- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tắc đường ở Hà Nội: Hệ lụy của những phép thử sai
Nếu ví giao thông Hà Nội như một cơ thể sống thì cơ thể ấy liên tiếp đã phải oằn mình lên cơn sốt bởi những “phát kiến”, những thử nghiệm của một số đơn vị thi công.
Mỗi khi phân làn, bịt ngã tư đều gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. (Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: internet). |
Trong bối cảnh ấy, người dân, cứ giờ caođiểm, lại nơm nớp lo, không biết ngày hôm nay có “thử nghiệm” gì mới mẻ trênmình “cơ thể sống” giao thông hay không.
Khi những phép thử phản tác dụng
Chiều tối ngày 7 và cả suốt buổi sáng ngày 8/9 vừa qua, những người thườngxuyên lưu thông qua khu vực nút giao thông vành đai 3 – Hà Đông – Khuất DuyTiến đã phải dầm mình nhiều giờ đồng hồ dưới cơn mưa tầm tã chỉ vì giải pháplắp đặt các đảo giao thông mới được thực hiện tại đây.
Vào thời điểm trên, gần như toàn bộ đường Trần Phú hướng từ Hà Đông ra HàNội bị “đông cứng” bởi hàng trăm phương tiện đang cố nhích dần lên từngcentimet. Tình trạng này kéo dài suốt trong hơn 5 giờ đồng hồ buổi sáng ngày8/9. Phải mất đến hơn một giờ đồng hồ, anh Nguyễn Trình Nam (Văn Quán, HàĐông) mới có thể thoát ra khỏi biển người. Vừa thở phào, anh vừa cho hay,đây là lần đầu tiên anh chứng kiến cảnh ùn tắc “kinh hoàng” như vậy ở khuvực Hà Đông. Điều khiến anh bực bội nhất là, sự việc trên bắt nguồn từ một“phát kiến” nhằm giải tỏa áp lực giao thông của Ban quản lý dự án ThăngLong, đơn vị chủ thầu công trình.
“Họ dựng ra một loạt đảo giao thông khiến đường bỗng dưng bị thu hẹp lại.Toàn bộ các phương tiện thành ra bị kẹt cứng chỉ bởi ý tưởng này,” anh Nambức xúc.
Anh cũng cho hay, ngày hôm qua, anh đã phải hủy hẹn với một khách hàng quantrọng do “vướng” phải cách “phân luồng mới”.
Ngay lập tức, chúng tôi đã liên lạc với ông ông Phạm Thanh Bình, Phó tổngGiám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long. Ông Bình cho biết: “Theo thiết kế,bốn đảo vầng trăng có tác dụng dẫn hướng và phân làn trong nút giao thôngKhuất Duy Tiến – Phạm Hùng. Tuy nhiên, trong quá trình phân làn nhằm đảm bảochống ùn tắc giao thông không phù hợp với thực tế được nên chỉ mang tínhthử nghiệm. Số đảo giao thông này đã được tháo dỡ trong ngày 8/9.”
Thượng úy Nguyễn Đức Tuấn, Đội cảnh sát giao thông số 3 thường xuyên chốttrực ở điểm nút này cho hay, thậm chí khi ngã tư này đã được “giải phóng”các đảo giao thông phụ thì cách đặt đảo chính hiện nay vẫn là rất bất hợplý.
“Đảo này lệch hoàn toàn khỏi tâm nút ngã tư. Vì vậy, vào những giờ cao điểm,các dòng phương tiện sẽ xung đột với nhau, khiến tình trạng ùn tắc là khótránh,” anh Tuấn khẳng định.
Cần giải pháp tổng thể
Trước đó, cũng rất nhiều lần, giao thông Hà Nội “khốn đốn” vì những sángkiến giao thông kiểu này. Từ tháng 4/2009, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đãphân luồng lại giao thông trên nhiều tuyến phố: dùng dải phân cách cứng bịtngã ba, ngã tư, sau đó mở ngã rẽ mới, cách nút giao cắt cũ chừng 100-200mét... Phương án này tỏ ra hiệu quả vào thời gian đầu khi thí điểm vào cáctháng học sinh nghỉ hè.
Tuy nhiên, bắt đầu từ đầu tháng 9/2009, khihọc sinh nhập trường, hàng loạt điểm ùn tắc mới, nghiêm trọng hơn đã phátsinh, giao thông hỗn loạn tại các ngã rẽ mới. Ngay sau đó không lâu, một sốhàng rào “bịt” ngã tư lại được mở ra vì không đạt được hiệu quả cần thiết.
“Không thể cứ mang ngã ba, ngã tư và những điểm nút trọng điểm ra để thửnghiệm bởi như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng tôi,” anhNam bày tỏ.
