Những đứa trẻ không biết ngày mai

Chợ Vạng thuộc xã Song Phương – huyện Hoài Đức – Hà Nội. Mặc dù diện tích chợ rất nhỏ, nhưng những ngày phiên, số hàng ăn uống của chợ lên tới vài chục hàng. Nơi đây được coi là chốn tụ tập ăn uống của một vùng dân cư khá rộng. Quắt, Thảo, Hiếu và bà Lang là những cái tên đã quá quen thuộc với người dân khu chợ Vạng

Giữa thủ đô phồn hoa này, ta vẫn tìm thấy đâu đó những mảnh đời bất hạnh sớm rờixa sách vở để kiếm sống qua ngày. Đến trường với các em là một mơ ước... quá xaxỉ.

Gia đình không trọn vẹn

Bố ra đi vì một người phụ nữ khác, mẹ gầy yếu bệnh tật không đủ sức nuôi 3 đứacon thơ. Đứa lớn nhất sinh năm 1988 nhưng thân hình chỉ như một đứa bé cấp một.Đứa thứ 2 gầy gò đen đúa vừa bước sang tuổi 12.

Thằng út – cậu con trai duy nhất trong nhà vừa học hết văn hóa lớp 2, chuẩn bịthôi học cùng mẹ và chị làm “nghề” rửa bát, dọn hàng thuê để kiếm sống qua ngày.Chợ quê nghèo khó trở thành nơi bao bọc cho những “ngọn đèn mờ của xã hội”.
Những đứa trẻ không biết ngày mai
Ngày ngày hai đứa phải dậy từ 4 giờ sáng để làm công việc rửa bát thuê, kiếm tiền nuôi thân. Với chúng, ước mơ đến trường thật quá xa vời.

Chợ Vạngthuộc xã Song Phương – huyện Hoài Đức –Hà Nội. Mặc dù diện tích chợ rất nhỏ,nhưng những ngày phiên, số hàng ăn uốngcủa chợ lên tới vài chục hàng. Nơi đâyđược coi là chốn tụ tập ăn uống của mộtvùng dân cư khá rộng.

Quắt, Thảo, Hiếu và bà Lang là những cáitên đã quá quen thuộc với người dân khuchợ Vạng. Đó là 4 mẹ con chuyên phục vụviệc bưng bê rửa bát, điều đặc biệt là 3đứa trẻ đều gầy gò, chúng quá nhỏ đểbiết đến công việc kiếm tiền nặng nhọcnày.

Chúng là những đứa trẻ kém may mắn vì cómột gia đình không trọn vẹn. Kể từ khibố ra đi, kinh tế gia đình lâm vào cảnhkhốn khó. Có lúc ốm yếu không ai thuêlàm việc, bà Lang phải dắt 3 đứa con nhỏđi ăn xin khắp làng. Với chiếc nón ráchlàm hành trang, họ lang thang từ chỗ nàysang chỗ khác.

Bà mẹ ốm yếu cùng đàn con thơ dại khiếnlàng xóm xót thương, người cho tấm áo,người cho bát gạo, đồng tiền. Nhìn lũcon gầy gò đưa bàn tay ra xin từng đồngbạc lẻ, người mẹ không khỏi nhói lòng.Bà quyết tâm lặn lội một mình đi xinviệc khắp chốn.

Cuối cùng cũng được nhận làm người giúpviệc cho một gia đình khá giả. Tiềnlương cộng với tiền ủng hộ của bà conhàng xóm đã giúp cho Thảo và Hiếu đượcđến trường như bạn bè cùng trang lứa.Tưởng như những ngày tươi sáng đang ởphía trước chào đón bốn mẹ con.

Thế nhưng, tai họa lại một lần nữa rơivào ngôi nhà “không người chống” ấy. Vìốm yếu bệnh tật, bà Lang bị đuổi việc.Nhiều vấn đề mới nảy sinh từ việc họchành của Thảo và Hiếu khiến cuộc sốngthêm bần hàn. Lá đơn xin miễn giảm cũngchỉ khiến học phí vơi đi một nửa.

