Văn hóa trong tình yêu

Tình yêu là một tình cảm thiêng liêng, cao đẹp của con người nên tình yêu đòi hỏi cung cách ứng xử của chúng ta cũng phải cao đẹp tương ứng với nó.

Tình yêu là một tìnhcảm thiêng liêng, cao đẹp của con người nên tình yêu đòi hỏi cungcách ứng xử của chúng ta cũng phải cao đẹp tương ứng với nó.

Từ cách xưng hô đếnhò hẹn, cả khi trách cứ giận hờn cũng phải mang màu sắc đặc thù củatình yêu. Nếu chúng ta xử sự một cách suồng sã thì dù có yêu nhauđến đâu chăng nữa cũng chỉ là một thứ tình yêu thiếu văn hóa.

Vợ chồng... cầnchi khách sáo

Văn hóa trong tình yêu

Tình yêu là một tình cảm thiêng liêng, cao đẹp của con người nên tình yêu đòi hỏi cung cách ứng xử của chúng ta cũng phải cao đẹp tương ứng với nó

Tại sao có những mốitình bền lâu suốt cuộc đời, nhưng cũng có mối tình chỉ “ba bảy hămmốt ngày” đã chia tay? Có người cho là số phận, may rủi, nhưng thậtra nếu đúng là tình yêu thì bao giờ khởi đầu cũng đẹp, chỉ do chúngta không biết cách cư xử với nó nên làm cho nó xấu đi, tàn lụi dần.

Khác với tất cả cácmối quan hệ xã hội khác, như quan hệ làm ăn chẳng hạn, người ta cóthể thân mật đến mức xưng hô “mày tao” với nhau cũng được, bởi mụcđích của mối quan hệ đó là hiệu quả công việc chứ không phải là tìnhcảm. Miễn là công việc kết quả. Nhưng mục đích của tình yêu thì kháchẳn. Nó không đem lại kết quả cụ thể đong đếm được mà hướng tới cảmgiác hạnh phúc của con người.

Mấy năm trước, tôi códịp ra Nam Định bằng ô tô, giữa đường xe bị hỏng phải vào chữa ở mộttiệm xe bên đường. Người đàn ông độ hơn 40 tuổi, mặc quần đùi, áomay-ô cháo lòng, râu ria xồm xoàm, vừa chữa xe vừa quay vào nhà gọito: “Mít ơi, ra tao bảo đây, mày làm gì mà chết dấp trong ấy thế?”.Tưởng anh ta gọi con, hóa ra là gọi vợ, một cô vợ cũng vào hàng“mỏng mày hay hạt”.

Văn hóa trong tình yêu

Văn hóa trong tình yêu thời nay đòi hỏi hai người phải tôn trọng nhau

Thấy anh ta cũng hiềnlành, tôi nói đùa: “Ai lại gọi vợ bằng “mày”, hồi mới yêu cũngthế à?”. Anh cười hềnh hệch. Tôi được thể: “Lúc tỏ tình anhcũng bảo “tao yêu mày” à?”. Anh giải thích: “Nó kém mình đến 15tuổi, chưa bằng tuổi con em út, gọi thế cũng chả sao!”. Anh ta cholà chồng có quyền gọi vợ như thế.

Năm sau, tôi lại đingay đoạn đường ấy, chỉ còn thấy anh lọm cọm ngồi chữa xe một mình.Hỏi ra mới hay vợ anh ta đã bỏ theo một gã nhân tình vào tận miềnTây. Biết đâu người đàn bà quanh năm bị chồng gọi là “mày” ấy đã đitheo gã tình nhân kia, chỉ vì khát khao một tiếng “em” ngọt ngào.

Có người cho rằng, chẳng quan trọng gì, miễn là chân thành. Thật ra, mốiquan hệ giữa hai người khác giới, một khi đã yêu nhau thì bao giờcũng cần đến sự ngọt ngào. Có lẽ từ thượng cổ đến nay chưa từng thấyai gọi người yêu là “mày” khi đang yêu. Cách xưng hô “mày - tao”,“tôi - cô” hay nói trống không là dấu hiệu của một mối quan hệ đãxuống cấp. Kể cả những gã đàn ông nói năng với vợ thô bỉ nhất, khiđi với “bồ” bao giờ cũng “anh anh em em” ngọt như mía lùi.

