Kỷ yếu ngày nay: Từ 'độc-lạ' tới... 'lệch lạc' chỉ một gang tay

Những bộ ảnh “độc” tưởng như thể hiện sự chơi trội và gây được sự chú ý đặc biệt nhưng khi "quá tay" lại trở thành đề tài bàn tán, bị đưa ra mổ xẻ và để lại nhiều cái hại về sau.

Những bộ ảnh “độc” tưởng như thể hiện sự chơi trội và gây được sự chú ý đặc biệt nhưng khi "quá tay" lại trở thành đề tài bàn tán, bị đưa ra mổ xẻ và để lại nhiều cái hại về sau.

La liệt những bộ ảnh kỷ yếu "độc” khiến người xem “nhức mắt”

Xuất phát từ nhu cầu chụp ảnh kỷ yếu không chỉ để làm kỉ niệm mà còn phải mang tính độc đáo, càng lạ càng hay, nhiều bộ ảnh được “ra lò” đã gây nhiều ý kiến và tranh cãi trong cộng đồng mạng.

Bộ ảnh hồi giữa năm 2015 của học sinh lớp 12D1 Hoàng Diệu (Hà Nội) đã gây xôn xao trên mạng xã hội nhiều ngày liền. Teen cuối cấp đã thực hiện bộ ảnh với concept khá tạo bạo trong trang phục đồ bơi "quẩy" tung bể.

1 Ảnh kỷ yếu tạo bạo của học sinh Hà thành

Nếu chỉ đơn giản là concept bikini thì có lẽ những bộ ký yếu này cũng không nhận được nhiều ý kiến tranh cãi đến thế nhưng nhiều tạo dáng “khó đỡ” như: các bạn nữ ngồi trên đầu bạn nam, sờ ngực… chính là những bức ảnh khiến nhiều người giật mình. 

Được biết, ý tưởng này được một thành viên trong lớp đề xuất và cả lớp hưởng ứng rất nhiệt tình. Mục đích của bộ ảnh được các thành viên trong lớp chia sẻ rằng, muốn lưu giữ lại những hình ảnh trẻ trung, hồn nhiên đúng với lứa tuổi học trò nhưng khi xuất hiện gây ra "hiệu ứng" phản cảm, khiến người xem khó chịu.

Sau bộ ảnh này, dân mạng “rần rần” về trào lưu chụp ảnh kỉ yếu “độc” và cũng đặt ra câu hỏi: học sinh, sinh viên nên chụp “độc” đến mức nào? Bởi lẽ không chỉ 1, 2 bộ ảnh gây tranh cãi, gây bức xúc mà có đến hàng tá bộ ảnh cuối cấp khiến người xem phải “sốc” vì độ táo bạo.

2 Những hình ảnh lệch lạc với sự hồn nhiên của học trò

Mới đây, cộng đồng mạng rầm rộ chia sẻ bức ảnh kỷ yếu của nhóm học sinh trường THPT Cẩm Giàng (Hải Dương). Thay vì phụ kiện là những vòng hoa nguyệt quế đội đầu, ruy băng buộc tay thì các bạn lại chọn... súng nhựa để tạo dáng.

Bức ảnh nhanh chóng gây chú ý và tranh cãi trong cộng đồng mạng. Phần lớn các ý kiến đều cho rằng bức ảnh đang bị lệch lạc trong ý tưởng bởi nó đã làm mất đi hình ảnh của người học sinh vốn quen thuộc với phấn trắng, bảng đen, sách vở gọn gàng. 

3
Ảnh kỷ yếu xếp chữ phản cảm

Như năm 2013, một loạt bộ ảnh kỷ yếu xếp hình, chữ nhạy cảm tại Hoàng Thành Thăng Long đã trở thành chủ đề được bàn tán sôi nổi. Bức ảnh của nhóm học sinh trường Học viện Ngân hàng không chỉ thể hiện sự tùy tiện mà còn cho thấy thái độ thiếu tôn trọng di tích lịch sử.

4
Và đây là kết quả của những ý tưởng mang tên "độc". 

Đỉnh điểm cho những ý tưởng siêu "độc", "lạ" của các bạn sinh viên là bộ ảnh kỷ yếu với trang phục... tù nhân. 

Theo đó, các cô gái có ngoại hình ưa nhìn trong bộ quần áo tù nhân - concept chính của bộ ảnh đang vô tư tươi cười, "tự sướng" với bạn bè. Rất nhiều người lên tiếng cho rằng nhóm bạn trẻ này đã nghĩ ra một chủ đề... không giống ai, thậm chí còn đang chà đạp lên nỗi đau của người khác.

Chưa hết, những bộ ảnh từng gây ý kiến trái chiều từ phía dư luận không chỉ là concept mà đến địa điểm cũng “lố hơn so với quy định”, khi tới cả phòng karaoke cũng trở thành điểm chụp hình kỉ yếu của các bạn trẻ...

Đừng làm méo mó kỉ niệm bằng những bức ảnh phản cảm

Các cụ ta vẫn thường có câu “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò”, nhưng đó không phải là lý do để những hình ảnh xấu xí, không phù hợp với lứa tuổi trong những bộ ảnh kỷ yếu nối tiếp nhau “ra lò”. Những hình ảnh ấy làm mất đi nét hồn nhiên, trong sáng, mất đi ý nghĩa của ảnh kỷ yếu. 

Sự hồn nhiên, vô tư từ khi nào bị chuyển hóa thành phản cảm, thô tục? Những bức ảnh lưu niệm từ khi nào đã bị biến chất khi cố đạt mục tiêu phải “độc”, phải “lạ”...?

5 Nhóm bạn trẻ chụp ảnh kỷ yếu trong phòng karaoke.

NGƯT Đặng Đình Đại (Hiệu trưởng Trường THPT Wellspring Mùa Xuân - Hà Nội) khi nói về những bức ảnh kỷ yếu phản cảm đã cho rằng, ở phạm vi nhà trường khó phạt các em, nhưng nhà trường cần tăng cường giáo dục, khuyên bảo các em.

“Thầy cô, gia đình cũng cần phối hợp để nhắc nhở các em làm sao có những bức ảnh chân thực, có ý nghĩa... Chụp bộ ảnh kỉ yếu rất mất thời gian, tốn kém. Lúc sắp ra trường, cần nói nên điều chân thành với nhau, lưu lại những kỷ niệm đẹp của tình bạn, tình thầy trò. Đừng làm méo mó nó bằng những bức ảnh phản cảm”, thầy cho biết thêm.

Lý giải về nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng trên, chuyên gia tâm lý học Đinh Đoàn cho rằng có 2 nguyên nhân dẫn đến xuất hiện những bộ ảnh kỉ yếu không phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội: Thứ nhất, do các em muốn tạo sự khác biệt nhưng chưa đủ trưởng thành để nhận thức được điểm dừng của sự trưởng thành. Thứ 2, do các em không có sự nhắc nhở của người lớn.

Theo Ngaynay.vn


Ảnh kỷ yếu

học sinh

chụp ảnh kỷ yếu

Giáo dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.