Bữa sáng là thời điểm vàng nuôi dưỡng gan: Chú ý ăn 4 thực phẩm thanh nhiệt, giúp gan khỏe mạnh

"Nuôi gan chính là nuôi sống cơ thể", đặc biệt vào buổi sáng - đây là thời điểm vàng để nuôi dưỡng gan.

Trung y quan niệm, vạn vật đều sinh trưởng vào mùa xuâm, mọi thứ trong tự nhiên dường như đều phát triển về phía mặt trời. Lúc này, gan khí mạnh nhất nên trọng tâm chăm sóc sức khỏe mùa này là nuôi dưỡng và bảo vệ gan, giúp gan khỏe mạnh.

Chúng ta đều biết, gan là cơ quan giải độc quan trọng, chuyển hóa chất độc kịp thời ra khỏi cơ thể. Để nuôi dưỡng gan vào mùa xuân, mọi người cần chú ý vận động, giữ tâm trạng vui vẻ, tránh thức khuya, ăn nhiều hoa qua, rau xanh, đồ ít dầu mỡ để giảm bớt gánh nặng cho gan, tránh nóng gan.

Viện sĩ Lý Lan Quyên (chuyên gia nổi tiếng về bệnh gan ở Trung Quốc" từng nói: "Nuôi gan chính là nuôi sống cơ thể", đặc biệt vào buổi sáng - đây là thời điểm vàng để nuôi dưỡng gan. Lúc này, bữa sáng cần cung cấp nguồn năng lượng quan trọng cho gan, khuyến cáo bạn cần ăn uống đầy đủ, dinh dưỡng tốt để đảm bảo cuộc sống cả ngày dài.

Bữa sáng là thời điểm vàng nuôi dưỡng gan: Chú ý ăn 4 thực phẩm thanh nhiệt, giúp gan khỏe mạnh-1

Kiên trì ăn 4 thực phẩm giúp dưỡng gan, nhuận tràng, giúp gan khỏe mạnh và nuôi dưỡng cơ thể tốt nhất

1. Trứng

Trứng được ví là kho tàng dinh dưỡng của con người. Trứng rất giàu protein, vitamin tổng hợp, canxi, khoáng chất sắt, lecithin... Nó giàu dinh dưỡng và giá cả rất phải chăng, ai cũng có thể ăn được. Từ nay, mỗi ngày bạn đừng quên ăn một quả trứng ăn vào bữa sáng sẽ bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe của gan.

Bạn có thể làm món trứng cút tẩm gia vị. Các nguyên liệu cần chuẩn bị là trứng cút, trà, quế, hoa hồi, muối. Luộc trứng cút trong nước lạnh. Thêm túi trà đã chuẩn bị và hoa hồi, quế cùng các gia vị khác. Thêm một lượng muối thích hợp vào cùng một lúc. Đun sôi ở nhiệt độ cao, dậy nắp và đun nhỏ lửa trong 6-8 phút. Tiếp tục ngâm trong hơn 2 giờ để thấm gia vị rồi thưởng thức.

Bữa sáng là thời điểm vàng nuôi dưỡng gan: Chú ý ăn 4 thực phẩm thanh nhiệt, giúp gan khỏe mạnh-2

2. Ngũ cốc nguyên hạt

Để có bữa sáng đủ dinh dưỡng, bạn cần ăn một chút tinh bột. Nhưng so với bánh bao hấp thông thường, bạn nên ăn một số loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ cho bữa sáng sẽ tốt hơn.Nó không chỉ có tác dụng bổ sung năng lượng mà còn làm tăng cảm giác no, chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột, giúp đại tiện và giải độc, tăng trao đổi chất, nuôi dưỡng gan khỏe mạnh.

Bạn có thể làm bánh mì nguyên hạt với nho khô, các loại hạt với 100g bột mì nguyên cám, 200g bột mì có hàm lượng gluten cao, 200g nho khô , 30g quả óc chó, 30g bơ, 28g nước trứng, 50g sữa, 130g đường, 25g muối.

Đầu tiên cho tất cả nguyên liệu thô trừ bơ vào máy làm bánh mì, nhấn nút trên máy làm bánh mì để bắt đầu nhào trộn bột, đợi khoảng 20 phút rồi cho khối bột đã chuẩn bị vào chậu, dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và để trong tủ lạnh để lên men cho đến khi bột nở gấp đôi. Sau khi bột nở lên, đặt bột lên thớt và nhào cho đều, xẹp xuống và chia thành 3 phần đem đi nướng trong khoảng 40 phút., sau đó thưởng thức.

Bữa sáng là thời điểm vàng nuôi dưỡng gan: Chú ý ăn 4 thực phẩm thanh nhiệt, giúp gan khỏe mạnh-3

3. Thực phẩm giàu protein chất lượng cao

Protein có tác dụng sửa chữa tế bào gan và giúp tái tạo tế bào nên rất được ưa chuộng trong bữa sáng. Do đó hãy ăn bữa sáng giàu proten để cung cấp năng lượng, không bị đói, dưỡng gan khỏe mạnh.

Bữa sáng giàu protein bao gồm thịt nạc, thịt gà, cá, trứng, các sản phẩm từ sữa, đậu, ngũ cốc và các loại hạt.

Bạn có thể làm món bánh mì nguyên cám với xúc xích, trứng, cà chua, bông cải xanh, dầu ôliu cho bữa sáng của mình. 

Bữa sáng là thời điểm vàng nuôi dưỡng gan: Chú ý ăn 4 thực phẩm thanh nhiệt, giúp gan khỏe mạnh-4

​​​​​​4. Rau tươi

Ăn chút rau tươi vào bữa sáng sẽ cung cấp lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cảm giác no, thúc đẩy nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, bồi bổ cơ thể.

Bạn có thể chuẩn bị salad tảo bẹ siêu nhanh để ăn sáng. Ngâm tảo bẹ trong nước lạnh trong 2 giờ,. Đun sôi nước trong nồi, cho tảo bẹ vào nồi nấu chín trong 5 phút. Cho tảo bẹ vào tô, thêm một chút muối, tỏi băm và ớt đỏ băm. Thêm một chút nước tương nhạt, giấm, cuối cùng thêm một chút dầu ôliu và trộn đều thưởng thức.

Theo toquoc.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/bua-sang-la-thoi-diem-vang-nuoi-duong-gan-chu-y-an-4-thuc-pham-thanh-nhiet-giup-gan-khoe-manh-20240323141019124.htm

bữa sáng


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.