- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tắc đường ở Hà Nội: Hệ lụy của những phép thử sai
Nếu ví giao thông Hà Nội như một cơ thể sống thì cơ thể ấy liên tiếp đã phải oằn mình lên cơn sốt bởi những “phát kiến”, những thử nghiệm của một số đơn vị thi công.
Mỗi khi phân làn, bịt ngã tư đều gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. (Ảnh chỉ có tính minh họa. Nguồn: internet). |
Trong bối cảnh ấy, người dân, cứ giờ caođiểm, lại nơm nớp lo, không biết ngày hôm nay có “thử nghiệm” gì mới mẻ trênmình “cơ thể sống” giao thông hay không.
Khi những phép thử phản tác dụng
Chiều tối ngày 7 và cả suốt buổi sáng ngày 8/9 vừa qua, những người thườngxuyên lưu thông qua khu vực nút giao thông vành đai 3 – Hà Đông – Khuất DuyTiến đã phải dầm mình nhiều giờ đồng hồ dưới cơn mưa tầm tã chỉ vì giải pháplắp đặt các đảo giao thông mới được thực hiện tại đây.
Vào thời điểm trên, gần như toàn bộ đường Trần Phú hướng từ Hà Đông ra HàNội bị “đông cứng” bởi hàng trăm phương tiện đang cố nhích dần lên từngcentimet. Tình trạng này kéo dài suốt trong hơn 5 giờ đồng hồ buổi sáng ngày8/9. Phải mất đến hơn một giờ đồng hồ, anh Nguyễn Trình Nam (Văn Quán, HàĐông) mới có thể thoát ra khỏi biển người. Vừa thở phào, anh vừa cho hay,đây là lần đầu tiên anh chứng kiến cảnh ùn tắc “kinh hoàng” như vậy ở khuvực Hà Đông. Điều khiến anh bực bội nhất là, sự việc trên bắt nguồn từ một“phát kiến” nhằm giải tỏa áp lực giao thông của Ban quản lý dự án ThăngLong, đơn vị chủ thầu công trình.
“Họ dựng ra một loạt đảo giao thông khiến đường bỗng dưng bị thu hẹp lại.Toàn bộ các phương tiện thành ra bị kẹt cứng chỉ bởi ý tưởng này,” anh Nambức xúc.
Anh cũng cho hay, ngày hôm qua, anh đã phải hủy hẹn với một khách hàng quantrọng do “vướng” phải cách “phân luồng mới”.
Ngay lập tức, chúng tôi đã liên lạc với ông ông Phạm Thanh Bình, Phó tổngGiám đốc Ban quản lý Dự án Thăng Long. Ông Bình cho biết: “Theo thiết kế,bốn đảo vầng trăng có tác dụng dẫn hướng và phân làn trong nút giao thôngKhuất Duy Tiến – Phạm Hùng. Tuy nhiên, trong quá trình phân làn nhằm đảm bảochống ùn tắc giao thông không phù hợp với thực tế được nên chỉ mang tínhthử nghiệm. Số đảo giao thông này đã được tháo dỡ trong ngày 8/9.”
Thượng úy Nguyễn Đức Tuấn, Đội cảnh sát giao thông số 3 thường xuyên chốttrực ở điểm nút này cho hay, thậm chí khi ngã tư này đã được “giải phóng”các đảo giao thông phụ thì cách đặt đảo chính hiện nay vẫn là rất bất hợplý.
“Đảo này lệch hoàn toàn khỏi tâm nút ngã tư. Vì vậy, vào những giờ cao điểm,các dòng phương tiện sẽ xung đột với nhau, khiến tình trạng ùn tắc là khótránh,” anh Tuấn khẳng định.
Cần giải pháp tổng thể
Trước đó, cũng rất nhiều lần, giao thông Hà Nội “khốn đốn” vì những sángkiến giao thông kiểu này. Từ tháng 4/2009, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đãphân luồng lại giao thông trên nhiều tuyến phố: dùng dải phân cách cứng bịtngã ba, ngã tư, sau đó mở ngã rẽ mới, cách nút giao cắt cũ chừng 100-200mét... Phương án này tỏ ra hiệu quả vào thời gian đầu khi thí điểm vào cáctháng học sinh nghỉ hè.
Tuy nhiên, bắt đầu từ đầu tháng 9/2009, khihọc sinh nhập trường, hàng loạt điểm ùn tắc mới, nghiêm trọng hơn đã phátsinh, giao thông hỗn loạn tại các ngã rẽ mới. Ngay sau đó không lâu, một sốhàng rào “bịt” ngã tư lại được mở ra vì không đạt được hiệu quả cần thiết.
“Không thể cứ mang ngã ba, ngã tư và những điểm nút trọng điểm ra để thửnghiệm bởi như thế sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng tôi,” anhNam bày tỏ.