Đánh giá về các giải pháp “nóng” nhằm hạ áp lực giao thông Hà Nội hiện nay,ông Khuất Việt Hùng, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thôngvận tải (Trường Đại học Giao thông vận tải) cho hay, thử nghiệm mà khôngthông tin rộng rãi sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của ngườidân.
Dẫn ví dụ vụ ùn tắc “kinh hoàng” hơn 5 giờ đồng hồ tại điểm nút Hà Đông –Khuất Duy Tiến sáng 8/9, ông Hùng khẳng định: “Hiện nay, ở nước ta, quyhoạch về quản lý và tổ chức giao thông vẫn bị coi nhẹ. Vì vậy, nhiều phươngán phân làn, bịt ngã tư thường ‘lệch’ về cảm tính, hay chú trọng đến tínhthẩm mĩ mà chưa có những tính toán khoa học. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả xấulà giao thông trở nên lộn xộn ngay sau khi phân làn,” ông Hùng cho hay.
Ông Hùng cũng nhấn mạnh: “Hầu hết tiêu chuẩn thiết kế đô thị, quy hoạch đôthị ở nước ta hiện nay đều lấy ô tô làm chuẩn mà không quan tâm đến cácphương thức vận tải khác.”
Cũng theo ông Hùng, muốn giao thông Hà Nội được “giảm tải” một cách bền vữngthì chúng ta phải chú trọng đến vấn đề đầu tư hạ tầng như tàu điện ngầm,đường sắt, cầu vượt… Bên cạnh đó, cơ bản nhất, Hà Nội phải quy hoạch và pháttriển hoàn thiện các trục đường hướng tâm cũng như các trục đường vành đainhằm phân tải giao thông hợp lý.
Vietnam+
-
Thời sự4 giờ trướcBị tuyên án tù về tội Đưa hối lộ vì liên quan đến vụ "chuyến bay giải cứu", bà Phạm Bích Hằng (SN 1969, Giám đốc Công ty Vinamichi) lại vừa bị truy tố tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
-
Thời sự6 giờ trướcCơ quan chức năng đang tạm giữ Giám đốc Công ty gỗ Bình Minh để xác minh, làm rõ phục vụ công tác điều tra.
-
Thời sự7 giờ trướcCơn giông kèm theo mưa đá xảy ra tại huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La) gây thiệt hại nhiều tài sản, hoa màu của người dân.
-
Thời sự8 giờ trước"Bình thường em gọi điện thoại chồng luôn nghe máy, nhưng hôm đó em gọi mãi không liên lạc được, nghi có chuyện chẳng lành rồi", chị Đào có chồng thiệt mạng trong vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai, nhớ lại.
-
Thời sự8 giờ trướcCông an tỉnh Gia Lai đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến người phụ nữ tử vong. Tài xế gây tai nạn là một cán bộ Đội CSGT-TT Công an huyện Chư Prông.
-
Thời sự11 giờ trướcTrong lúc ngồi ở phòng làm việc, Phó Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị bị một đối tượng xông vào đâm trọng thương.
-
Thời sự12 giờ trướcBộ trưởng Bộ GTVT mới ký ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
-
Những điểm nghi vấn vụ thi thể cô gái trên sofa: Người đàn ông bí ẩn và chiếc điện thoại bị tháo simThời sự12 giờ trướcVụ việc thi thể trên sofa được phát hiện hồi cuối tháng 4 vừa qua đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn cần lời giải.
-
Thời sự12 giờ trướcVụ cháy xảy ra lúc 4 giờ sáng ngày 3/5 tại Quận Bình Thạnh, TP.HCM khiến nhiều người không khỏi hoảng hốt.
-
Thời sự15 giờ trướcMột bé gái 9 tháng tuổi ở Tây Ninh được người thân phát hiện tử vong tại nhà với nhiều vết bầm tím bất thường, nghi bị cha ruột sát hại.
-
Thời sự16 giờ trướcBị tuyên mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng vừa có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.
-
Thời sự16 giờ trướcCông an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh vừa bắt Nguyễn Doãn Bảo, nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi rồi bỏ trốn khỏi hiện trường.
-
Thời sự1 ngày trướcCơ quan chức năng đang điều tra vụ bé trai 7 tuổi bị đuối nước tử vong xảy ra tại hồ bơi ở quận 12, TPHCM.
-
Thời sự1 ngày trướcMột trong những nạn nhân may mắn sống sót chia sẻ: “Khi đang làm việc, tôi nghe tiếng nổ lớn và cảm nhận có vật thể gì đó văng vào người. Sau đó, tôi ngất đi”.