Vùng áp thấp trên Biển Đông có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Theo nhận định của chuyên gia thời tiết, vùng áp thấp ở Biển Đông có thể mạnh thêm ở mức xấp xỉ áp thấp nhiệt đới hoặc áp thấp nhiệt đới.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 10-13 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 13h hôm nay 14/10 có vị trí ở khoảng 11,6-12,5 độ Vĩ Bắc; 113,6-114,6 độ Kinh Đông.

Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc và khả năng mạnh thêm.

Theo nhận định của ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, vùng áp thấp ở khu vực giữa Biển Đông đang có xu hướng dịch chuyển từ Đông sang Tây, hướng về đất liền Trung Bộ. Ngày 15-16/10, không khí lạnh được tăng cường.

Vùng áp thấp trên Biển Đông có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới-1

Tương tác của không khí lạnh có dải hội tụ nhiệt đới trên đó có vùng áp thấp cộng thêm đới gió Đông sẽ tiếp tục gây mưa lớn ở miền Trung. Theo đánh giá của cơ quan khí tượng, mưa lớn ở khu vực này trong thời gian tới có sự thay đổi về vùng tâm mưa.

"Vùng áp thấp dịch chuyển từ Tây sang Đông nên không loại trừ trường hợp mạnh thêm ở mức xấp xỉ áp thấp nhiệt đới hoặc áp thấp nhiệt đới, gây ra tình trạng gió giật mạnh ở các vùng ven biển, khu vực từ Quảng Trị trở vào đến Bình Định, ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền, nuôi trồng thuỷ sản", ông Hưởng nói.

Cơ quan khí tượng cho hay, trong đêm 14/10 và ngày 15/10, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và giữa Biển Đông mưa rào và dông mạnh, vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Toàn bộ tàu thuyền và các hoạt động khác tại các vùng biển trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Bên cạnh đó, từ hôm nay (14/10) đến ngày 17/10, trên sông ở các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-9 m, hạ lưu từ 2-4 m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu sông La (Hà Tĩnh), các sông ở Quảng Bình, Quảng Ngãi lên mức báo động (BĐ)1-BĐ2 và trên BĐ2; các sông ở Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam lên mức BĐ2-BĐ3, các sông nhỏ lên trên BĐ3.

Chuyên gia thời tiết chia sẻ về khả năng mạnh lên của vùng áp thấp trên Biển Đông.

 

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/vung-ap-thap-tren-bien-dong-co-the-manh-len-thanh-ap-thap-nhiet-doi-ar827086.html

áp thấp nhiệt đới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.