“Trung tâm hành chính tại Ba Vì là… khó chấp nhận!”

Với đại biểu Nguyễn Minh Thuyết, những người ủng hộ việc dời trung tâm hành chính có thể nói xu hướng hiện đại là phân biệt hai trung tâm hành chính và chính trị, nhưng theo ông ở Việt Nam không có trung tâm hành chính phi chính trị.

“Chẳng nhẽ, ông đứngđầu ngồi ở Ba Đình, ông thực thi lên Ba Vì! Chúng ta đã chọn trung tâm hànhchính ở khu Tây Hồ Tây nhưng giờ khu đó dành cho các dự án của nước ngoàicòn chúng ta lên Ba Vì là sao?”, đại biểu Trần Du Lịch bày tỏ.

Không nằm ngoài dự đoán,trung tâm hành chính quốc gia và trục Thăng Long là những vấn đề nóng nhấttrong buổi thảo luận tại tổ của các đại biểu Quốc hội về đồ án quy hoạchchung Thủ đô, chiều 3/6.

Không có trung tâm hành chính phi chính trị

Đại biểu Phạm Thị Loan “phânvân”, chuyển Trung tâm hành chính về Ba Vì, người dân sẽ đi làm như thế nào,chẵng nhẽ lại… đi xe máy. Giải pháp tàu điện ngầm không làm đại biểu này tintưởng sớm thành hiện thực, bởi đơn cử như dự án Đại học quốc gia được tậptrung thực hiện hơn chục năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa ra hình hài.

Cùng về vấn đề này, đại biểuTrần Du Lịch thẳng thắn cho rằng, việc đặt Trung tâm hành chính tại Ba Vì là…khó chấp nhận. “Chẳng nhẽ, ông đứng đầu ngồi ở Ba Đình, ông thực thi lên BaVì! Chúng ta đã chọn khu Tây Hồ Tây nhưng bây giờ khu đó dành cho các dự áncủa nước ngoài còn chúng ta lên Ba Vì là sao?”, ông Lịch phân tích.

Với đại biểu Nguyễn MinhThuyết, những người ủng hộ việc dời trung tâm hành chính có thể nói xu hướnghiện đại là phân biệt hai trung tâm hành chính và chính trị, nhưng theo ôngở Việt Nam không có trung tâm hành chính phi chính trị.

“Tôi không tin là nên táchriêng, trừ phi có người nghĩ đến năm 2050 các trung tâm hiện tại trở thànhdi sản văn hoá”, ông Thuyết nói. Cũng theo ông, khi tách 2 trung tâm,liên hệ công việc sẽ như thế nào, phải chăng lúc nào cũng chỉ liên hệ quamạng và giao ban truyền hình trực tuyến?

“Trung tâm hành chính tại Ba Vì là… khó chấp nhận!”
Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm cũng băn khoăn về trung tâm hành chính quốc gia (Ảnh: Việt Hưng)
 
Nắm rõ tình hình khối cơ quan Chính phủ, Phó Thủtướng Phạm Gia Khiêm bày tỏ mối lo vì trụ sở các bộ ngành đều đã “định cư”.Trụ sở Bộ Tài chính đã xây bề thế, to lớn trong nội thành. Trụ sở Bộ Ngoạigiao đang xây dựng là công trình thế kỷ, xây cho cả 100 năm. Các bộ kháccũng đã nhắm không gian quy hoạch riêng. Đặt vấn đề sau 30 năm lại dồn hếtvề chân núi Ba Vì, ông Khiêm cho rằng “khó nghĩ”.
 
Chuyển sang một điểm mới khác của đồ án là trụcThăng Long, đại biểu Nguyễn Ngọc Đào cho biết, ông không hiểu trục này làtrục gì, tâm linh hay kinh tế hay “do thừa đất mà làm trục này cho khácvới trục khác”.
 
Trục Thăng Long cũng là băn khoăn của Phó Thủtướng Phạm Gia Khiêm, bởi trục này rất gần trục Láng - Hòa Lạc, chỉ cáchnhau có 4km. “Ý kiến cá nhân, tôi không đồng ý đặt trục Thăng Long nhưthế, quá tốn kém”, ông Khiêm nói.
 
Đại biểu Phạm Thị Loan lại cho rằng, có sự khôngbình thường ở trục Thăng Long. Theo bà Loan, trục này là sự hợp thức hóanhững dự án sắp cấp phép. “Sóc Sơn, Đông Anh còn rất trống, nhưng chúngta không đả động gì đến, còn trục Thăng Long vẽ quá đẹp, người dân đổ về đâylà đúng”, nữ đại biểu này nói.
 
Theo bà Loan, khi các đại biểu đang thảo luận vềquy hoạch, bên ngoài thị trường bất động sản đang rất sôi động, nhất là xungquanh trục Thăng Long. Trong khi đó, ở một thái cực khác, các khu vực nhưĐông Anh, Sóc Sơn lại rất… êm dịu.
 
“Chỉ vẽ cho đẹpthôi!”
 
Đại biểu Phạm Thị Loan cho rằng, đồ án quy hoạchlần này chưa đạt mục tiêu, bởi chưa giải quyết được các vấn đề đặt ra, đơncử như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, úng ngập… Giải pháp cho cácvấn đề này như thế nào, thời gian giải quyết ra sao, theo bà Loan chưa rõ.Đặc biệt, quy hoạch mới động chạm tới 30% diện tích đất, trong khi 70% cònlại vẫn giữ nguyên là làng mạc, hành lang xanh…

Đại biểu Nguyễn Ngọc Đào chorằng, đồ án chưa đầy đủ thông tin, nhất là vấn đề hệ quả phân bố dân cư sẽnhư thế nào. “Chẳng nhẽ giới trí thức, các đại gia lên Ba Vì sống, còn bàcon từ Ba Vì sẽ về đây sống vì hiện nay đã có nhiều đại gia lên mua đất trênBa Vì”, ông Đào nói.

“Trung tâm hành chính tại Ba Vì là… khó chấp nhận!”
Quy hoạch mới động chạm tới 30% diện tích (Ảnh: Việt Hưng)
 
Nhìn tổng thể đồ án, đại biểu Trần Du Lịch nhậnđịnh, trong vòng một năm lập một quy hoạch đô thị của hơn 3.300 km2 là… “vĩđại quá”. Theo ông Lịch, suốt hơn 1.000 năm, ông bà ta chỉ làm được 455km2đô thị, nhưng chỉ với 20 năm đồ án đặt mục tiêu đô thị hóa gấp 3 lần và hiệnđại hơn.
 
Động lực kinh tế nào để có một đô thị lớn nhưvậy cũng như động lực nào để có 5 đô thị vệ tinh bằng 5 thành phố Đà Nẵnghiện tại là câu hỏi ông Lịch đặt ra. “Nói 90 tỷ USD,  nhưng tôi không tin cóthể đủ, không thể làm được, chúng ta chỉ vẽ cho đẹp thôi. Đô thị 10 triệudân là siêu đô thị…cần tiếp tục nghiên cứu, không nên vội phê duyệt một đồán như vậy”.
 
Đại biểu Phạm Thị Loan cũng nghi ngại tính khảthi của đồ án, bởi theo bà, dự án đại học Quốc gia hay con đường Ô Chợ Dừa –Voi Phục hơn chục năm không làm nổi, chứ chưa nói tới đồ án  đồ án quy hoạch“khủng khiếp” như lần này. Ngay khoản 90 tỷ USD để thực hiện quy hoạch bàLoan cũng không tin có thể tìm ra nguồn.
 

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.