Những mẹo tiết kiệm chi tiêu khi bão giá

Điều đó giúp chị tiết kiệm được khoản chi tiêu không nhỏ. Chị nhẩm tính, trung bình mỗi tháng trước kia, chị phải đổ xăng từ 8 đến 9 lần mỗi tháng, hết khoảng 650.000 đồng. Hiện nay, chị chỉ phải đổ xăng 67 lần mỗi tháng, tiết kiệm được hơn 100.000 đồng. Cũng để tiết kiệm chi tiêu như chị Khánh, chị Hòa (Đại Cồ Việt) đã chuyển sang ăn sáng tại những quán bình dân gần nhà

Không chỉ hạn chế mua sắm, dạy sớm đi chợ đầu mối, người tiêu dùng còn mách nhaunhiều mẹo nhỏ khác để tiết kiệm xăng dầu, điện nước và đối phó với đợt tăng giálương thực, thực phẩm gần đây.

Sau một thời gian áp dụng chiêu thức tiết kiệm xăng, chị Khánh (Thành Nhàn, HàNội) tự tin chia sẻ với nhiều đồng nghiệp ở cơ quan. Bí quyết của chị là sángdậy sớm đi bộ ra chợ gần nhà hoặc để cuối giờ làm, mua đồ ăn gần công ty, chứtuyệt đối không sử dụng xe gắn máy để đi chợ như trước.

Theo chị Khánh, việc tắc đường, vít ga nhích từng chút trong các chợ là nguyênnhân tốn không ít xăng. "Bình thường, khoảng 3 ngày, mình phải đổ xăng một lầnnhưng đợt này, bước sang ngày thứ 5, xăng mới xuống vạch đỏ, trong khi ngày nàomình cũng đi từ nhà đến cơ quan rồi đón con như trước", chị Khánh nói.
Những mẹo tiết kiệm chi tiêu khi bão giá
Đối phó với giá cả sinh hoạt leo thang từng ngày, nhiều người chuyển sang ăn sáng tại các quán bình dân. Ảnh: Xuân Ngọc

Điều đó giúpchị tiết kiệm được khoản chi tiêu khôngnhỏ. Chị nhẩm tính, trung bình mỗi thángtrước kia, chị phải đổ xăng từ 8 đến 9lần mỗi tháng, hết khoảng 650.000 đồng.Hiện nay, chị chỉ phải đổ xăng 6-7 lầnmỗi tháng, tiết kiệm được hơn 100.000đồng.

Cũng để tiết kiệm chi tiêu như chịKhánh, chị Hòa (Đại Cồ Việt) đã chuyểnsang ăn sáng tại những quán bình dân gầnnhà. Chị kể, đến nơi làm việc, ăn sángvăn phòng hay thậm chí những cửa hàng ănnhanh gần đó cũng không có giá dưới20.000 đồng mỗi xuất.

Chị giải thích: "Gần khu làm việc, toàndân công sở nên ăn uống cũng đắt hơn,mỗi bữa sáng ăn bát phở với cốc trà đácũng hết 30.000 đồng. Trong khi, nhàmình ở khu lao động, 15.000 đồng cũngđược tô bún ngon. Chịu khó dậy sớm ănsáng trước khi đi làm vừa đỡ tắc đườngvừa kinh tế".

Không chỉ dân công sở, các bác hưu trícũng tính kế thắt chặt chi tiêu trongthời buổi giá cả tăng cao như hiện nay.Tại một tập thể trong khu Định Công ở HàNội, phong trào vặn nhỏ van nước đangdần được lan truyền và phổ biến.

Ông Hưng, người dân sống ở đây cho biết,kinh nghiệm này ban đầu do một bà Hạtrong khu dân cư khởi xướng, thấy tiềnnước nhà bà hàng tháng ít hơn những hộkhác nên mọi người thắc mắc thì được bàchỉ cho, rồi người này mách người kia đểáp dụng.

Ông Hưng nghe mọi người kháo nhau là khimở van nước nhỏ hơn thì kim đồng hồ cũngchạy chậm, nhờ đó mà công tơ nước mỗitháng thấp xuống, giá tiền nước giảm."Cũng chẳng ai biết chắc điều đó đúnghay sai vì khó kiểm chứng nhưng đúng làsau khi áp dụng thấy hóa đơn nước cógiảm đôi chút", ông Hưng nói.

Cũng để tiết kiệm nước, ông Hưng chia sẻmột kinh nghiệm mà ông nghĩ là chắc chắnđúng và đang được nhiều người dân tại đóáp dụng. Với những gia đình mà bồn cầucó hai mức nước xả thì nên lấy giấy hoặcbăng dính dán vào nút ký hiệu mức xảlớn.

Ông lý giải, thông thường chỉ cần dùngmức xả nước ít là đã đủ sạch nhưng dohay quên và tiện tay ấn nhầm, tính ra cảtháng lãng phí không ít nên mới nghĩ racách dán giấy để đánh dấu. Điều này giađình ông đã áp dụng từ lâu và mang lạihiệu quả rõ rệt.

Những mẹo tiết kiệm chi tiêu khi bão giá
Hoa quả và thực phẩm giá rẻ cũng được nhiều người lựa chọn. Ảnh: Xuân Ngọc

Ngoài ra, để"đối phó" với đợt tăng giá lương thực,thực phẩm những ngày vừa qua, không ítbà nội trợ còn cất công đi chợ sớm, chọnmua hàng ở những quầy giá rẻ hay nhữngđiểm bán hàng đổ đống.

Tại chợ đầu mối phía Nam, khu vực bánvải thiều và dưa hấu trên xe tải thu hútrất đông khách. Lý do là bởi ở đó, láibuôn chỉ bán 5.000 đồng mỗi cân, rẻ hơnnhững điểm khác từ 1.000-2.000 đồng.

Đứng chọn khá lâu mới được hơn hai cânvải, cô My, nhà ở đường Tam Trinh, HàNội, tâm sự, tuy hơi mất công một chútnhưng nếu chịu khó thì vẫn mua được hàngvừa ngon vừa rẻ. "Giờ giá cả cái gì cũnglên, tiết kiệm được đồng nào hay đồngđó", cô nói.

Tuy nghĩ ra được rất khá nhiều chiêuthức để hạn chế chi tiêu, song đa phầnngười tiêu dùng đều cho rằng do tình thếbắt buộc nên mới phải làm vậy. Cô Mybảo: "Lương hưu chưa tăng, không lẽ giácá ngoài chợ cứ lên là lại bảo con cáinên mình cũng đành chịu khó làm vậy, chứai chẳng thích đồ ngon đồ đẹp".

Theo Xuân Ngọc
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.