lụtbão T.Ư yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai phương án chống lũ theocấp báo động, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu cáchồ, đập, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét để tổ chức sơ tán dân, bảo đảm antoàn về người và tài sản. Tổ chức lực lượng kiểm soát giao thông tại các khuvực đường bị ngập, các ngầm, đò ngang, đò dọc để hướng dẫn người, phươngtiện qua lại đảm bảo an toàn đồng thời nghiêm cấm việc vớt củi khi có lũ.

Ban chỉ đạo phòng chống lụtbão T.Ư cũng yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước cáchồ chứa, thực hiện vận hành điều tiết đảm bảo an toàn công trình và hạ du,chủ động triển khai lực lượng cứu hộ để xử lý sự cố phát sinh đảm bảo antoàn tuyệt đối công trình.

Trước khi xả nước hồ, chủcông trình phải thông báo cho chính quyền địa phương và nhân dân vùng hạ lưubiết để chủ động sơ tán, đồng thời báo cáo Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bãovà tìm kiếm cứu nạn các cấp liên quan để chỉ đạo kịp thời.

Tổng công ty Điện lực miềnBắc (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) triển khai ngay lực lượng xử lý đảm bảo antoàn đập thủy điện Hố Hô.

Hiện các địa phương vùng chịuthiên tai đang tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ gia đình có người bị nạn, nhà bịsập, hư hỏng.

Quảng Bình: Nhiều nơingập sâu hơn 1,5m, hoàn toàn bị cô lập
  
Sáng nay 4.10, tại tỉnh Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to trên diệnrộng, lượng mưa đo được vượt quá 600mm gây ngập lụt cho hơn 17.000 căn nhàtại các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa, Lệ Thủy, Quảng Trạch.

Có những địa bàn ngập sâu hơn1,5m như Quảng Hải, Quảng Tiên (H.Quảng Trạch), Châu Hóa, Văn Hóa (H.TuyênHóa) nên hoàn toàn bị cô lập trong nước lũ.

Thông tin từ Ban chỉ huyPCLB-TKCN tỉnh cho biết có hai người chết do lũ ở xã Quảng Tiên (H.QuảngTrạch) và Xuân Trạch (H.Bố Trạch), một tàu cá bị sóng đánh chìm tại cửa NhậtLệ, lực lượng cứu hộ nhanh chóng cứu được hai người trên tàu. Hiện các đoàncứu hộ đang nỗ lực tiếp cận vùng bị chia cắt nhưng rất khó khăn vì mưa to,gió giật cấp 7, sóng lớn không thể hạ xuồng cứu hộ. Toàn bộ học sinh trongvùng lũ được cho nghỉ học.

Thừa Thiên - Huế: Mộtcháu bé chết đuối

Sáng nay 4.10, các tuyếnđường trong nội thị TP Huế nước đã xuống. Tuy nhiên, một số xã như Quảng An,Quảng Phú, Quảng Phước (H.Quảng Điền), Phong Thu, Phong Hòa, Phong Chương(H.Phong Điền)... nước vẫn còn ngập sâu.

Mưa lũ còn diễn biến xấu tại miền Trung
Cảnh ngập úng cục bộ trên đường Đống Đa, Nguyễn Huệ, Hùng Vương, TP. Huế

Tuyến Quốc lộ 1A tại km829đoạn cầu vượt Thủy Dương ngập 0,5m khiến giao thông qua lại trên đoạn đườngnày rất khó khăn.

Trong lúc đó, tỉnh lộ 17 từthị trấn Phong Điền đi Phong Mỹ (đoạn qua thôn Vĩnh Nguyên) vẫn còn ngập sâu1m, tại tỉnh lộ 4 (đoạn Phong Bình đi Phong Chương) bị ngập 0,5m, người dânvẫn phải đi lại bằng đò.

Lợi dụng lúc nước lũ dângngập các tuyến đường, nhiều người chèo đò đã tranh thủ “làm ăn” với giá cắtcổ, như đoạn tỉnh lộ 4 (Bao Vinh, Quảng An) chỉ ngập khoảng vài trăm mét,nhưng người đi đường phải tốn từ 10.000 - 20.000 đồng/người lượt (gồm cả xemáy).

Tuy lấy tiền với giá caonhưng hầu hết các thuyền này đều không hề có bất cứ phương tiện cứu hộ nào.

Trong khi đó, giá cả thựcphẩm tại các chợ tăng chóng mặt. Tại xã Quảng An, H.Quảng Điền, giá 1kg thịtlợn là 60.000 đồng, tăng 15.000 đồng, rau muống 4.000 đồng/bó, cá lóc 60.000đồng/kg…

Tại TP Huế đã có một cháu bé4 tuổi chưa xác định danh tính, con ông Bình ở đường Trần Quý Cáp, phườngThuận Lộc, do không may đã chết đuối trên sông Ngự Hà.

Ở thị trấn Phong Điền, ngày3.10, cũng đã xuất hiện một cơn lốc làm hơn 10 ngôi nhà tốc mái. 

Theo Thanh Niên




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.