Mẹ chồng ép con trai lấy của hồi môn mua nhà cho em trai, lời nói của con dâu khiến bà bật khóc

Shakespeare nói: “Nếu tình yêu xen lẫn những tính toán chẳng liên quan gì đến nó thì đó không phải là tình yêu đích thực".

Có thể tưởng tượng được rằng nếu trong tình yêu có những tính toán không hợp lý thì sẽ thất vọng và đau đớn.

Tất cả chúng ta đều rùng mình khi nghe đến từ "tính toán".

Tình yêu là vậy, hôn nhân cũng vậy.

Mỗi người phụ nữ khi bước vào cuộc sống hôn nhân đều có một khao khát hạnh phúc và một kỳ vọng đẹp đẽ về tương lai. Nhưng nếu gặp phải sự tính toán của các thành viên trong gia đình chồng trong cuộc sống hôn nhân thì quả là một đòn nặng nề đối với phụ nữ. Tính toán kiểu này chính là điều hủy hoại lòng người.

Mẹ chồng - con dâu vốn dĩ xuất thân từ hai hoàn cảnh khác nhau, không có quan hệ huyết thống, không có cơ sở tình cảm, bởi vì cùng một người mà trở thành một nhà.

Người phụ nữ thường yêu ngôi nhà và những đứa con, đối với người chồng yêu quý thì sẽ cố gắng hết sức để có mối quan hệ tốt với mẹ chồng, bởi xét cho cùng thì mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu tốt cũng chính là cái cốt cho hôn nhân hạnh phúc.

Chỉ là một số bà mẹ chồng có thể không nghĩ như vậy, dù sao người họ quan tâm vẫn chỉ là con ruột của mình.

Hương và Chiến yêu nhau từ thời học đại học, kết hôn được 5 năm và cuộc hôn nhân không hề dễ dàng đối với họ.

Lý do chính là điều kiện gia đình của Chiến ở mức trung bình, trong khi bên dưới vẫn còn một em trai. Sau khi biết chuyện này, bố mẹ của Hương đã không đồng ý với chuyện của con gái và khuyên Hương nên chia tay sớm, tìm một người khác có điều kiện tốt hơn để kết hôn.

Mẹ chồng ép con trai lấy của hồi môn mua nhà cho em trai, lời nói của con dâu khiến bà bật khóc-1
(Ảnh minh họa)

Hương không chịu nghe theo lời khuyên của bố mẹ, nhất quyết yêu thương Chiến, cuối cùng bố mẹ cô không còn cách nào khác đành phải đồng ý chuyện của hai người.

Dù sao bố mẹ cũng là người có thiện ý, dẫu không đồng ý với cuộc hôn nhân của con gái nhưng nếu con kiên quyết lựa chọn thì vẫn dành cho con sự ủng hộ hết mình.

Khi kết hôn, bố mẹ Chiến chỉ có khoản hồi môn là 60.000 triệu, Hương cũng không quan tâm, miễn là cưới được. Cha mẹ của Hương không muốn con gái mình vất vả khi lấy chồng, vì vậy họ đã cho con gái một khoản hồi môn trị giá 600 triệu. Hương và Chiến đã rất cảm động trước hành động của bố mẹ bên ngoại.

Yêu nhau là chuyện của hai người, nhưng hôn nhân là chuyện không chỉ của hai người.

Mặc dù hôn nhân là tự do, chỉ cần hai người bằng lòng thì sẽ trở thành vợ chồng, nhưng khi đề cập đến chủ đề hôn nhân, đương nhiên sẽ liên quan đến mối quan hệ và lợi ích của hai người.

Cũng giống như cha mẹ của Hương, khi thấy mối quan hệ của con gái không tốt, họ sẽ cân nhắc nghĩ đến tương lai của con gái, cố gắng hết sức để thuyết phục con gái từ bỏ mối quan hệ đó vì sợ con gái đau khổ.

