Tội phạm thời công nghệ cao

Lợi dụng Internet để lừa đảo

Từ những thú chơi trênmạng như “chat”, games online… đã lôi cuốn một số không ít các đối tượng “nghiệnmạng” phát huy “tài năng” của chúng vào những trò lừa đảo, trộm cắp và hoạt độngtệ nạn xã hội, cũng như vô số loại tội phạm khác nảy sinh trong thế giới ảo.

Lợi dụng Internet để lừa đảo

Tôi có anh bạn đang công tác ởmột tờ báo lớn tại Hà Nội. Trong chuyến công tác tại TP Hồ Chí Minh vừa qua, anhhớt hải điện thoại báo tin nick chat của mình bị đối tượng khác xâm nhập để hoạtđộng lừa đảo. Hỏi cặn kẽ tôi được biết trong thời gian bạn tôi đi công tác,không hề mở máy tính “chát” với ai. Thế mà rất nhiều người bạn khác của bạn tôilại điện thoại hỏi thăm xem anh đã nhận được thẻ nạp tiền cho thuê bao trả trướcchưa? Ngạc nhiên hơn là từ khi biết dùng điện thoại di động đến giờ, bạn tôichưa một lần sử dụng sim điện thoại của thuê bao trả trước. Nhẩm tính lại, anhcho biết đã có 9 người bạn điện thoại bảo nhận được thư qua “chát” của anh, vớinội dung nhờ họ đi mua hộ một số thẻ điện thoại trả trước để đọc mã số rồi nạp.Lý do vì bạn tôi đang ở vùng sâu, vùng xa, không mua được thẻ cào?!

Tội phạm thời công nghệ cao
Văn bằng, chứng chỉ giả do tội phạm công nghệ cao sản xuất, bán ra thị trường

Tôi mang câu chuyện trên phản ánhvới các trinh sát Đội Chống tội phạm công nghệ cao, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH- Công an TP Hà Nội và được biết hiện tượng lừa đảo qua “chat” trên mạngInternet xuất hiện ngày càng nhiều. Theo phân tích của các trinh sát Chống tộiphạm công nghệ cao, nếu người chủ của nick chat vì một lý do nào đó mà để mậtkhẩu rơi vào tay kẻ gian, kẻ đó sẽ sử dụng nick chat của người mất mật khẩu đểvi phạm pháp luật. Cách đây không lâu, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TPHà Nội đã khám phá vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, thủ phạmlà một nam sinh lớp 10, ở TP Hải Phòng. Thường “chát” và chơi games online trên“mạng”, nam sinh này đã mua một hộp thư “gmail” với giá 300 nghìn đồng.

Trong hộp thư này có sẵn hơn 800thư, có cả nick chat và mật khẩu truy nhập các nick này. Do có chút kiến thức vềcông nghệ, nam sinh lớp 10 thay đổi mật khẩu hộp thư “gmail” đã mua và dùng tàikhoản của hộp thư này, lấy nick chat để lừa lấy thẻ điện thoại trả trước. Bằngthủ đoạn trên, đối tượng đã lừa đảo được nhiều người. Sau khi lấy được một “mớ”mã số thẻ điện thoại trả trước, nam sinh trên đã nạp vào điện thoại của mình vàđem bán bớt một số mã số thẻ điện thoại trả trước cho các cửa hàng kinh doanhsim, thẻ điện thoại lấy tiền tiêu xài.

Nhiều thủ đoạn tinh vi khác

Ngoài việc lợi dụng Internet đểlên mạng “chát” làm quen với các bé gái mới lớn, ham chơi và thiếu sự quản lýcủa gia đình để dụ dỗ, rồi đưa chúng qua biên giới bán cho bọn “buôn người”, tộiphạm lợi dụng công nghệ cao còn dùng “mạng” để chửi bới, lăng mạ hòng làm nhụcmột cá nhân, thậm chí cả một tổ chức xã hội. Sự nguy hại của nó không chỉ dừnglại ở một khu vực, một quốc gia mà có thể lan rộng ra khắp thế giới(!). Ngoàinhững thủ đoạn phạm tội nêu trên, tội phạm còn sử dụng công nghệ cao để làm giảcác loại giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản một cáchtinh vi, có quy mô lớn.

Vừa mới đây, Đội Chống tội phạmcông nghệ cao, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, bắtgiữ một ổ nhóm làm giấy tờ, hóa đơn, chứng từ giả mạo các cơ quan, tổ chức Nhànước để đấu thầu cung cấp thiết bị y tế cho các bệnh viện ở Hà Nội. Nghiêm trọnghơn, ổ nhóm tội phạm này đã lên mạng Internet tra cứu, trộm cắp các mẫu hợpđồng, xuất xứ hàng hóa của các đơn vị cung cấp thiết bị y tế hàng đầu thế giớirồi dùng công nghệ vi tính để làm giả các loại giấy giới thiệu, giả mạo cơ quanbáo chí để mang đến các bên đối tác hòng nài ép, đe dọa họ phải tuân theo ýmình, nhằm đạt được mục đích cung cấp các thiết bị y tế không rõ nguồn gốc chocác bệnh viện.

Trong những vụ án làm giả cácloại giấy tờ, văn bằng, chứng chỉ của các cơ quan, tổ chức Nhà nước do PhòngCSĐT tội phạm về TTXH - Công an TP Hà Nội và một số công an các quận, huyện, thịxã trên địa bàn thành phố khám phá vừa qua, 2/3 đối tượng gây án đều là nhữngsinh viên, học sinh đang học tập tại các trường trên địa bàn Hà Nội.

Các trinh sát Chống tội phạm côngnghệ cao dự báo cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay,hoạt động của tội phạm công nghệ cao sẽ có những diễn biến phức tạp, tăng cao vàngày càng đa dạng, tinh vi, gây khó khăn cho công tác điều tra. “Để đấu tranh,ngăn chặn có hiệu quả hoạt động của tội phạm công nghệ cao, ngoài công tác pháthiện, điều tra, xử lý kiên quyết những hoạt động của tội phạm, ngay từ phía cácgia đình, nhà trường, đoàn thể - tổ chức xã hội cần tăng cường tuyên truyền chothế hệ trẻ nhận thức rõ việc sử dụng “công nghệ cao” vào các hoạt động khônglành mạnh, là vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm.

Theo Hồng Tuấn
Tội phạm thời công nghệ cao



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.