Nhưng, xưng hô chỉ làmột khía cạnh. thời nay đòi hỏi hai ngườiphải tôn trọng nhau. Sự tôn trọng đó không chỉ biểu hiện bằng lờinói mà. Chẳng có chàngtrai nào biết tôn trọng người yêu mà lại đến chỗ hẹn với bộ râu cảtuần chưa cạo hoặc cái áo sơ-mi đã “diện” đến mấy ngày. Người ta cóthể cho đó là tác phong xuề xòa, nhưng điều đó phơi bày tình cảmthật của anh ta. Không một ai từng háo hức đến điểm hẹn, mong chờtừng giờ từng phút để được gặp nhau lại có thể thiếu tôn trọng chínhmình như thế, chưa nói là cần biết tôn trọng người yêu.

Ngay trong cách tròchuyện, âu yếm nhau cũng vậy. Người có văn hóa không bao giờ chỉbiết nói về mình mà không thèm nghe người khác nói về họ, thậm chícắt phăng khi người yêu đang nói để mình nói cho “đã” mồm. Có ngườitự cho mình cái quyền “sở hữu” bạn tình đến mức muốn làm gì thì làm,không cần biết người kia có thích hay không. Nên nhớ, bao giờ tìnhyêu cũng là quan hệ hai chiều: cho và nhận.

Yêu không phải chỉ làcho, là sự ban phát, mà còn cần có chiều ngược lại. Chính điều đó đãlàm nên sự kỳ diệu của tình yêu, khiến người cho không bị “nghèo”đi, xơ xác héo hon đi, mà được nhận trở lại một nguồn năng lượngtương ứng. Cho càng nhiều thì nhận càng nhiều.

Tình yêu làm cho họsung mãn hơn, đẹp hơn, tràn đầy sức sống hơn. Vua chúa ngày xưa lúcnào cũng có thái y chăm sóc từng li từng tí, ăn không thiếu caolương mỹ vị, lại có hàng trăm cung tần mỹ nữ hầu hạ xung quanh,nhưng thường là đoản thọ. Nguyên nhân chủ yếu không phải vì họ “yêu”quá nhiều đối tác mà là vì họ chỉ “vung vãi cảm xúc xác thịt", đốixử với “bạn tình” như những công cụ thỏa mãn nhục dục nên không nhậnlại được nguồn năng lượng yêu thương từ “bạn tình” và chính vì thế,họ sớm suy kiệt.

Yêu mà không yêu

Văn hóa trong tình yêu

Trong tình yêu cũng cần phải có văn hóa

Văn hóa trong tìnhyêu còn thể hiện ở tính lành mạnh của nó, nhưng ngày nay, có nhữngngười lại “đong đếm” tình yêu bằng số lượng bạn tình. Có người quanniệm, yêu chỉ đơn giản là quan hệ thân xác với nhau. Hôm nay “yêu”người này, ngày mai lại “yêu” người khác. Họ thay người yêu như thayáo, dẫn đến lối sống buông thả, trụy lạc.

Một lần, khi cácchiến sĩ công an TP.HCM bất ngờ ập vào bắt quả tang các “động lắc”,một điều kinh khủng đến khó tin là có những đôi nam nữ đang quan hệtình dục một cách ngang nhiên trước mặt cả nhóm. Thậm chí, có những“cậu ấm cô chiêu” bỏ nhà đi hoang trong những chốn ăn chơi trác tángđó còn tổ chức sinh nhật cho bạn và “tặng quà” bằng một cô gái tronghội, tùy chọn.

