Giải bài toán tung đồng xu để thoát chết

Tác giả Alex Bellos, người phụ trách chuyên mục Toán của Guardian, đặt ra giả thiết hai người bị bắt giữ trên đảo hoang và phải vượt qua thử thách để thoát chết.

Tác giả Alex Bellos, người phụ trách chuyên mục Toán của Guardian, đặt ra giả thiết hai người bị bắt giữ trên đảo hoang và phải vượt qua thử thách để thoát chết.

Đề bài như sau:

Hai người bị bắt giữ trên đảo hoang do một vị bạo quân yêu Toán cai quản. Nhà vua ra lệnh nhốt họ vào hai phòng giam riêng biệt và đặt ra thử thách.

Trong một giờ đồng hồ, cứ mỗi phút, hai người phải đồng thời tung đồng xu một lần. Sau đó, họ đoán xem đồng xu của người kia là mặt sấp hay ngửa.

Như vậy, mỗi người sẽ tung đồng xu 60 lần và đoán 60 lần.

Giai bai toan tung dong xu de thoat chet hinh anh 1
Mỗi người bị giam vào một phòng riêng và không thể liên lạc với người kia. Ảnh minh họa:Fellowship of the Minds.

Vị vua sẽ giết chết họ nếu trong mỗi lần tung đồng xu, cả hai người đều đoán đúng kết quả tung đồng xu của người kia. Để thoát chết, ít nhất một trong hai người phải đoán sai vào mỗi lần tung.

Nhà vua cho họ 10 phút để suy nghĩ chiến lược sinh tồn trước khi bị giam. Một khi đã vào phòng giam, hai người không thể liên lạc với nhau. Đương nhiên, họ có thể nhìn thấy kết quả tung đồng xu của chính mình.

Theo bạn, họ đã nghĩ ra cách gì để bảo toàn mạng sống?

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.