Sai phạm ở dự án 8B Lê Trực: Phải xử nghiêm cán bộ rồi xử lý chủ đầu tư

Bộ Tổng Tham mưu không cấp phép cho Cty may Lê Trực, mà do UBND TP.Hà Nội cấp phép, và chủ đầu tư phải xây dựng theo giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam: Bộ Tổng Tham mưu không cấp phép cho Cty may Lê Trực, mà do UBND TP.Hà Nội cấp phép, và chủ đầu tư phải xây dựng theo giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Hà Nội khẳng định cấp phép đúng quy hoạch

Sau khi có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ, chiều 1.10.2015, UBND TP. Hà Nội đã phát đi văn bản gửi các cơ quan báo chí về việc quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án tại 8B Lê Trực, quận Ba Đình (Hà Nội). Văn bản nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP. Hà Nội đã khẩn trương thành lập Tổ công tác liên ngành phối hợp với các đơn vị chuyên môn của Bộ Xây dựng kiểm tra hồ sơ và thực tế công trình xây dựng tại địa chỉ trên. Theo đó, từ năm 2007, Hà Nội đã có văn bản chấp thuận về nguyên tắc cho phép Cty CP may Lê Trực được chuyển mục đích sử dụng phần đất nằm ngoài phạm vi mở đường để lập dự án đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, văn phòng, nhà ở bán và cho thuê. Đến ngày 14.11.2013, UBND TP đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư là Cty CP may Lê Trực thực hiện dự án.

Dự án được triển khai theo chủ trương của Nhà nước về di dời cơ sở sản xuất trong khu vực nội đô. UBND TP. Hà Nội khẳng định: Vị trí khu đất nằm ngoài ranh giới quy hoạch chi tiết khu Trung tâm Chính trị Ba Đình, không có quy định cụ thể khống chế về chiều cao tối đa của công trình tại địa điểm này. Việc cho phép lập dự án, chấp thuận, quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc, cấp giấy phép xây dựng đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Tòa nhà số 8 Lê Trực (Hà Nội) vi phạm vượt độ cao so với giấy phép là 16m, tương đương với 5 tầng. Ảnh: KỲ ANH
 
Trách nhiệm không chỉ của chủ đầu tư

Văn bản của UBND TP. Hà Nội cũng nêu rõ: Trong quá trình triển khai xây dựng công trình, chủ đầu tư đã có nhiều vi phạm. Cụ thể, xây dựng sai so với giấy phép xây dựng được cấp: Về khoảng lùi: Từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư không thực hiện, mà đã xây dựng thẳng đến mái. Phần giật cấp lùi đầu hồi phía đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía tây nhưng chủ công trình không thực hiện, làm tăng thêm diện tích sàn xây dựng.

Về chiều cao công trình: Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m, hiện chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m, vượt khoảng 16m, tương đương với 5 tầng. Về diện tích sàn: Xây dựng khoảng 36.000m2, trong khi giấy phép xây dựng là 29.874m2, tăng khoảng 6.126m2...

Trong văn bản gửi đi, UBND TP. Hà Nội cho rằng: “Trong quá trình xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng; Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, UBND P.Điện Biên nhiều lần kiểm tra, xử lý các vi phạm. Tuy nhiên, việc kiểm tra không thường xuyên và kịp thời, xử lý những sai phạm không kiên quyết và triệt để, nên dẫn đến xảy ra sai phạm nghiêm trọng như hiện nay”. Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra các sai phạm nghiêm trọng trong quản lý quy hoạch đô thị. Hà Nội đã từng tiến hành cắt ngọn nhiều công trình. Tuy nhiên, điều lạ là công trình vi phạm này nằm ngay sát Trung tâm Chính trị Ba Đình.

Trong văn bản phát đi, UBND TP. Hà Nội cam kết sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng xử lý kiên quyết, triệt để các sai phạm của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các phần công trình, khoảng lùi, giật cấp, hình dáng kiến trúc… đảm bảo theo đúng giấy phép xây dựng được cấp. UBND TP. Hà Nội giao Thanh tra thành phố tiến hành thanh tra dự án để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan, xử lý nghiêm, đúng pháp luật và thông tin công khai để công luận biết.

Tuy nhiên, dư luận đòi hỏi cần phải làm rõ, xử lý nghiêm minh các cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng, tiếp tay cho sai phạm trước khi xử lý chủ đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét các sai phạm của công trình 8B Lê Trực

Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều qua (1.10).

Theo ông Nguyễn Văn Nên: Sau khi tiếp nhận thông tin qua báo chí phản ánh về vụ việc nhà số 8B Lê Trực (quận Ba Đình, Hà Nội) xây cao tầng, làm ảnh hưởng tới cảnh quan của khu vực, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, yêu cầu UBND TP. Hà Nội kiểm tra, báo cáo tình hình sự việc. Đến chiều ngày 30.9 thì Chính phủ đã nhận được báo cáo của UBND TP. Hà Nội. Theo đó, Hà Nội đã khẩn trương thành lập đoàn kiểm tra và sơ bộ kết luận cũng như hướng xử lý đối với công trình nêu trên. “Chúng tôi đã trình vụ việc này tới Chính phủ, tuy nhiên, do Chính phủ họp thường kỳ nên Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chưa xem xét”.

Trả lời câu hỏi về việc, Chính phủ có chỉ đạo Thanh tra Chính phủ vào cuộc thanh tra để đảm bảo sự khách quan như vụ cây xanh đô thị ở Hà Nội trước đây không? Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Nên cho biết, bước đầu những tình tiết sai phạm đã được làm rõ trong báo cáo sơ bộ của UBND TP. Hà Nội.
 
PHI LONG

Trao đổi với PV ngày 1.10, sau khi chủ đầu tư cao ốc 8B Lê Trực phát đi văn bản khẳng định: “Bộ Quốc phòng đã cấp phép cho độ cao tĩnh không của công trình 8B Lê Trực là 70m”, Trung tướng Võ Văn Tuấn - Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết: Về mặt quản lý vùng trời, quản lý bay thì sau khi Cty may Lê Trực xin ý kiến, đầu năm 2007 Bộ Tổng Tham mưu cho ý kiến là nếu xây 70m thì không ảnh hưởng đến quản lý vùng trời; chứ Bộ Tổng Tham mưu không cấp phép mà do UBND TP. Hà Nội căn cứ vào quy hoạch cảnh quan kiến trúc, không gian đô thị cấp phép, và chủ đầu tư phải xây dựng theo giấy phép đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.
 
XUÂN HẢI
 
Theo Khánh Vũ (Lao Động)


Thông tin về hiện trường vụ bác sĩ giết người tình, phân xác ở Đồng Nai
Nghi can trong vụ giết người, phân xác người tình được đồng nghiệp đánh giá là bác sĩ có chuyên môn tốt, hiền lành... Nhưng nghi phạm đã dùng chuyên môn được đào tạo trong việc cứu người để giết người ngay tại bệnh viện, rồi phân xác nạn nhân một cách dã man. Điều này đã khiến nhiều người bàng hoàng khi hay tin.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.