Đúng lúc bế tắc, khó khăn đến cùng cựcthì nghe đâu, mấy hàng ăn ngoài chợ đangcần người rửa bát, dọn dẹp, bà Lang liềndẫn mấy đứa nhỏ ra chợ nhận hết côngviệc về mình.

Quắt là chị cả nên phải theo mẹ đi làmtừ rất sớm. Tuy cô bé nhìn “còi” nhưnglại có những suy nghĩ chín chắn của mộtthiếu nữ ngoài 20. Cuộc sống bon chennơi chợ búa vốn chẳng yên bình. Nhữngtiếng xì xào, nhỏ to về một người bố bạctình bạc nghĩa, một gia đình có nhữngđứa trẻ từng đội nón ăn xin, một tuổithơ không được cắp sách đến trường...khiến Quắt càng ngày càng trở lên lầmlì, ít nói.

Giọt nước rồi cũng tràn ly, Quắt vìkhông chịu được sự đàm tiếu “nói ra nóivào” của mọi người nên đã bỏ nhà đi,thoát khỏi nơi có những tháng ngày đentối ấy. Cùng lúc mất đi 2 người thân, bàLang suy sụp tinh thần, 2 đứa trẻ nhưchim non gãy cánh. Gấp lại sách vở, Thảovà Hiếu theo người mẹ ốm yếu ra chợ kiếmmiếng cơm. Việc học trở nên “đứt gánhgiữa đường”.

Đến trường: mong muốn... xa xỉ

Xa mái trường, Thảo và Hiếu trở thànhnhững đứa trẻ lang thang nơi chợ nhỏ.Cuộc sống của em vắng hẳn tiếng cười, bịchi phối bởi những đồng tiền, mà có lẽ,bản thân các em chưa hiểu rõ về giá trịcủa nó.

4 giờ sáng, chợ Vạng tấp nập kẻ bánngười mua. Họ là những “con buôn đã“sành nghề”, dậy sớm để mưu cầu cho cuộcsống. Thảo và Hiếu cũng hòa vào dòngngười đó. Xếp ghế, kê bàn, bày bátđĩa... chúng hoàn thành công việc thànhthục như một người công nhân đang thựchiện nhiệm vụ của mình. Trời sáng, mọingười rủ nhau đi ăn, hai đứa trẻ lạichia nhau việc bưng bê, rửa bát. Quanhquẩn đâu đấy, bà Lang – mẹ của chúngđang đi gánh nước thuê.

Tan chợ, 3 mẹ con lại dắt nhau về. Ngôinhà cấp 4 với những bức tường vôi đã nứtnằm sát cánh đồng. Trong ngôi nhà nhỏ béấy, vật giá trị nhất là chiếc quạt máycũ ríc trên giường. Xung quanh bốn bề,mọi thứ hoang sơ và có mùi của ẩm mốc.

Khi màn đêm buông xuống, chiếc bóng đènquả nhót được bật lên, nó dường như làthứ ánh sáng duy nhất trong căn nhà lạnhlẽo, hoang sơ này.

Ngày mới bắt đầu, Thảo và Hiếu lại cùngmẹ đi kiếm từng đồng bạc lẻ. Nỗi lo vềcơm, áo, gạo, tiền đã đánh cắp tuổi thơngọt ngào của các em. Hỏi về học tập, côbé Thảo cúi xuống, gương mặt gợi nétbuồn: “Em cũng muốn đi học lắm. Nhưng mẹem bảo, học thế thôi, đủ rồi".

Mẹ thường nói "chỉ cần biết chữ để khôngtrở thành người mù chữ là được". Vàchúng em phải đi kiếm tiền, có tiền thìmới có thể sống được....

Không được đến trường học tập như bè bạnlà một thiệt thòi. Cả Thảo và Hiếu chỉcảm thấy nuối tiếc vì không được đếntrường chơi cùng các bạn. Cuộc sống củacác em bắt đầu từ 4 giờ sáng với nhữngchậu bát bê bết dầu mỡ, đổi lại được ấmbụng. Ước mơ đến trường - với chúng thậtquá xa vời.
 


Theo Minh Hiền
VietNamNet
 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.