Vạch mặt xăng A92 rởm là thủ phạm gây cháy xe

Xăng A83 hiện naykhông còn tương thích với yêu cầu của động cơ nữa nhưng vẫn được lưu hành. Điềunày khiến những người làm ăn gian lận pha thêm methanol vào xăng A83 thành xăngA92 gây ra phần lớn các vụ cháy xe trong thời gian qua.

Xăng A83 hiện naykhông còn tương thích với yêu cầu của động cơ nữa nhưng vẫn được lưu hành. Điềunày khiến những người làm ăn gian lận pha thêm methanol vào xăng A83 thành xăngA92 gây ra phần lớn các vụ cháy xe trong thời gian qua.

"Chúng tôi đề nghịnên dừng sản xuất xăng A83 để đảm bảo an toàn cho người dân và loại bỏ nhữnggian lận trong kinh doanh xăng dầu”.

Đó là khẳng địnhcủa PGS TS Phan Minh Tân, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM tại buổi công bốnguyên nhân gây cháy xe gắn máy vào chiều hôm nay (17/5).

Theo kết quả nghiêncứu của nhóm khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc dầu (RPTC) vàPhòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong của Trường Đại học Bách khoaTP.HCM dưới sự theo dõi của Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cho thấy: Có rất nhiềunguyên nhân dẫn đến cháy xe trong thời gian qua như sự chập mạch của hệ thốngđiện trong trường hợp hệ thống bảo vệ cầu chì bị vô hiệu hóa hoặc không đúng yêucầu kỹ thuật sẽ gây ra nguồn lửa. Các yếu tố như để vật dụng dễ cháy nổ trongcốp xe như nước hoa, quẹt gas… cũng dễ dàng gây cháy xe.

Vạch mặt xăng A92 rởm là thủ phạm gây cháy xe
Vì lợi nhuận kếch xù nên những người kinh doanh xăng dầu đã biến xăng A83 thành xăng A92. Ảnh minh họa.

Song, tráingược với quan điểm của Liên Bộ đã đưa ra trước đó chủ yếu chỉ tập trungvào hai nguyên nhân trên thì kết quả của nhóm khoa học này lại chỉ rarằng, xăng “dỏm” mới là nguyên nhân chính gây cháy xe trong thời gianvừa qua.

Đây là một khẳngđịnh có cơ sở khoa học. Lý giải điều này, ông Tân cho rằng, nghi vấn xăng chínhlà thủ phạm vì trong năm 2011 vừa qua, Sở đã kiểm tra và phát hiện 34/150 mẫuxăng A92 có chứa hàm lượng methanol. Thực chất đây không phải là xăng A92 mà làxăng A83 với thủ thuật rất đơn giản là pha thêm 15% methanol vào. Khi người tiêudùng chẳng may đổ loại xăng này sẽ gây ra sự rò rỉ nhiên liệu thông qua hiệntượng phá hủy hệ thống ống dẫn dẫn đến cháy nổ. Việc phát hiện ra xăng có chứamethanol hay không cũng rất đơn giản bằng cách khi đổ nước vào, methanol sẽ táchra khỏi xăng.

Bên cạnh đó, việcsử dụng methanol hiện nay đem lại lợi nhuận kếch xù cho những người kinh doanh.Đơn cử, giá methanol hiện nay chưa đến 10.000 đồng/lít, trong khi xăng A92 là23.800 đồng/lítl thì đây là một lợi nhuận khổng lồ.

Hơn nữa, phía Hảiquan và PVPro cũng cung cấp về tình hình biến động sản lượng methanol nhập khẩunhận thấy, có sự tăng đột biến lượng methanol nhập khẩu và tiêu thụ tại ViệtNam. Cụ thể, trong năm 2010 nhập khoảng hơn 90.000 tấn và năm 2011 nhập 80.520tấn, riêng 6 tháng đầu năm 2012 vẫn chưa thống kê được. Như vậy, lượng nhậpmethanol đã tăng 33% so với những năm trước đó.

Tại thời điểm này,xăng A83 vẫn được sử dụng ở một số vùng sâu, vùng xa, thậm chí một số cơ sở chếbiến xăng A83 mới đầu tư đi vào sản xuất. “Vì vậy, Sở Khoa học công nghệ đề nghịdừng hẳn việc sản xuất xăng A83 để những người kinh doanh gian dối không còn cơhội. Đồng thời, về mặt quản lý nhà nước phải nghĩ đến việc siết chặt cho nhậpkhẩu và sử dụng methanol trên thị trường với hàm lượng tối đa cho phép”, ông Tânnhấn mạnh.

Vạch mặt xăng A92 rởm là thủ phạm gây cháy xe

PGS TS Phan Minh Tân đề nghị dừng hẳn việc sản xuất xăng A83

Trao đổichuyên sâu về vấn đề này, ông Nguyễn Duy Ninh, đại diện Hội liên hiệpKhoa học kỹ thuật TP.HCM cũng cho rằng: “Tại các nước Châu Âu, tỷ lệ chophép pha methanol rất thấp, thậm chí có bang tại Mỹ còn cấm pha methanolvào xăng. Mới đây nhất, tỉnh Sơn Tây của Trung Quốc cũng đã hạn chế sửdụng chất này vào xăng và có nhiệm vụ hướng dẫn người dân sử dụng nhưthế nào cho hợp lý. Còn tại Việt Nam vẫn chưa thấy có động tĩnh gì. Phảichăng, Nhà nước không quản lý được nên để methanol phát triển lungtung?”.

Trước tình hìnhnày, Sở Khoa học Công nghệ TP.HCM cũng khuyến cáo người dân nên sử dụng loạinhiên liệu xăng phù hợp. Không nên sử dụng bất cứ nguồn nhiên liệu xăng nào bấthợp pháp hay loại phụ gia nào chưa được cơ quan chức năng cho phép sử dụng trênthị trường.

Trong thời giantới, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục thực hiện việc tìm kiếm xác định các nguyênnhân cháy cụ thể trên phương tiện ô tô. Đồng thời, nhóm nghiên cứu sẽ thực hiệncác nghiên cứu chuyên sâu về ảnh hưởng của điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩmtại Việt Nam, sự phù hợp của các động cơ đang lưu hành để đảm bảo an toàn vềchất lượng.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.