Vợ ‘tinh tướng’ vì nhiều tiền

Biết vợ bị công an giữ xe máy trên phường, anh Hải hỏi: ‘Khi nào em lấy được xe về?’, vợ anh phẩy tay bảo: ‘Khỏi lấy, em mua xe khác đi cho sướng’. Tiếc chiếc xe tay ga mới đi được đầy năm, anh Hải phản đối nên bị vợ chê: ‘Người hay xót của như anh thì không khá lên nổi’.


Biết vợ bị công an giữ xe máy trên phường, anh Hải hỏi: ‘Khi nào em lấy được xe về?’, vợ anh phẩy tay bảo: ‘Khỏi lấy, em mua xe khác đi cho sướng’. Tiếc chiếc xe tay ga mới đi được đầy năm, anh Hải phản đối nên bị vợ chê: ‘Người hay xót của như anh thì không khá lên nổi’.


Anh Hải (31 tuổi, ở Thanh Xuân, Hà Nội) kết hôn được hơn năm và chưa có con. Vợ anh kém anh 6 tuổi, đang làm quản lý bán hàng cho một hãng ôtô lớn. Dạo gần đây, vợ anh mới lên chức, thu nhập khá, lại chung vốn mở một nhà hàng nhỏ với ông anh họ. Công việc kinh doanh của nhà hàng đang phát đạt nên anh thấy vợ “phất” lên trông thấy. Tuy nhiên điều làm anh khó chịu là từ khi tiền kiếm được nhiều và dễ thì vợ anh hay “tỏ vẻ” rồi tiêu xài phung phí, bỏ ngoài tai những lời góp ý của chồng.

Vợ anh hay chép miệng với họ hàng, bạn bè là: “Tháng kiếm được có mấy chục triệu đồng làm sao đủ sống trên cái đất này”. Sau đó, biết ai đi làm lương thấp là vợ anh kêu: “Lương thế thì làm làm gì cho mệt. Bỏ đi, tìm chỗ khác!”. Vợ anh còn “mạnh miệng” hứa xin việc cho người nọ - người kia với công việc ngon, lương tốt nhưng rốt cục cho đến giờ vẫn chưa xin được việc cho ai.

Cuối tuần trước, một cô bạn thân của vợ anh Hải đến hỏi vay tiền để trả nợ. Anh vốn không ưa cô này vì ham chơi, lười làm lại đang kinh doanh cafe thua lỗ, kéo vợ vào phòng riêng, nhắc vợ bảo bạn tới chỗ khác vay. Nhưng vợ anh nhăn mặt bảo: “Chỗ bạn bè, anh tính toán tiền bạc làm gì cho mất tình cảm”. Xong, vợ anh đưa cho bạn vay 50 triệu đồng (dù bạn chỉ hỏi vay 30 triệu), còn hẹn khi nào trả cũng được, nếu thiếu lại đến đây mà vay, tiền không thiếu. Vì chuyện này, vợ chồng anh Hải lục đục cả tuần. Anh lo vợ không biết tiết kiệm, rồi có lúc sa cơ, không còn kiếm được nhiều tiền nữa thì biết lấy gì sinh sống, nuôi con. Trong khi vợ anh cho rằng anh chỉ lo hão, đời sống là phải biết hưởng thụ, chết đói thế nào được mà lo.

Lo vì vợ phung phí khi nhiều tiền

Ngày nay không ít chị em phụ nữ có cơ hội và khả năng kiếm tiền giỏi giang hơn chồng. Từ đó họ khá thoải mái và rất thoáng trong tiêu xài, nhất là những người không khéo léo và biết cân bằng trong chi tiêu. Đáng chú ý là ở nhóm phụ nữ kiếm được tiền dễ, nhanh và nhiều nên nảy sinh tâm lý hưởng thụ hoặc ít coi trọng đồng tiền, không biết xót của và cũng không có tính lo xa khiến người chồng buồn lòng.

Đối với những người vợ kiểu này, họ sẵn sàng bỏ ngoài tai những lời góp ý của chồng, thậm chí còn quay sang trách ngược chồng là đàn ông mà tính toán từng đồng, ky bo khi vợ sắm sửa, làm đẹp… Người vợ có suy nghĩ là vì tiền mình kiếm được nên mình có quyền tự do tiêu theo ý mình, từ đó làm cho người chồng có tâm lý bị coi thường, rồi nảy sinh tự ái, gia trưởng cấm đoán vợ chuyện này – chuyện khác.

Trong hôn nhân, chuyện tiền nong luôn là một vấn đề tế nhị và không dễ dung hòa, nếu vợ chồng không cố gắng thông cảm, thay đổi để hòa hợp. Một người vợ tiêu pha quá tay sẽ luôn lục đục với một người chồng biết tiết kiệm và ngược lại. Tuy nhiên kể cả khi hai vợ chồng đều tiêu quá tay thì cũng không hẳn sẽ hạnh phúc vì mạnh ai nấy tiêu, tiền ai nấy xài, đến khi không có khoản tiết kiệm nào lại quay sang hục hặc với nhau… Chưa kể, khi có tiền thì tâm lý, thói quen sinh hoạt, thậm chí là tính cách con người cũng bị tiền “chi phối”. Ví dụ người ta nghĩ mình nhiều tiền thì sẽ “ở trên”, coi người khác “thấp kém” rồi có tâm lý coi thường, nhất là với người đang chung sống với mình. Có người vì “sĩ” nên rất hào phóng với người ngoài nhưng người trong nhà mình thì giữ… bo bo như sợ vợ (chồng) tiêu mất…

Bởi thế một khi người vợ (người chồng) kiếm được nhiều tiền thì trước khi sung sướng mang tiêu xài nên học cách sử dụng và trân trọng đồng tiền trước đã. Tiếp đến là bàn bạc với người bạn đời để có kế hoạch chi tiêu cho hợp lý. Tránh tư tưởng tiền mình thì mình có quyền tiêu mà bỏ qua ý kiến cũng như cảm xúc của bạn đời.


Theo Mevabe




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.