Nhưng trước sự năn nỉ của con gái, bố mẹ vẫn thỏa hiệp. Tất cả hành động của bố mẹ chỉ là vì muốn con gái mình được hạnh phúc, thấy con có thể sống tốt.

Khi hai người quyết định kết hôn, đương nhiên sẽ liên quan đến vấn đề mua nhà, mua xe, quà cưới, của hồi môn. Có vẻ như một số việc ít quan trọng hơn lại liên quan mật thiết đến cuộc sống hôn nhân sau này.

Sau khi kết hôn, Hương và Chiến đã dùng tiền tiết kiệm để mua một căn nhà, tuy căn nhà không lớn nhưng được bài trí rất ấm cúng và cặp đôi khá hài lòng.

Cuộc đời luôn tồn tại cay đắng và hạnh phúc song song. Cuối cùng thì ngày cay đắng của Hương cũng tới, đó là khi em trai Chiến khoe bạn gái và bố mẹ Chiến muốn con trai nhỏ quyết định kết hôn sớm.

Nhưng phía gia đình bên bạn gái của em trai Chiến đòi hỏi phía nhà trai phải mua nhà trước rồi mới đồng ý kết hôn.

Lúc này, bố mẹ chồng Hương chợt nhớ đến khoản hồi môn bên thông gia cho hai đứa nên hạ quyết tâm, ép con trai cả phải lấy khoản tiền này để mua nhà cho cậu con trai nhỏ.

Sau khi Hương biết chuyện, cô đã trực tiếp nói với mẹ chồng: "Mẹ ơi đó là của hồi môn của con, là của hồi môn do ba mẹ con cho. Dù có rời khỏi nhà này, con cũng không rút nó ra đâu.

Mẹ quá không công bằng. Khi chúng con cưới nhau, mẹ luôn nói là không có tiền, chỉ cho nhà con 60 triệu. Con cũng không quan tâm đến chuyện nhà cửa. Bây giờ con trai út của mẹ sắp lấy vợ, mẹ lại định  lấy của hồi môn của con. Không hiểu mẹ nghĩ gì nữa?".

Lời nói của Hương có thể coi là trút được nỗi oan ức của cô. Trước đây, trước mặt mẹ chồng, chuyện nhỏ nhặt có thể không để tâm nhưng chắc chắn cô sẽ không nhân nhượng về của hồi môn.

Mẹ chồng nghe xong cũng cảm thấy việc làm của mình là không hợp tình – hợp lý. Bà vốn tưởng con trai lớn không dám trái lời nhưng lời nói của con dâu khiến bà xấu hổ đến mức bật khóc.

Mẹ chồng ép con trai lấy của hồi môn mua nhà cho em trai, lời nói của con dâu khiến bà bật khóc-2(Ảnh minh họa)

Mối quan hệ mẹ chồng - con dâu là một “gia vị” của hôn nhân, tuy không dễ hòa hợp nhưng chỉ cần tấm lòng chân thành thì sớm muộn gì cũng cảm nhận được.

Nhưng nếu có người luôn muốn tính toán và lợi dụng người kia thì ý đồ này không dễ giấu được.

Là người lớn tuổi, mẹ chồng Hương nên cư xử đúng với lứa tuổi của mình, bà nên hiểu hơn ai hết sự thật về những gì mình có thể làm và những gì không thể làm. Không làm được thì đừng tính tới chuyện ép hoặc lợi dụng bên kia, nếu không chỉ làm tổn thương lòng người mà thôi, cho dù là người có tuổi, e rằng cũng sẽ không được lòng con cái.

Là một người mẹ, ít nhất mẹ Chiến nên công bằng với con cái, có như vậy, bà mới có một cái tâm trong sáng.

Là con dâu, Hương cũng nên rộng lượng và bao dung hơn với các bậc phụ huynh trong gia đình hai bên.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


mẹ chồng nàng dâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.