Trường công "ngoảnh mặt" với giáo viên trẻ

Các trường sư phạm ở TP HCM mỗi năm cho ra “lò” khoảng 1.000 cử nhân. Trong khi các trường công luôn “kêu” thiếu giáo viên thì hầu hết các cử nhân sư phạm, kể cả tốt nghiệp loại khá, giỏi phải ngậm ngùi đầu quân cho các trường dân lập, tư thục. Theo nhiều giáo viên trẻ, với cơ chế cứng nhắc, các trường công lập đang “ngoảnh mặt” với các cử nhân mới ra trường

Các trường sư phạm ở TPHCM mỗi năm cho ra “lò” khoảng 1.000 cử nhân. Trong khi các trường công luôn“kêu” thiếu giáo viên thì hầu hết các cử nhân sư phạm, kể cả tốt nghiệp loạikhá, giỏi phải ngậm ngùi đầu quân cho các trường dân lập, tư thục.

Theo nhiều giáo viên trẻ, với cơ chế cứng nhắc, các trường công lập đang“ngoảnh mặt” với các cử nhân mới ra trường.

Đào tạo thừa, vẫn thiếu… giáo viên

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ly Kha, Phó trưởng Khoa Giáo dục tiểu học (ĐH Sư phạm TPHCM) cho biết, hiện nay tỉnh nào cũng có ĐH, CĐ sư phạm, đáp ứng đủ nhu cầuvề đội ngũ giáo viên của các tỉnh đó. Vì thế, đội ngũ giáo viên do ĐH Sưphạm TP HCM và một số ĐH, CĐ trên địa bàn  đào tạo “chủ yếu” là để đáp ứngnhu cầu bổ sung nguồn nhân lực cho ngành giáo dục của thành phố.

Trường công "ngoảnh mặt" với giáo viên trẻ
Sinh viên sư phạm ra trường phải ngậm ngùi xin vào các trường tư thục. (Ảnh: Nguyễn Nguyễn)

Theo thống kê, mỗi năm hệchính quy của Khoa Giáo dục tiểu học (ĐH Sư phạm TP HCM) cho ra “lò” khoảng100 giáo viên; ĐH Sài Gòn: khoảng 100 giáo viên tiểu học hệ ĐH, 220 giáoviên tiểu học hệ CĐ, 100 giáo viên tiểu học hệ trung cấp. Ngoài ra, ĐH SàiGòn còn bổ sung khoảng 400 giáo viên tiểu học ngành tiếng Anh, Âm nhạc, Mỹthuật… 

Không có hộ khẩu thành phố: Hãy đợi đấy?

Thạc sĩ Bùi Ngọc Âu, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TP HCM cho biết: Việc tuyển dụng giáo viên của thành phố chia thành nhiều đợt và đợt đầu bao giờ cũng ưu tiên tuyển sinh viên sư phạm mới ra trường có hộ khẩu thành phố. Đợt 2, đợt 3 sẽ căn cứ theo nhu cầu của những nơi còn thiếu. Sinh viên tốt nghiệp loại giỏi nằm trong đối tượng được cộng điểm ưu tiên, nhưng nếu không có hộ khẩu thành phố thì cũng phải chờ những đợt tuyển dụng sau. Bởi nhân lực của tỉnh nào vẫn phải “ưu tiên” cho tỉnh đó trước. 

Như vậy, chỉ tính riêng hai trường sư phạm nàycũng có gần 1.000 giáo viên có thể bổ sung chobậc tiểu học của thành phố hằng năm. Nếu so vớicon số giáo viên tiểu học của TP HCM cần tuyểnnăm 2009- 2010 thì chỉ riêng hai trường cũng“hứng” được số lượng đó.

Tại sao trường công vẫn thiếu giáo viên trongkhi giáo viên trẻ lại không xin được việc?.Trong năm học 2009-2010, sau đợt tuyển giáoviên lần thứ nhất, TP HCM vẫn thiếu đến 600 giáoviên tiểu học.

Vào trường công không dễ

Chỉ mới đầu tháng 1.2010, còn 8 tháng nữa mớibước vào năm học mới 2010-2011, nhưng đến cáckhoa như Giáo dục tiểu học, Giáo dục mầm non củaĐH Sư phạm TP HCM, ĐH Sài Gòn, CĐ Mẫu giáo Trungương 3… đã thấy rất dán đầy thông báo tuyểndụng giáo viên mầm non, tiểu học. Thế nhưng,trong hơn chục bảng thông báo tuyển dụng, tuyệtnhiên chỉ thấy thông báo của các trường dân lập,tư thục, quốc tế. Thậm chí, nhiều trường ở tỉnhlân cận (Đồng Nai, Bình Dương) cũng tìm đến các“lò” đào tạo này để “đặt hàng” giáo viên trẻ.

Mặc dù, chế độ lương bổng của trường tư thục,dân lập cao và nhiều ưu đãi nhưng khôngphải giáo viên nào cũng thích đầu quân cho hệthống này. Cô giáo N.T.H.Đ (Thủ Đức, TP HCM) chobiết: “Trong khóa của em, 2/3 số sinh viên tốtnghiệp ra trường đi dạy cho các trường dân lập,tư thục. Song rất nhiều người liên tục chuyểntrường vì thấy không phù hợp”. Theo cô Đ., lươngdành cho giáo viên mới ra trường ở hệ thống nàycao gấp đôi, thậm chí gấp ba ở trường công(khoảng 5- 6 triệu/tháng) nhưng “áp lực quá lớn,chỉ cần giáo viên có một sơ suất nhỏ thôi là bịnhà trường thay thế”.

Giải thích nguyên nhân không “chen chân” đượcvào trường công, P.T.A (một cựu sinh viên ngànhGiáo dục tiểu học của ĐH Sài Gòn), hiện đangcông tác “trái nghề” cho biết: “Năm 2008, tốtnghiệp thì lại không có hộ khẩu TP để được dựtuyển viên chức. Năm 2009, một số trường ở huyệnngoại thành xa lắc mới có chỗ cho giáoviên không có hộ khẩu thành phố”. Theo P.T.A,ngay cả những người “lo” được hộ khẩu cũng rấtkhó trúng tuyển vào viên chức vì: “Đi nộp hồ sơcũng chen lấn, thông tin tuyển dụng không rõràng… Có một ngàn lẻ một lý do để giáo viên trẻphải ngậm ngùi xin vào các trường tư thục”. 

Theo Trường công "ngoảnh mặt" với giáo viên trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.