Sau 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk vững vị thế DN niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

Hơn một thập kỷ có tên trong các bảng xếp hạng uy tín

Cuối tuần qua, Tạp chí Nhịp cầu đầu tư phối hợp công ty chứng khoán Thiên Việt công bố bảng xếp hạng “Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” (TOP50). Trong năm thứ 12 tổ chức, bảng xếp hạng này vinh danh 50 doanh nghiệp đang nắm giữ 34% giá trị vốn hóa toàn thị trường, tương đương 80 tỷ USD. 

Top 50 “Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam” đo lường kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.

Với lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 30% và giá trị vốn hóa thị trường 6,57 tỷ USD, Vinamilk là đại diện duy nhất của ngành sữa được xướng tên trong bảng xếp hạng năm nay. Doanh nghiệp cũng trụ hạng bền vững 12 năm liền trong  Top 50, thể hiện năng lực vững chắc của doanh nghiệp trước những biến động kinh tế trong hơn một thập kỷ qua.

Sau 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk vững vị thế DN niêm yết hàng đầu-1

Ông Đỗ Thanh Tuấn - Giám đốc Đối ngoại Vinamilk nhận danh hiệu Top 50 “Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam”

Trước đó, “ông lớn” ngành sữa cũng góp mặt trong danh sách “50 Công ty niêm yết tốt nhất” của Forbes Việt Nam, là năm thứ 11 liên tiếp kể từ khi có bảng xếp hạng này. 

Theo đó, trong năm 2022, Vinamilk đứng thứ 5 về giá trị vốn hóa, với doanh thu và lợi nhuận sau thuế lần lượt đạt hơn 60.000 tỷ đồng và gần 8.600 tỷ đồng. Bước sang năm 2023, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 63.380 tỷ đồng, tăng 5,5% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế là 8.622 tỷ đồng.

Xét về cơ cấu sản phẩm, Vinamilk chiếm thị phần áp đảo tại một số ngành hàng chủ lực. Công ty sở hữu hơn 146.000 con bò sữa đang được khai thác (gồm hệ thống trang trại và nông hộ hợp tác), vận hành 15 trang trại tại Việt Nam và Lào cùng với 16 nhà máy sữa, theo báo cáo của Forbes.

Sau 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk vững vị thế DN niêm yết hàng đầu-2

 Hệ thống nhà máy của Vinamilk không ngừng được đầu tư, mở rộng theo các tiêu chuẩn cao nhất của quốc tế để kịp đáp ứng tốc độ tăng trưởng kinh doanh của công ty 

Tăng trưởng đi cùng phát triển bền vững

Năm 2023 đánh dấu 20 năm từ khi Vinamilk chính thức cổ phần hóa - bước ngoặt giúp doanh nghiệp này tăng vọt về vốn điều lệ, doanh thu và lợi nhuận. Tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế của đơn vị đứng đầu ngành sữa đã tăng vọt lần lượt 15 và 13 lần. Thời điểm bắt đầu cổ phần hóa vào tháng 12/2003, vốn điều lệ của Vinamilk chỉ đạt 1.590 tỷ đồng; đến cuối năm 2022, giá trị vốn hóa của công ty đã vượt hơn 159.000 tỷ đồng.

Vinamilk cũng nằm trong top doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao nhất trên sàn chứng khoán, với tổng giá trị chi trả giai đoạn 2004 - 2022 là hơn 76.700 tỷ đồng. Đơn vị này cũng đang nắm giữ vị trí hàng đầu về thị phần nội địa ngành hàng sữa. Những con số trên phần nào cho thấy hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh, cũng như năng lực quản trị qua các thời kỳ.

Sau 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk vững vị thế DN niêm yết hàng đầu-3

 Giai đoạn cổ phần hoá đến nay, doanh thu Vinamilk tăng trưởng gấp 15 lần và lợi nhuận trước thuế tăng 13 lần. Ảnh: Vinamilk

Không chỉ giữ phong độ ổn định trong các bảng xếp hạng nội địa, hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả còn giúp thương hiệu Vinamilk gia tăng giá trị trong mắt các đơn vị định giá quốc tế. Tháng 8/2023, Brand Finance (tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, trụ sở tại Anh Quốc) đã công bố giá trị thương hiệu Vinamilk tiếp tục tăng lên mốc 3 tỷ USD (từ mức hơn 2,8 tỷ USD của năm ngoái). 

Nhờ đó, “ông lớn” này tăng thêm 1 hạng:  giữ thứ hạng số 2 trong “Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam”; tiếp tục khẳng định vị thế “Thương hiệu thực phẩm có giá trị cao nhất Việt Nam” và “Thương hiệu sữa lớn thứ 6 toàn cầu”. Đặc biệt, Vinamilk là đại diện duy nhất của Đông Nam Á lọt vào “Top 5 Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu”.

Sau 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk vững vị thế DN niêm yết hàng đầu-4

Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc Điều hành Nhân sự - Hành chính - Đối ngoại, đại diện Vinamilk đón nhận các chứng nhận từ Brand Finance. Ảnh: Mibrand

"Tính bền vững đang trở thành xu thế quan trọng. Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt", ông Alex Haigh - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance nhận định.

Sau 20 năm cổ phần hóa, Vinamilk vững vị thế DN niêm yết hàng đầu-5

 Phát triển bền vững là 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk trong giai đoạn 2022 - 2026

Có nhiều điểm chung giúp các doanh nghiệp duy trì sự tăng trưởng cao về doanh thu và lợi nhuận. Trong đó, nổi bật là mức độ cam kết của đội ngũ lãnh đạo với ngành nghề kinh doanh cốt lõi và xu hướng phát triển bền vững theo các tiêu chí ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị). Phát triển bền vững cũng là 1 trong 4 mũi nhọn chiến lược của Vinamilk trong giai đoạn 2022 - 2026.

Kim Phượng

Theo VietNamNet


giải thưởng

thương hiệu sữa

phát triển bền vững

Vinamilk


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.