Miền Bắc chuyển rét đậm, Hà Nội giảm 10 độ C

Bắt đầu chịu tác động của không khí lạnh cường độ mạnh, miền Bắc giảm nhiệt rõ rệt từ sáng 16/12. Đến đêm, khu vực rét đậm, rét hại trên diện rộng khi nhiệt độ thấp nhất có nơi dưới 3 độ C.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sau chuỗi ngày oi nóng, thời tiết miền Bắc chuyển biến rõ rệt từ gần sáng 16/12 khi chịu ảnh hưởng của bộ phận không khí lạnh mạnh.

Những giờ tới, hình thái này tác động đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ gây giảm nhiệt mạnh cho khu vực, sau đó ảnh hưởng đến Trung Trung Bộ. Gió trong đất liền chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5, giật cấp 6-7.

Hôm nay (16/12), nhiệt độ cao nhất tại Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ phổ biến 20-23 độ C, giảm 7-10 độ C so với một ngày trước. Đồng thời, mưa nhỏ xuất hiện khiến cảm giác lạnh gia tăng.

Chiều và đêm nay, nền nhiệt tiếp tục giảm thấp và chạm ngưỡng thấp nhất 11-14 độ C ở trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Trong khi đó, miền núi phổ biến 7-10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 3 độ C. Lúc này, khu vực chuyển rét đậm, rét hại trên diện rộng. 

Trạng thái trên có thể kéo dài đến sau ngày 20/12. Một số thời điểm khi không khí lạnh tiếp tục được tăng cường vào ngày 18-19/12, vùng núi cao nguy cơ xuất hiện băng giá và mưa tuyết. Các hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến cây trồng và vật nuôi.

Miền Bắc chuyển rét đậm, Hà Nội giảm 10 độ C - 1

Nhiệt độ thấp nhất tại một số địa phương trong các ngày 16-20/12, theo số liệu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia (Biểu đồ: Mẫn Nhi).

Đáng lưu ý, ngày và đêm 16/12, không khí lạnh gây ra đợt mưa dông cho khu vực Bắc Trung Bộ. Lượng mưa dao động 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Từ chiều tối 16/12, vùng mưa lan rộng ra khắp khu vực Trung Trung Bộ với lượng 20-40mm, có nơi trên 80mm. Cùng lúc, nền nhiệt tại đây giảm mạnh khi mức thấp nhất chỉ khoảng 15-18 độ C, trời rét.

Riêng khu vực Quảng Trị và Thừa Thiên Huế khả năng ghi nhận mưa lớn 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm 17/12, mưa giảm dần.

Cơ quan khí tượng cảnh báo mưa dông kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Đồng thời, mưa lớn có thể gây ra hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc; ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Miền Bắc chuyển rét đậm, Hà Nội giảm 10 độ C - 2

Mưa chuyển rét xuất hiện ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ rạng sáng 16/12 (Ảnh minh họa: Mạnh Quân).

Cùng với đó, gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Từ gần sáng 16/12, vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 8-9. Sóng cao 4-6m, riêng vịnh Bắc Bộ sóng cao 2-4m, biển động mạnh.

Chiều tối 16/12, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi và khu vực giữa Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Sóng cao 3-5m, biển động mạnh.

Đêm nay, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng cao 2-4m, biển động

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/xa-hoi/mien-bac-chuyen-ret-dam-ha-noi-giam-10-do-c-20231215231101592.htm

dự báo thời tiết hôm nay


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.