Đánh giá về các giải pháp “nóng” nhằm hạ áp lực giao thông Hà Nội hiện nay,ông Khuất Việt Hùng, Phó viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý Giao thôngvận tải (Trường Đại học Giao thông vận tải) cho hay, thử nghiệm mà khôngthông tin rộng rãi sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của ngườidân.
Dẫn ví dụ vụ ùn tắc “kinh hoàng” hơn 5 giờ đồng hồ tại điểm nút Hà Đông –Khuất Duy Tiến sáng 8/9, ông Hùng khẳng định: “Hiện nay, ở nước ta, quyhoạch về quản lý và tổ chức giao thông vẫn bị coi nhẹ. Vì vậy, nhiều phươngán phân làn, bịt ngã tư thường ‘lệch’ về cảm tính, hay chú trọng đến tínhthẩm mĩ mà chưa có những tính toán khoa học. Điều này sẽ dẫn đến hệ quả xấulà giao thông trở nên lộn xộn ngay sau khi phân làn,” ông Hùng cho hay.
Ông Hùng cũng nhấn mạnh: “Hầu hết tiêu chuẩn thiết kế đô thị, quy hoạch đôthị ở nước ta hiện nay đều lấy ô tô làm chuẩn mà không quan tâm đến cácphương thức vận tải khác.”
Cũng theo ông Hùng, muốn giao thông Hà Nội được “giảm tải” một cách bền vữngthì chúng ta phải chú trọng đến vấn đề đầu tư hạ tầng như tàu điện ngầm,đường sắt, cầu vượt… Bên cạnh đó, cơ bản nhất, Hà Nội phải quy hoạch và pháttriển hoàn thiện các trục đường hướng tâm cũng như các trục đường vành đainhằm phân tải giao thông hợp lý.
Vietnam+
-
Thời sự14 giờ trướcCông an quận Tây Hồ đã xác minh danh tính một thi thể nam giới bị cáo buộc có liên quan đến vụ án giết người xảy ra tại huyện Sóc Sơn.
-
Thời sự14 giờ trướcThang máy tự chế dùng để vận chuyển vật liệu xây dựng đang di chuyển từ tầng 4 xuống tầng 1 bất ngờ rơi tự do khiến 7 thợ xây bị thương.
-
Thời sự17 giờ trướcBác sĩ Hoàng Minh Lý (Bệnh viện K Hà Nội) đang bình phục dần, sức khỏe ổn định. Theo đánh giá của bác sĩ điều trị, trong thời gian tới, bệnh nhân sẽ phải ngồi xe lăn nhưng có thể làm công việc bàn giấy hoặc khám tư vấn online.
-
Thời sự17 giờ trướcNam thanh niên ở huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị bất cẩn ngồi trên cầu Mơ Ước, đã tử vong sau khi bị rơi xuống sông Vĩnh Định.
-
Thời sự18 giờ trướcVKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Ngô Văn Giang (SN 1979, cựu Phó Chủ tịch xã Xuân Thu, Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.
-
Thời sự19 giờ trướcKết quả giám định ADN cho thấy, Lê Thanh Huyền Trang, Lê Thanh Kỳ Duyên đều là con gái của ông Lê Tùng Vân.
-
Thời sự21 giờ trướcBị anh T. yêu cầu gọi bằng anh, Thiệm không chịu thế "cửa dưới" nên phang ghế tới tấp vào đầu anh T. gây ra thương tích nặng.
-
Thời sự22 giờ trướcBan Tôn giáo Chính phủ đề nghị các địa phương quan tâm, khi ông Thích Minh Tuệ tới địa bàn không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây cản trở và ảnh hưởng an toàn giao thông, gây phức tạp về an ninh trật tự...
-
Thời sự1 ngày trướcĐang ngồi nhậu với nhóm bạn, người đàn ông đứng dậy bước vài bước thì rơi xuống hồ nước, trong khi những người khác vẫn vui vẻ hát karaoke. Sau 1 ngày, nạn nhân mới được phát hiện trong tình trạng đã tử vong.
-
Thời sự1 ngày trướcĐại diện cả The Coffee House và một nhân sự phía Việt Tower đều cho biết đã làm việc với gia đình bác sĩ Lý về vấn đề bồi thường.
-
Thời sự1 ngày trướcSau khi nghe phần bào chữa của các luật sư, đại diện Viện kiểm sát bất ngờ đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong.
-
Thời sự1 ngày trướcÔng Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), bị cáo buộc có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
-
Thời sự1 ngày trướcGiáo hội Phật giáo Việt Nam cho rằng người được mạng xã hội gọi là "Sư Thích Minh Tuệ" không phải là tu sĩ Phật giáo
-
Thời sự1 ngày trướcKhi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra nồng độ cồn, nam thanh niên đã điều khiển xe máy lao vào tổ công tác khiến trung tá CSGT bị gãy chân.