Tắc đường ở Hà Nội: Hệ lụy của những phép thử sai

Nếu ví giao thông Hà Nội như một cơ thể sống thì cơ thể ấy liên tiếp đã phải oằn mình lên cơn sốt bởi những “phát kiến”, những thử nghiệm của một số đơn vị thi công.

Nếu ví giao thông Hà Nội như một cơ thể sốngthì cơ thể ấy liên tiếp đã phải oằn mình lên cơn sốt bởi những “phát kiến”,những thử nghiệm của một số đơn vị thi công.
 
Hồi đầu năm, bài toán bịt – mở, dựng rào các ngãtư chưa hết khiến người Hà Nội “toát mồ hôi” thì mới đây nhất, giải phápdựng một loạt đảo giao thông trên điểm nút vành đai 3 – Hà Đông lại ngay lậptức đẩy cả một con đường dài mấy kilomet vào cảnh ùn tắc trong hơn ba tiếngđồng hồ.
 
Tắc đường ở Hà Nội: Hệ lụy của những phép thử sai
Mỗi khi phân làn, bịt ngã tư đều gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. (Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: internet).

Trong bối cảnh ấy, người dân, cứ giờ caođiểm, lại nơm nớp lo, không biết ngày hôm nay có “thử nghiệm” gì mới mẻ trênmình “cơ thể sống” giao thông hay không.

Khi những phép thử phản tác dụng


Chiều tối ngày 7 và cả suốt buổi sáng ngày 8/9 vừa qua, những người thườngxuyên lưu thông qua khu vực nút giao thông vành đai 3 – Hà Đông – Khuất DuyTiến đã phải dầm mình nhiều giờ đồng hồ dưới cơn mưa tầm tã chỉ vì giải pháplắp đặt các đảo giao thông mới được thực hiện tại đây.

Vào thời điểm trên, gần như toàn bộ đường Trần Phú hướng từ Hà Đông ra HàNội bị “đông cứng” bởi hàng trăm phương tiện đang cố nhích dần lên từngcentimet. Tình trạng này kéo dài suốt trong hơn 5 giờ đồng hồ buổi sáng ngày8/9. Phải mất đến hơn một giờ đồng hồ, anh Nguyễn Trình Nam (Văn Quán, HàĐông) mới có thể thoát ra khỏi biển người. Vừa thở phào, anh vừa cho hay,đây là lần đầu tiên anh chứng kiến cảnh ùn tắc “kinh hoàng” như vậy ở khuvực Hà Đông. Điều khiến anh bực bội nhất là, sự việc trên bắt nguồn từ một“phát kiến” nhằm giải tỏa áp lực giao thông của Ban quản lý dự án ThăngLong, đơn vị chủ thầu công trình.

“Họ dựng ra một loạt đảo giao thông khiến đường bỗng dưng bị thu hẹp lại.Toàn bộ các phương tiện thành ra bị kẹt cứng chỉ bởi ý tưởng này,” anh Nambức xúc.

Anh cũng cho hay, ngày hôm qua, anh đã phải hủy hẹn với một khách hàng quantrọng do “vướng” phải cách “phân luồng mới”.

Ngay lập tức, chúng tôi đã liên lạc với ông ông Phạm Thanh Bình, Phó tổngGiám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long. Ông Bình cho biết: “Theo thiết kế,bốn đảo vầng trăng có tác dụng dẫn hướng và phân làn trong nút giao thôngKhuất Duy Tiến – Phạm Hùng. Tuy nhiên, trong quá trình phân làn nhằm đảm bảochống ùn tắc giao thông không phù hợp với thực tế được nên  chỉ mang tínhthử nghiệm. Số đảo giao thông này đã được tháo dỡ trong ngày 8/9.”

Thượng úy Nguyễn Đức Tuấn, Đội cảnh sát giao thông số 3 thường xuyên chốttrực ở điểm nút này cho hay, thậm chí khi ngã tư này đã được “giải phóng”các đảo giao thông phụ thì cách đặt đảo chính hiện nay vẫn là rất bất hợplý.

“Đảo này lệch hoàn toàn khỏi tâm nút ngã tư. Vì vậy, vào những giờ cao điểm,các dòng phương tiện sẽ xung đột với nhau, khiến tình trạng ùn tắc là khótránh,” anh Tuấn khẳng định.

Cần giải pháp tổng thể


Trước đó, cũng rất nhiều lần, giao thông Hà Nội “khốn đốn” vì những sángkiến giao thông kiểu này. Từ tháng 4/2009, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đãphân luồng lại giao thông trên nhiều tuyến phố: dùng dải phân cách cứng bịtngã ba, ngã tư, sau đó mở ngã rẽ mới, cách nút giao cắt cũ chừng 100-200mét... Phương án này tỏ ra hiệu quả vào thời gian đầu khi thí điểm vào cáctháng học sinh nghỉ hè.

Tuy nhiên, bắt đầu từ đầu tháng 9/2009, khihọc sinh nhập trường, hàng loạt điểm ùn tắc mới, nghiêm trọng hơn đã phátsinh, giao thông hỗn loạn tại các ngã rẽ mới. Ngay sau đó không lâu, một sốhàng rào “bịt” ngã tư lại được mở ra vì không đạt được hiệu quả cần thiết.

“Không thể cứ mang ngã ba, ngã tư và những điểm nút trọng điểm ra để thửnghiệm bởi như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng tôi,” anhNam bày tỏ.

Đánh giá về các giải pháp “nóng” nhằm hạ áp lực giao thông Hà Nội hiện nay,ông Khuất Việt Hùng, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thôngvận tải (Trường Đại học Giao thông vận tải) cho hay, thử nghiệm mà khôngthông tin rộng rãi sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của ngườidân.

Dẫn ví dụ vụ ùn tắc “kinh hoàng” hơn 5 giờ đồng hồ tại điểm nút Hà Đông –Khuất Duy Tiến sáng 8/9, ông Hùng khẳng định: “Hiện nay, ở nước ta, quyhoạch về quản lý và tổ chức giao thông vẫn bị coi nhẹ. Vì vậy, nhiều phươngán phân làn, bịt ngã tư thường ‘lệch’ về cảm tính, hay chú trọng đến tínhthẩm mĩ mà chưa có  những tính toán khoa học. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả xấulà giao thông trở nên lộn xộn ngay sau khi phân làn,” ông Hùng cho hay.

Ông Hùng cũng nhấn mạnh: “Hầu hết tiêu chuẩn thiết kế đô thị, quy hoạch đôthị ở nước ta hiện nay đều lấy ô tô làm chuẩn mà không quan tâm đến cácphương thức vận tải khác.”

Cũng theo ông Hùng, muốn giao thông Hà Nội được “giảm tải” một cách bền vữngthì chúng ta phải chú trọng đến vấn đề đầu tư hạ tầng như tàu điện ngầm,đường sắt, cầu vượt… Bên cạnh đó, cơ bản nhất, Hà Nội phải quy hoạch và pháttriển hoàn thiện các trục đường hướng tâm cũng như các trục đường vành đainhằm phân tải giao thông hợp lý.

 
Theo Sơn Bách -Mạnh Hùng
Vietnam+


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.