Khi tình yêu đã khôngcó văn hóa thì mãnh lực hấp dẫn giữa người nam và người nữ sẽ mất đivẻ đẹp muôn thuở của nó, chỉ còn lại sức lôi cuốn của nhục dục màsức lôi cuốn ấy không bao giờ bền lâu, vì nó chỉ là sự hấp dẫn sinhlý, khi đã no nê là hết nhu cầu.

Tính văn hóa thể hiệnrõ nhất ngay khi người ta bắt đầu bày tỏ tình yêu, thường gọi là tỏtình. Trong văn hóa truyền thống của dân tộc ta, người con trai cóthể tỏ tình bằng lời nói hay bằng thư, nhát quá thì phải nhờ ngườikhác mai mối, nhưng cung cách bao giờ cũng phải lịch sự, hào hoa.Phút tỏ tình là những phút giây mà người ta ghi nhớ suốt đời. Vậynhưng ngày nay, có người đã bộc lộ sự thiếu văn hóa ngay từ phút banđầu ấy.

Một cô gái dở cười dởkhóc kể với chuyên viên tư vấn chuyện cô “bị” một anh chàng tỏ tìnhnhư sau: “Em đang đứng với mấy người bạn gái thì anh ta đi xe máyđến phanh kít lại cách mấy bước và lớn giọng: Lan, ra anh bảo. Emxấu hổ quá nhưng chẳng biết tránh đâu nên đành tiến ra phía anh ta.Anh ấy ngồi dạng hai chân trên cái xe @ hỏi: có yêu anh không? Trảlời ngay bây giờ, nói đi”. Có lẽ từ thượng cổ đến nay, ngay cả ChíPhèo tỏ tình với Thị Nở cũng còn “lịch sự” hơn! Có anh tỏ tình khôngđược, đã cho thời hạn suy nghĩ ba ngày, nếu trả lời không sẽ biếttay nhau (!?).

Sự vô văn hóa đôi khiquá mức khiến những kẻ cuồng si mất hết tính người. Lý Ngọc Nguyên,21 tuổi, tạm trú ở P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM thầm yêu NguyễnThị Mai Lan nhưng cô không đáp lại. Thấy anh ta cứ lẵng nhẵng theođuổi mà lòng mình không có chút rung động nào, Lan nhận lời hẹn gặpanh ta ở một quán cà phê, định nói cho rõ để anh ta đừng theo đuổinữa.

Mặc cho những lờikhước từ của Lan, bất ngờ Nguyên kéo cô vào lòng, ôm chặt khiến côgiãy giụa quyết liệt. Không ép được, Nguyên nổi giận vớ cây gậy đánhtới tấp vào Lan khiến cô ngã ra bất tỉnh rồi bỏ về nhà trọ ngủ. Lanđược đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi, Nguyên bỏ trốn về quê chođến khi bị bắt, cuối cùng phải lĩnh bản án 16 năm tù.

Yêu là một trongnhững bản năng của con người. Đã sinh ra làm người, ai cũng biếtyêu, nhưng văn hóa trong tình yêu thì không phải ai cũng biết. Xãhội càng văn minh, tự do yêu đương càng được tôn trọng thì ứng xửvăn hóa trong tình yêu càng cần phải được quan tâm. Nếu không, chúngta sẽ không còn thấy vẻ hào hoa thanh lịch của tình yêu, mà chỉ cònlại sự trao đổi những nhu cầu bản năng một cách thô thiển.

Sự lựa chọn bạn đờilại càng cần phải cẩn trọng hơn, bởi không hẳn người có học vấn caolà có văn hóa yêu cao... Sự vô văn hóa khi yêu thường bộc lộ rõ nhấtkhi người ta không đạt được điều mình mong muốn. Không dễ gì mộtngày một bữa mà nhận ra được trình độ văn hóa yêu của “đối tác”. Vìvậy, lời khuyên dành cho những người đang yêu là hãy thường xuyênkiểm tra trình độ văn hóa yêu của người mình yêu. Nếu không, hậu quảsẽ chỉ mình mình gánh chịu.

Theo TrịnhTrung Hòa
PNO



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.