"Hãy để tôi tìm tới bạn!"

Gordon Espinet hiện đang giữ vai trò Vice President of Makeup artist của nhãn hiệu nổi tiếng MAC. Để đứng ở vị trí này, tất nhiên người ta phải có khả năng thiên bẩm, sự khổ luyện và niềm đam mê. Gordon Espinet nói: "Trở thành nghệ sĩ trang điểm đã luôn là sự nghiệp của tôi từ khi tôi... mới chào đời

Gordon đang trong hành trình đưa bộ sưu tậpThu Đông của MAC tới các nước châu Á, ông vừa ở Tokyo, rồi tới Bắc Kinh -nơi chúng tôi gặp nhau - và sau đó sẽ là Seoul...

Gordon Espinet hiện đang giữ vaitrò Vice President of Makeup artist của nhãn hiệu nổi tiếng MAC. Để đứng ở vịtrí này, tất nhiên người ta phải có khả năng thiên bẩm, sự khổ luyện và niềm đammê. Gordon Espinet nói: "Trở thành nghệ sĩ trang điểm đã luôn là sự nghiệpcủa tôi từ khi tôi... mới chào đời." Ông nói cũng chẳng quá lời, lớn lên ởTrinidad, Goldon thường thích nhìn 7 bà chị của mình trang điểm hơn là đi học.

Thật khó tưởng tượng, nghệ sĩGordon nổi tiếng và hóm hỉnh, bặt thiệp bây giờ lại từng được nhận xét là "mộtđứa trẻ không thân thiện lắm". Nhìn ông làm việc, cảm giác như có một niềm saymê và kết nối bản năng của người nghệ sĩ. Ông nói, khi chạm vào gương mặt: "Là khi ta tạo được một cảm giác của sự tin tưởng và khăng khít..."

"Hãy để tôi tìm tới bạn!"
Gordon Espinet hiện đang giữ vai trò Vice President of Makeup artist của nhãn hiệu nổi tiếng MAC

Gia đình Gordon chuyển đến Canadanăm Gordon 15 tuổi, và đó cũng là lúc ông bắt đầu bước vào thế giới của màu sắc.Năm 1979, ông trở thành nghệ sĩ trang điểm free-lance ở Toronto, công việc đầutiên là trang điểm cho bìa tạp chí dành cho phụ nữ mang tên Chatelaine. "Tôi 18tuổi và người mẫu là Kim Alexis. Khi đó cô ấy là một "Gisele" và tôi cảm thấynhư lúc ấy mình là nghệ sĩ giỏi nhất thế giới."

Năm 1991, trong giai đoạn khủnghoảng tuổi 30, ông quyết định phải tới New York hoặc Paris. "Một công tyCanada muốn phát triển kinh doanh ở Mỹ, họ muốn tôi giúp xây dựng mối quan hệvới các nghệ sĩ. Công ty này tên là MAC, tôi biết và rất thích sản phẩm của họ...và những gì sau đó đã làm nên lịch sử của tôi."
 

Gordon yêu thích nhất gương mặtnữ diễn viên Audrey Hepburn. "Funny Face" và "Breakfast at Tiffany"s" chính làhai bộ phim khiến ông quyết định làm việc trong thế giới của ánh đèn màu. Ôngước mình được một lần trang điểm cho bà. Và ông đã thực hiện được, không phảivới Audrey Hepburn mà là Hoàng hậu Rania của Vương quốc Jordan, người ông cảmthấy là Audrey của thời hiện đại. 

Xin hỏi, ai là người có ảnhhưởng lớn nhất trong sự nghiệp của ông?

Đó là mẹ tôi. Bà có vai trò lớntrong cả sự nghiệp lẫn cuộc sống của tôi. Tôi đến từ một gia đình đông đúc, với13 anh chị em, lúc nào cũng nhộn nhịp và nhất là mẹ tôi, người bây giờ đã giàrồi nhưng chẳng bao giờ ngừng nói cả. Ngày còn bé, tôi thường tập tô vẽ trêngương mặt bà, thỉnh thoảng bà đang nằm lại vùng dậy bảo: "Thôi thôi nhé, đừngvẽ nữa nhé". Nhưng tôi biết mẹ rất yêu tôi, yêu tất cả mọi điều trong cuộcsống của tôi.

Ông quả hạnh phúc khi có ngườimẹ như vậy!

Đúng vậy, bà có từng ấy người conmà vẫn dành thời gian quan tâm tới từng đứa. Chẳng hiểu sao bà có thể làm đượcđiều phi thường ấy.

Còn về công việc với MAC?

