Vụ chìm tàu khách: “Chắc chắn phải khởi tố hình sự”

Về vụ chìm tàu tại Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng, PVđã có cuộc trao đổi với luật sư Bùi Quang Nghiêm, Trưởng Văn phòng luật sư Nghiêm và Chính, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, để tìm hiểu thêm về trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Về vụ chìm tàu tại Cần Giờ khiến 9 người thiệt mạng, PVđã có cuộc trao đổi với luật sư Bùi Quang Nghiêm, Trưởng Văn phòng luật sư Nghiêm và Chính, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM, để tìm hiểu thêm về trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan.

Luật sư Nghiêm khẳng định: “Chắc chắn phải khởi tố hình sự vụ án, vì đây là sự việc có tới 9 người đã thiệt mạng, một sự thiệt hại quá lớn, đồng thời có rất nhiều dấu hiệu để xem xét trách nhiệm hình sự chứ không phải do nguyên nhân khách quan”.

Theo vị luật sư này, an toàn giao thông đường thủy có những quy định rất chặt chẽ do phương tiện vận chuyển này tiềm ẩn nguy cơ và rủi ro cao.

Do vậy trong vụ việc này, phải đặt ra hàng loạt câu hỏi về trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan.

Ca nô H29 đang được neo giữ tại Vũng Tàu: Ảnh: Nhật Quang

“Có rất nhiều dấu hiệu để xem xét, như chiếc canô này có được phép chở người, có đủ điều kiện an toàn hay không; Liệu sau khi sửa chữa đã được đăng kiểm theo đúng quy định; Thuyền trưởng có bằng lái hay không; Nếu Cảng vụ Vũng Tàu cho phép xuất bến thì phải xem xét trách nhiệm của đơn vị này về việc đã kiểm tra kỹ các điều kiện an toàn khi xuất bến hay chưa, cho phép xuất bến trong điều kiện thời tiết xấu (lúc cơn bão số 5 sắp đổ bộ vào đất liền) có đúng hay không…’, ông nói.

Luật sư Nghiêm nói rằng Cảng vụ Vũng Tàu chỉ “thoát nạn”, không liên đới trách nhiệm nếu chiếc ca nô chạy “dù”, tức không làm thủ tục xin phép mà tự chạy.

Luật sư Nghiêm cho rằng đặc biệt trách nhiệm của tập thể hay cá nhân cho thuê mượn ca nô là rất lớn. Về thông tin ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc công ty Việt – Séc (đơn vị đang lưu tàu H29 để sửa chữa trước khi gặp nạn) cho rằng không hề có sự thuê mướn hợp đồng mà do các nhân viên tự kết nối để chở người, luật sư này cho rằng, trong trường hợp này Giám đốc Công ty Việt – Séc vẫn phải chịu liên đới với tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

“Anh làm Giám đốc công ty mà không quản lý được, để người trong công ty tự ý lấy tàu đang sữa chữa đi cho thuê mượn, thì không thể nói không biết là xong”, luật sư khẳng định.

“Trời ơi! có hàng loạt yếu tố phải được đưa ra xem xét để kết luận có khởi tố vụ án hình sự hay không. Nhưng với các dấu hiệu vi phạm này, việc khởi tố là rất chắc chắn!” - Vị luật sư thốt lên, không nén nổi xúc động.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm, Trưởng VPLS Nghiêm và Chính, Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư TP.HCM

Phó Chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM còn cho rằng, cũng cần xem xét cả trách nhiệm của thuyền trưởng hoặc tài công chiếc ca nô thấy tàu bạn bị nạn mà không cứu. “Việc một thuyền trưởng khi đang đi trên biển, thấy tàu khác bị nạn thì phải làm gì, về nguyên tắc cũng như đạo đức nghề nghiệp, điều này tất cả các thuyền trưởng đều được học, được đào tạo đầy đủ”, ông nhấn mạnh.

“Nếu thấy quá nguy hiểm, việc cứu không thực hiện được thì ít ra thuyền trưởng hoặc tài công trên ca nô kia cũng phải quăng phao xuống và phát tín hiệu tai nạn kêu cứu khẩn cấp cho cơ quan nào đó trong đất liền. Đằng này hầu như thuyền trưởng trên chiếc ca nô kia không làm bất cứ động tác gì, là điều rất lạ lùng, khá bất bình thường”.

Luật sư cho rằng, thuyền trưởng hoặc tài công chiếc ca nô kia vẫn có thể bị quy vào Điều 102 Bộ Luật hình sự là “Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.

Trước đó, vào lúc 18h ngày 2/8 tàu H29 chở theo 30 người trong Công ty Cổ phần sản xuất ống thép Dầu khí cùng với hai tàu khác xuất phát từ Tiền Giang đi Vũng Tàu, tuy nhiên vào lúc 19h cùng ngày, khi chạy ngang qua khu vực Cồn Ngựa, thuộc vùng biển Cần Giờ (TP.HCM) tàu H29 đã bị gặp nạn, 1 tàu đi cùng phát hiện sự việc nhưng do sóng lớn đành bất lực không thể cứu vớt.

Tới 1h ngày 3/8 lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được tàu H29 và sau đó cứu sống 21 người.

Tới 7h sáng ngày 5/8 thi thể của 9 người mất tích đã được tìm thấy.

Theo Infonet


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.