Thắt ống dẫn tinh vì những lý do… trời ơi!

Vì những lý do… không thể nào hiểu nổi, nhiều quý ông đã tự đi thắt ống dẫn tinh của mình, sau đó quên bẵng. Đến lúc lấy vợ, mãi không có con, đi khám, bác sĩ mới phát hiện “đường truyền” đã bị thắt từ bao giờ.

Vì những lý do… không thể nàohiểu nổi, nhiều quý ông đã tự đi thắt ống dẫn tinh của mình, sau đó quên bẵng.Đến lúc lấy vợ, mãi không có con, đi khám, bác sĩ mới phát hiện “đường truyền”đã bị thắt từ bao giờ.

Hai vợ chồng anh Nguyễn ThanhC. (36 tuổi, Phú Thọ) phải đến bệnh viện chạy chữa vì cưới nhau 5 năm màchưa có con. Vừa khám lâm sàng, TS-BS Vương Văn Vệ ( đã phát hiện ngay anhC. không có tinh trùng. Khám thêm thì TS Vệ thông báo cho vợ anh C một tin“động địa”: “Anh C. không có tinh trùng là do ống dẫn tinh đã bị thắt từbao giờ”.

Thắt rồi… quên!

Thắt ống dẫn tinh vì những lý do… trời ơi!

Ảnh minh họa

Lúc đó, anh C. mới “sựcnhớ” là 9 năm trước, trong một lần đánh bạc thua đã bị người thắng bạcđè ra thắt (?). Nhưng TS Vệ cho biết, khi phẫu thuật, mối thắt, chỉ thắtđều rất chuyên nghiệp, phải do các bác sĩ có kỹ thuật cao thắt chứ khôngthể theo kiểu đè ra thắt như “thiến gà” được. Do lý do tế nhị, TS Vệcũng không truy hỏi anh C. tận cùng nguyên do.

Theo TS Vệ, đây khôngphải lần đầu đầu tiên BV tiếp nhận ca thắt “đường truyền” không rõnguyên nhân như vậy. Mới đây, một cặp vợ chồng trẻ cũng đến khám vì lấynhau 2 năm không có con. Các bác sĩ cũng đã chẩn đoán người chồng “khôngthông” do thắt ống dẫn tinh. Người thanh niên cũng ngơ ngác không rõ vìsao mình đi thắt.

Lý giải về những trường hợp“bỗng dưng đi thắt”, bác sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức cho biết: “Có một vài lýdo tế nhị khiến nam giới khó có thể nói thật ra nguyên nhân đi thắt củamình, thậm chí sau khi kết hôn không thể có con, cũng mặc vợ đi chữa trị vôsinh mà không dám khai là mình đã đi thắt ống dẫn tinh”.

Bà Đức từng gặp trường hợpmột sinh viên trong một lần bí tiền học phí đã đăng ký đi “triệt sản” để lấygần 500.000 đồng bồi dưỡng của trung tâm y tế phường. Lại có con bạc khátnước cũng đăng ký đi thắt để “kiếm tiền chơi lô đề”. Cũng có cậu yêu đươngchơi bời nên thắt ống dẫn tinh để không “để lại hậu quả”.

“Cởi” xong vẫn có thể có con

TS Vệ cho biết, triệt sản làthủ thuật dùng trong kế hoạch hóa gia đình bằng cách buộc hoặc đốt điệnkhiến cho ống dẫn tinh bị chặn lại. Lúc đó, tinh trùng không thể chui quatúi tinh được nữa, không được “giải phóng” ra ngoài nên không thể làm ngườivợ thụ thai.

Kỹ thuật này không ảnh hưởngđến “xưởng sản xuất” - nơi sinh tinh và sản xuất testosterone để tạo nên đặctính và hoạt động sinh dục của nam giới, nên chức năng đàn ông vẫn hoạt độngbình thường. Đàn ông sau khi thắt ông dẫn tinh vẫn hoàn toàn đạt đỉnh, xuấttinh mạnh mẽ nhưng không xuất… binh. TS Vệ cho biết, anh C. mới phẫu thuậtsau 2 tuần nhưng tiên lượng rất khả quan. Các bác sĩ đã tiến hành nối ốngdẫn tinh có đường kính 0,3mm, bỏ mối thắt, nối lại và thông “đường truyền”.

Theo TS Vệ, việc vô sinh chỉxảy ra khi ống dẫn tinh bị viêm nhiễm, gây dính, tắc và hỏng thì mới dẫn đếnvô sinh. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục gây viêm, tắc ống dẫn tinhvà ống mào tinh (anh em cùng có tác dụng “dẫn tinh binh”) thường là Lậu vàChlmaydia… Cũng có những trường hợp không có ống dẫn tinh bẩm sinh thì buộcphải thụ tinh bằng ống nghiệm.

Không chỉ nam giới mà phụ nữtriệt sản cũng có thể thông lại vòi trứng nếu như lại muốn có con.

BV Nam học và Hiếm muộnHà Nội đã từng “cởi” vòi trứng thành công cho một chị ngoài 40 tuổi. Chịđã từng có 4 con nên đi triệt sản được 5 năm. Sau đó, tai nạn liên tiếpđã cướp đi sinh mạng của 3 đứa con chị. Để nguôi đi khoảng trống lớn,chị đã đến bệnh viện để thông vòi trứng. Hiện chị cũng đã có thêm 1 cậucon trai.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.