Bà bầu khó xử chuyện "yêu"

Mang thai lần đầu, Ngân (25 tuổi) luôn lo lắng khi từng biết nhiều người bị sảy, lưu. Để đảm bảo an toàn, cô bắt ông xã phải kiêng hẳn "chuyện ấy".

Mang thai lần đầu, Ngân (25tuổi) luôn lo lắng khi từng biết nhiều người bị sảy, lưu. Để đảm bảo antoàn, cô bắt ông xã phải kiêng hẳn "chuyện ấy".

Bà mẹ trẻ ở Gia Lâm, Hà Nộicho biết, dù khá khỏe mạnh, nhưng cô vẫn không yên tâm chiều chồng. "Bọnem cưới nhau hơn một năm mới thụ thai, có lúc đã phát sốt vì sợ vô sinh, nêngiờ phải cố gắng giữ gìn, nhỡ có làm sao thì lại ân hận", cô thổ lộ.

Tuy nhiên, vì hai vợ chồngđều rất hòa hợp chuyện chăn gối, ông xã lại có nhu cầu cao, nên việc "ănchay" không dễ dàng gì. "Em thì không sao, vì nhiều khi cũng đau lưng,mệt nên không ham gì, nhưng thương chồng vì nhiều khi thấy anh ấy có vẻ bứtrứt. Mà bây giờ thai mới được 4 tháng, bắt chồng "nhịn" 5 tháng nữa, cộngvới thời kỳ hậu sản, thì cũng tội, nhỡ đâu không chịu nổi anh ấy lại rangoài giải tỏa thì chết", Ngân nói. Lo lắng vậy nên thỉnh thoảng Ngânvẫn cố chiều anh xã, nhưng cảm giác không thoải mái, và sau đó lại thấp thỏmkhông yên.

Bà bầu khó xử chuyện "yêu"

Cũng như Ngân, nhiều chị embăn khoăn về chuyện quan hệ tình dục trong thời kỳ mang thai, "yêu" thì sợkhông tốt cho con, còn không lại lo ảnh hưởng đến tâm lý của chồng.

Từng bị sảy thai một lần nêntừ khi có bầu lại, chị Duyên (Mê Linh, Vĩnh Phúc) cố gắng giữ gìn bằng mọicách. Ngay khi biết tin, chị đã xin cơ quan cho nghỉ hẳn 3 tháng để dưỡngthai. Chồng chị cũng được "chỉ định" là phải làm hết việc nhà, tránh độngchạm vào vợ, và tất nhiên là cai hẳn sex. Thương vợ, sợ bị sảy lần nữa, anhcũng thực hiện nghiêm chỉnh những điều này.

Thế nhưng, hết quý đầu, thấychị Duyên khỏe mạnh, ăn uống và lên cân tốt, anh chồng ngỏ ý muốn gần gũithì chị nhất định không cho để đảm bảo an toàn cho con. Không những thế, chịcòn trách anh ích kỷ, chỉ biết đến ham muốn của mình. Tự ái, từ đó, anh cũngchẳng đòi hỏi gì nữa, nhưng cũng không ôm hôn hay vuốt ve vợ khiến chị tủithân.

Theo bác sĩ Quỳnh Lê, ngườilàm việc về lĩnh vực sức khỏe sinh sản 15 năm trong một tổ chức y tế phichính phủ của Mỹ, thì việc kiêng hoàn toàn quan hệ vợ chồng trong cả quátrình thai kỳ là không cần thiết. Tuy nhiên, với một số trường hợp đặc biệtnhư bị rau tiền đạo, có tiền sử sảy thai, bị dọa sảy... thì cần thận trọngvà nên được bác sĩ tư vấn cụ thể xem có cần kiêng không, và nếu được quan hệthì cần lưu ý những gì. Ngoài ra, trong thời kỳ 3 tháng đầu và 3 tháng cuối,khi làm "chuyện ấy" các cặp vợ chồng cũng cần phải chú ý hơn.

"Trong thời gian đầu, thaichưa bám chắc vào thành tử cung, nếu thai phụ "yêu" và đạt khoái cảm cao độ,tử cung co bóp mạnh có thể gây sẩy thai. Những tuần cuối thai kỳ, nếu quanhệ quá mạnh bạo, hay tư thế không thích hợp, người mẹ đạt đỉnh cao... thì cóthể gây đẻ non", bác sĩ Lê giải thích.

Theo bà, thông thường, cácthai phụ vẫn có thể duy trì đời sống chăn gối với chồng, chỉ cần lựa chọn tưthế, tần suất sao cho thích hợp, đồng thời cũng phải để ý đến thể trạng, sứckhỏe và cảm nhận của bản thân. Nếu có bất cứ ngại ngần hay băn khoăn gì, chịem đừng ngại hỏi bác sĩ sản phụ khoa trực tiếp khám cho mình.

"Thực tế, tình dục khôngchỉ có nghĩa giao hợp, các cặp vợ chồng có thể có nhiều cách mang lại cảmgiác gần gũi, thỏa mãn cho nhau. Và điều quan trọng, cả hai có thể chia sẻmọi cảm xúc, mong muốn và biết thông cảm cho nhau, cùng hướng về thiên thầnnhỏ sắp chào đời", bà Lê chia sẻ.

Về chuyện một số ông bố, bàmẹ trẻ lo việc "yêu" khiến con bị bẩn, bác sĩ Lê cho biết, thai nhi được baobọc trong một túi ối, nằm trong bụng người mẹ, và dương vật của người bốkhông bao giờ chạm vào em bé được nên không thể có chuyện này. Tuy nhiên,khi người đàn ông bị bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể truyền bệnhcho người mẹ và con có thể bị "bẩn" theo nghĩa mắc những bệnh này.

Bác sĩ cho biết, khi có thai,nhiều chị em giảm hứng thú với quan hệ tình dục, có thể do nội tiết thayđổi, nhưng chủ yếu vì lý do tâm lý (lo lắng cho sự an toàn của con, suy nghĩvề vai trò làm mẹ của mình) hay vì cảm thấy mệt mỏi, nặng nề. Muốn khắc phụcđiều này, cần phải xem rõ nguyên nhân từ đâu, đồng thời các ông chồng cũngcần thông cảm và chia sẻ với vợ.

Theo Vương Linh
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.