Tôi đã tìm thấy mình ở đó. Điểmkhác biệt lớn nhất của MAC là chúng tôi không chỉ bán hàng, không chỉ tạo nênmột gương mặt đẹp rồi vội vàng chào tạm biệt. Chúng tôi cũng không vẽ ra nhữngviễn cảnh đen tối, "này mặt chị đầy nếp nhăn đấy", "trông chị phờ phạc thế"...để khách hàng vội vàng mua MAC đắp lên mặt. Chúng tôi không hứa hẹn MAC sẽ thayđổi bạn, biến bạn thành một mỹ nhân. Chúng tôi muốn khách hàng cảm thấy thoảimái nhất, là chính bản thân mình khi sử dụng MAC. Vì mỗi khách hàng là một cáthể khác nhau, tâm hồn và vẻ ngoài khác nhau.

Một người châu Á sẽ tìm thấymình như thế nào trong triết lý của thương hiệu phương Tây như MAC, thưa ông?

Khi làm ra sản phẩm, chúng tôikhông chủ đích sản xuất riêng cho một nhóm đối tượng nào, mà MAC dành cho mọimàu da, mọi lứa tuổi, mọi giới. Chúng tôi thậm chí không phân nhóm sản phẩm chonam giới hay phụ nữ. MAC là sản phẩm của tất cả mọi người.

Nhiều người cũng thường cho rằngMAC chỉ dành cho những nghệ sĩ chuyên nghiệp, như có lần một người phụ nữ vàocửa hàng MAC xem rồi hỏi: "Tôi có thể dùng màu vàng kia không nhỉ?". Và tôi đãnói: "Chị cứ dùng bất cứ màu nào miễn là chị thích". Đừng cố gắng thay đổi bảnthân để phù hợp với triết lý MAC. Hãy để MAC tìm đến bạn ngay khi bạn thử sảnphẩm đầu tiên của MAC.

"Hãy để tôi tìm tới bạn!"
"Hãy để tôi tìm tới bạn!"
Khi làm ra sản phẩm, chúng tôi không chủ đích sản xuất riêng cho một nhóm đối tượng nào, mà MAC dành cho mọi màu da, mọi lứa tuổi, mọi giới

Ông nói rằng, để trở thành mộtnghệ sĩ trang điểm giỏi, không chỉ cần tài năng và đam mê, mà còn cần sự nhạycảm để hiểu khách hàng của mình. Vậy trong trường hợp phải trang điểm cho mộtngười lần đầu tiên gặp gỡ, làm sao để ông hiểu họ?

Nói chuyện với họ trong 10 phút.Điều quan trọng nhất là hiểu những mong muốn của họ. Tôi thường hỏi: "Bạn ghétđiều gì?". Người ta thường mơ hồ về việc mình thích gì, nhưng họ biết rõ nhữngđiều mình không thích.

Điều gì là thảm họa trangđiểm? Và ai là thảm họa trang điểm?

Là khi người ta trang điểm quánhiều mà không hiểu tại sao mình lại làm như vậy. Tôi gặp trường hợp đó thườngxuyên ở tàu điện ngầm mỗi ngày. Thảm họa trang điểm chắc là tất cả mọi ngườiđang trang điểm trên tàu điện ngầm (cười lớn).

Khi tôi đến Nhật, tôi thấy ngườita thường vừa nghe nhạc vừa tranh thủ chải mascara, tôi phải giữ miệng để khôngbuột ra rằng: "Này, thậm chí hai bên còn không đều nhau mà". Hoặc thấy họ lấytay xoa phấn lên mặt một cách nhiệt tình, và tôi quả thật muốn bảo họ: "Thôithôi dừng lại, không tôi điên lên mất."

Được ngắm những gương mặttrang điểm đẹp ở mỗi thành phố, đó có phải là điều thú vị nhất mà công việc vốnphải di chuyển thường xuyên này mang lại?

"Hãy để tôi tìm tới bạn!"

À, tôi thích nhất là được nhìnthế giới, được sống trong các nền văn hóa. Tôi tới đó, ở đó, làm việc cùng nhữngcon người ở đó, nhìn cuộc sống qua con mắt của họ... Vì thế mà tôi được sốngtrong dòng chảy đời sống chứ không đứng qua một bên như một người khách du lịch.Ngược lại, tôi cũng rất yêu cảm giác được trở về nhà.

Khi vào Việt Nam, MAC có dựđịnh tổ chức các show diễn, hoặc kết hợp với các chương trình thời trang ở ViệtNam?

Chắc chắn, tôi đang trao đổi vềviệc đó với người phụ trách khu vực. Tôi tin chúng tôi sẽ phát triển nhanh vìtôi biết rằng người Việt Nam rất yêu cái đẹp. Làm đẹp là một điều rất quan trọngvới phụ nữ Việt Nam, cũng như ở Thái Lan và Indonesia. Chúng tôi đã có nhiềukhách hàng người Việt từ khi MAC chưa có mặt chính thức ở đây.

Xin cám ơn ông và mong sẽ đượcgặp lại ông ở Việt Nam!

Theo V.T
Đẹp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.