Xin rút phương án điện một giá

Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) xin rút phương án điện một giá mới đưa ra lấy ý kiến góp ý. Cục này cho biết trước mắt tập trung vào cải tiến bậc thang giá điện.

Ngày 18/8, Cục Điều tiết Điện lực đã báo cáo Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh việc hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Tập trung cải tiến bậc thang giá điện

Trong báo cáo này, Cục cho biết Bộ Công Thương nhận được nhiều ý kiến tham gia của các học giả, nhà báo, khách hàng sử dụng điện trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đề xuất phương án tính giá điện một giá

Phương án 2A, Bộ Công Thương trình 5 bậc giá, tương tự cách chia như phương án 1, nhưng giá bán thay đổi, lần lượt bằng 90% (bậc 1), 108% (bậc 2), 141% (bậc 3), 160% (bậc 4), 274% (bậc 5) so với giá bán lẻ điện bình quân. Nếu không chọn tính theo bậc thang, khách hàng có thể chọn điện một giá với mức giá bán bằng 145% so với giá bán lẻ điện bình quân.

Phương án 2B, Bộ Công Thương chia các bậc tương tự như phương án 1, nhưng giá bán thay đổi, lần lượt là: 90% (bậc 1), 108% (bậc 2), 141% (bậc 3), 160% (bậc 4), 185% (bậc 5) so với giá bán lẻ điện bình quân. Phương án điện một giá được đề xuất với giá bán lẻ bằng 155% so với giá bán lẻ điện bình quân.

Trên cơ sở xem xét ý kiến của nhiều chuyên gia, các khách hàng sử dụng điện, phần lớn ý kiến tập trung vào điện một giá tại các phương án 2A và phương án 2B. Cục Điều tiết Điện lực cho rằng phương án giá 2A và 2B mặc dù có ưu điểm như sẽ cho thêm khách hàng lựa chọn biểu giá theo phương án một giá hoặc bậc thang, vẫn có hạn chế lớn là không khuyến khích được khách hàng sử dụng điện tiết kiệm.

Vì vậy, Cục Điều tiết Điện lực xin kiến nghị với Bộ trưởng cho rút các phương án giá điện 2A và 2B.

Cục này cho biết tiếp tục xin ý kiến về phương án 1 về cải tiến giá điện bậc thang cho các khách hàng sinh hoạt nhằm giảm bớt số bậc thang cho đối tượng khách hàng sinh hoạt từ 6 bậc xuống 5 bậc và điều chỉnh các bậc thang để phù hợp với mức độ sử dụng điện của người dân.

Phương án 1 được Bộ Công Thương đưa ra là cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt 5 bậc. Theo đó, bậc 1 cho 1-100 kWh, giá bán bằng 90% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 2 cho 101-200 kWh, giá bán bằng 108% so với giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 3 cho 201-400 kWh, giá bán bằng 141% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 4 cho 401-700 kWh, giá bán bằng 160% giá bán lẻ điện bình quân. Bậc 5 cho 701 kWh trở lên, giá bán bằng 168% so với giá bán lẻ điện bình quân.

Xin rút phương án điện một giá-1
Bộ Trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng phương án điện một giá đưa ra thời điểm này không phù hợp.

Điện một giá không phù hợp

Phát biểu tại cuộc họp về phương án tính giá điện mới, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đánh giá việc đưa phương án điện một giá và 5 bậc thang mâu thuẫn với nhau, không phù hợp, không đảm bảo khả thi thực hiện sau này.

“Điện một giá, nếu thực hiện còn gây ra nguy cơ không đảm bảo cân đối đủ điện”, ông nói.

Thứ hai, Bộ trưởng Công Thương cho rằng điện một giá cũng không đảm bảo được sự quan tâm, cơ chế dành cho người thu nhập thấp, khó khăn trong xã hội, khó khăn trong chính sách với cơ quan quản lý Nhà nước. Bộ trưởng khẳng định với trình độ phát triển hiện nay, không thể làm cách khác được ngoài phương án giá điện bậc thang.

Ông đề nghị Cục Điều tiết Điện lực cần tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện điện một giá nhưng phù hợp giai đoạn tới. Khi có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, có công cụ pháp lý đảm bảo an sinh xã hội, mới đảm bảo thực hiện được phương án này. Ông cũng đề nghị cần nghiên cứu các bậc thang giá điện hiện nay sao cho phù hợp.

“Phương án điện bậc thang trên thực tế đã tiếp thu, giảm từ 6 bậc xuống 5 bậc thang, tăng độ chia từng bậc. Tuy nhiên, còn có một số ý kiến băn khoăn về giá tính cho từng bậc thang, cho khoảng cách từng bậc thang”, ông nói.

Người đứng đầu ngành công thương đề nghị Cục Điều tiết Điện lực tiếp tục tiếp thu các ý kiến đóng góp. Trên cơ sở đó phải tiếp thu phương án hoàn chỉnh, dễ hiểu, đơn giản nhất, đảm bảo các đối tượng.

Xin rút phương án điện một giá-2

 

 

Theo Zing 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/xin-rut-phuong-an-dien-mot-gia-post1121274.html?fbclid=IwAR3Kx871nVTSczt_xdrNOELkjHNR2vfZlEBDUY4mDfSdRBBWeJ-9jgKWo8w

điện lực

giá điện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.