Vì sao nguyên giám đốc bệnh viện trả lại 37,2 tỷ?

Nếu không trả lại gần 37,2 tỷ đồng cho nhà tài trợ, tôi thành kẻ có tội. Còn trả thì bị quy thành kẻ đánh rơi bát cháo của bệnh nhân nghèo

"Nếu không trả lại gần 37,2 tỷ đồng cho nhà tài trợ, tôi thành kẻ có tội. Còn chuyển tiền cho họ thì bị quy thành kẻ đánh rơi bát cháo của bệnh nhân nghèo", ông Trân nói.

Gần 40 tỷ đồng không đến được với bệnh nhân nghèo

Trước đây, ông Nguyễn Bá Thanh (nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) đã vận động các mạnh thường quân tài trợ tiền để xây dựng Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng với mục đích khám chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Bệnh viện thuộc Công ty TNHH MTV Bệnh viện Ung thư vàHội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng là cơ quan chủ quản.

Ngày 31/8, theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, bệnh viện được chuyển giao cho Sở Y tế và đổi tên thành Bệnh viện Ung bướu.

Khi bàn giao, số tiền nằm trong tài khoản của bệnh viện còn lại gần 40,4 tỷ đồng do các đơn vị tài trợ.

Lệnh chuyển tiền ông Trân ký.
Lệnh chuyển tiền ông Trân ký.

Quá trình bàn giao, Sở Y tế và Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng (gọi tắt là HBT) phát hiện ông Trịnh Lương Trân (nguyên Giám đốc Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng) trả lại cho Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt hơn 37,2 tỷ đồng.

Đây là số tiền mà Ngân hàng Liên Việt tài trợ vào tháng 7/2014, BV đã đầu tư, mua sắm trang thiết bị, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Phát hiện sự việc, HBT đã có báo cáo gửi UBND TP Đà Nẵng và cho rằng, ông Trân trả lại số tiền trên là hành động "vượt thẩm quyền và phụ lại tấm lòng của nhà tài trợ".

“Những năm qua, chúng tôi phải đi xin từng cân gạo, ký xương để nấu cháo cho bệnh nhân. Thế mà, ông Trân lại tự ý trả lại cho nhà tài trợ hơn 37,2 tỷ đồng.Làm như vậy là phụ lòng của các nhà hảo tâm và mất đi quyền lợi của các bệnh nhân nghèo", Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ Nguyễn Thị Vân La bức xúc.

Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng mới chuyển về Sở y tế được hơn tháng thì xảy ra lùm xùm liên quan đến tiền bạc.
Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Nguyễn Thanh Sang - Giám đốc Sở Tài chính cho hay, tiền tài trợ cũng là một khoản thu ngân sách. Việc làm của ông Trân hoàn toàn sai với các quy định của pháp luật.

"Khoản tài trợ này là dành cho bệnh viện, các bệnh nhân ung thư nghèo chứ không phải cá nhân ông giám đốc", ông Sang nói.

Người trả lại tiền cho nhà tài trợ nói gì?

Sáng 8/10, tại cuộc họp với UBND TP Đà Nẵng,ông Trân lý giải, trước khi chuyển thành bệnh viện Ung bướu thì đơn vị này hoạt động theo Luật doanh nghiệp.

Để quyết định những vấn đề lớn thì phải được sự đồng ý của Hội đồng thành viên của công ty và ông Nguyễn Bá Thanh (khi đó là Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh TP Đà Nẵng) quyết định.

"Chúng tôi đã lên kế hoạch mua trang thiết bị cho bệnh viện bằng số tiền trên. Nhưng bất ngờ, anh Nguyễn Bá Thanh bị bệnh ra nước ngoài chữa trị nên kế hoạch không được phê duyệt", vị nguyên giám đốc bệnh viện nói.

Cũng theo ông Trân, khi bệnh viện chuyển giao về Sở Y tế, bà Lê Thị Hường (nguyên Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng đã về hưu, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH MTV BVUT Đà Nẵng) đã chỉ đạo lãnh đạo Bệnh viện Ung thư phải chuyển số tiền trên về tài khoản tạm gửi của Sở Tài chính.

Ngày 28/8, Ngân hàngLiên Việt cũngcó công văn yêu cầu bệnh viện phải dử dụng số tiền đúng mục đích và thời gian cam kết. Trong trường hợp đơn vị không sử dụng kịp trong năm 2015, thì phải trả lại cho nhà tài trợ.

"Ngày 28/8, tôi ký phiếu chuyển gần 37,2 tỷ đồng vào số tài khoản tạm gửi của Sở Tài chính với ý định sau này thay thế tôi sẽ sử dụng số tiền như đã cam kết với nhà tài trợ. Thế nhưng, số tiền trên bị 'ách lại' không đến được tài khoản của Sở Tài Chính. Đến ngày 31/8, cực chẳng đã, tôi phải trả lại co nhà tài trợ", ông Trân nói.

Ông Trân trần tình về sự việc. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Ông Trân trần tình về sự việc. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Ông Trân cho rằng, lý do không bàn giao tiền cho Sở Y tế hoặc Bệnh viện Ung bướu vì số tiền này do Ngân hàng Liên Việt tài trợ cho Bệnh viện Ung thư chứ không phải Bệnh viện Ung bướu.

"Như vậy, khi chưa sử dụng đến thì tôi gửi số tiền đó cho Sở Tài chính là đúng. Sau này, việc sử dụng số tiền đó như thế nào là do lãnh đạo các đơn vị có liên quan bàn bạc, quyết định. Cái sai của tôi ở đây là chưa xin ý kiến UBND TP Đà Nẵng mà đã trả tiền lại cho họ", ông Trân thừa nhận.

Sẽ xin lại số tiền đã trả

Sau khi sự việc lộ ra, ông Đặng Việt Dũng - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã ký văn bản yêu cầu kiểm tra tra và xác minh trách nhiệm của các cá nhân liên quan .

Văn bản nêu, việc lãnh đạo bệnh viện tự ý trả tiền tài trợ cho ngân hàng vào ngày 31/8 là làm trái với chủ trương của TP.

Tại buổi làm việc sáng nay, ông Trân cũng đề nghị các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng điều tra làm rõ vì sao tiền ông gửi lại không đến được tài khoản tạm gửi của Sở Tài chính.

Ông cũng cho biết, tuần sau sẽ cùng với lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng ra Hà Nội làm việc với Ngân hàng Liên Việt để xin lại số tiền trên.

Theo Đoàn Nguyên/Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.