Tài xế rùng mình kể lại hai lần thoát chết trong vụ sạt lở tại Lào

Trở về từ vụ sạt lở kinh hoàng tại Lào, tài xế Lê Thanh Phương (Hà Tĩnh) vẫn chưa hết ám ảnh bởi anh đã phải đấu tranh từng giờ để thoát khỏi tử thần.

Vụ sạt lở kinh hoàng

Sau hai ngày từ Lào về khuôn mặt tài xế Lê Thanh Phương (Hà Tĩnh) vẫn chưa hết bàng hoàng, khi vừa trải qua lằn ranh sinh tử trong vụ sạt lở tại đèo Đất tại tỉnh Bolykhămxay (Lào) vào 5 ngày trước. Làm nghề lái xe hơn 10 năm qua, anh chỉ biết miêu tả chuyến chở hàng lần này bằng từ “quá khủng khiếp”. Hôm 3/8, anh lái xe đầu kéo chở quặng cho một công ty di chuyển trên quốc lộ 8A, hướng từ tỉnh Khăm Muộn về Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Lúc này Lào có mưa. Một số khu vực tại tuyến đường này cũng xảy ra vài điểm sạt lở nhỏ. Khi được thông tuyến, xe anh Phương tiếp tục di chuyển theo lộ trình. Đúng 17h30, cách chân đèo Đất về phía Lào khoảng 4km, đoạn đường bị tê liệt do cây cối bị đổ rạp bên đường. Hàng chục xe nối đuôi chờ đợi ngành chức năng khắc phục. Chờ đợi suốt nhiều giờ vẫn không khắc phục xong, anh Phương chỉ kịp ăn vội gói mì tôm sống rồi tranh thủ chợp mắt trong cabin trong lúc chờ.

Tài xế rùng mình kể lại hai lần thoát chết trong vụ sạt lở tại Lào-1
Tài xế Lê Thanh Phương kể lại vụ sạt lở tại Lào.

Khoảng 0h sáng hôm sau, anh Phương tỉnh giấc dậy và nhìn thấy dòng nước suối bên cạnh bỗng nhiên trở nên hung dữ, nước phía thượng nguồn đổ ào ào xuống. Linh tính có chuyện chẳng lành, anh Phương nhanh trí bàn với hai đồng nghiệp điều khiển xe sang làn đường dành cho xe cứu hộ qua lại.

Di chuyển được 200m, ba chiếc xe dừng lại ở vị trí khá bằng phẳng thì trời mưa ngày càng nặng hạt. Chân anh Phương run lên vì lo sợ, anh bật đèn xe để nắm bắt tình hình phía trước.

“30 phút sau, đất đá, cây cối ào ào đổ xuống đúng vị trí cũ mà xe tôi đậu. Nếu như ngủ thêm một tiếng nữa, thì tôi cùng xe đã bị chôn vùi xuống vực sâu rồi”, anh Phương kể lại.

Tài xế rùng mình kể lại hai lần thoát chết trong vụ sạt lở tại Lào-2

Tiếng người là hét, tiếng đất đá, cây cối từ trên đỉnh núi dội xuống khiến mọi thứ trở nên hỗn độn, nhốn nháo. Anh Phương chỉ biết ngồi trong xe chờ đợi đến sáng. Hôm xảy ra sự việc cũng đúng ngày sinh nhật con trai út 5 tuổi của anh. Lo lắng nhưng không thể gọi về nhà vì vị trí này mất sóng. Có những lúc nam tài xế nghĩ đến trường hợp xấu nhất.

“Tôi đã nghĩ đến nếu mình chết, ngày sinh nhật của con cũng là ngày giỗ của mình. Bởi sự việc diễn ra quá khủng khiếp, giờ nghĩ lại còn bị ám ảnh”, anh Phương nói.

Hai lần thoát chết

Trời vừa hửng sáng, anh Phương nhẹ người khi mình vừa thoát nạn. Nhưng nhìn về trước mặt, anh choáng váng khi còn đường độc đạo về Việt Nam đã bị vỡ nát. Đất đá lổm nhổm, đường nứt tạo thành những mảng lớn, cây cối cũng bị vò nát sau trận sạt lở kinh hoàng. May mắn khi tính mạng đã an toàn, anh cùng nhóm tài xế bàn kế hoạch rời khỏi đây để quay trở lại Lào . Tuy nhiên trên đường thoát thân, một lần nữa nam tài xế suýt mất mạng khi mắc kẹt trong lớp bùn ngập ngang nửa người.

“Lúc đó tôi suýt chết vì không còn chút sức lực nào. Nhưng vẫn cố gắng khi nghĩ đến vợ con đang chờ mình ở nhà. Khi thoát khỏi bùn, tôi quay trở lại vị trí sạt lở và ở đó thêm một đêm nữa. Hai đêm ở đó, tôi thức trắng”, anh Phương nhớ lại.

Tài xế rùng mình kể lại hai lần thoát chết trong vụ sạt lở tại Lào-3
Tài xế Lê Thanh Phương vẫn chưa hết ám ảnh bởi anh đã phải đấu tranh từng giờ để thoát khỏi tử thần

Sáng 5/8, khi mưa giảm, anh Phương cùng 6 tài xế khác quyết định sẽ đi bộ qua đoạn bị sạt lở, để về Hà Tĩnh . Nhóm tài xế chuẩn bị dây thừng, ít đồ ăn còn rồi bắt đầu hành trình vượt núi để trở về.

“Để qua đoạn đường đèo bị sạt lở, anh em phải động viên, nói chuyện nhiều để tạo động lực. Những đoạn nguy hiểm phải bám cành cây để trèo qua, có những vị trí phải dùng sức bò mới an toàn qua được”, anh Phương nói.

Suốt nhiều giờ đồng hồ đi bộ qua những đường nguy hiểm, đến chiều cùng ngày nhóm tài xế đã đến được bản Đá của tỉnh Bolykhămxay, cách cửa khẩu cầu Treo khoảng 60km. Sau khi nghỉ ngơi lấy lại sức, sáng 6/8, họ đã thuê xe di chuyển về Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và sau đó trở về nhà.

Như đã đưa tin, chiều tối ngày 3/8 do mưa lớn dài ngày đã khiến khu vực đèo Đất thuộc tỉnh Bolykhămxay (Lào) sạt lở nghiêm trọng. Vụ việc khiến nhiều phương tiện bị vùi lấp. Đây là con đường độc đạo từ Lào về Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và ngược lại.

Ngành chức năng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đã thông báo cho các doanh nghiệp, tài xế vận tải trong nước có tuyến đi cửa khẩu Cầu Treo qua Lào về tình hình giao thông hiện tại.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/tai-xe-rung-minh-ke-lai-hai-lan-thoat-chet-trong-vu-sat-lo-tai-lao-post1558679.tpo