Hãy cùng điểm lại những sự kiện lớn từng trải qua với mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook.
Mới đây, nhân kỉ niệm lần sinh nhật thứ 10 của Facebook, mạng xã
hội này đã đem đến cho mỗi người dùng một video mang tính cá nhân có tên
gọi Look Back được
xây dựng dựa trên chính nội dung bạn từng đăng tải. Chia sẻ với báo
giới nhân kỉ niệm 10 năm Facebook, Mark Zuckerberg cho hay: “Đó
là một hành trình không thể tin nổi và tôi rất hạnh phúc khi được là
một phần của nó. Thật tuyệt vời khi được nhìn cách mà mọi người sử dụng
Facebook để tạo dựng một cộng đồng thực và giúp đỡ nhau theo rất nhiều
cách. Trong 10 năm tiếp theo, chúng tôi có cơ hội và trách nhiệm để kết
nối tất cả mọi người đồng thời tiếp tục phục vụ cộng đồng theo cách tốt
nhất chúng tôi có thể”.
Giờ thì hãy cùng nhìn lại những thay đổi đáng chú ý của Facebook trong suốt 10 năm qua, để xem hành trình của ông lớn này trên con đường chinh phục ngôi vị mạng xã hội số một đầy hoa hồng nhưng cũng không ít chông gai.
Facebook
chính thức đi vào hoạt động ngày 4 tháng 2 năm 2004 trong căn phòng kí
túc của Mark Zuckerberg tại Đại học Harvard và lúc bấy giờ nó có tên gọi
“The Facebook”. 10 năm sau, mạng xã hội này đang có trong tay 1,23 tỉ
người dùng sử dụng hàng tháng. Mẩu
quảng cáo đầu tiên trên Facebook bắt đầu xuất hiện cũng trong năm 2004.
Mỗi tấm hình quảng cáo được bán với giá từ 10 USD đến 40 USD, theo
người phụ trách doanh số quảng cáo đầu tiên của Facebook, Kevin
Colleran.
Trong
năm 2004 và 2005, trang cá nhân chứa thông tin người dùng được coi là
thành phần quan trọng nhất của mạng xã hội này đồng thời tính năng Nhóm
(Group) cũng là một điểm người dùng yêu thích ở Facebook sơ khai. Lúc
đó, News Feed thậm chí chưa xuất hiện.
Cũng
trong năm 2005, Facebook trải qua những thay đổi đầu tiên đáng chý ý về
mặt giao diện. Theo đó, trang cá nhân của người dùng trông gọn mắt và
súc tích hơn đáng kể.
News
Feed và Mini-Feed trên Facebook chính thức chào đời ngày 5 tháng 9 năm
2006. Đây là một thay đổi lớn gây ra nhiều tranh cãi đối với một mạng xã
hội lúc bấy giờ gần như chỉ tập trung vào cung cấp thông tin cá nhân
đơn thuần. Phần Mini-Feed xuất hiện trên trang cá nhân của mỗi người lúc
đó hiển thị các nội dung người dùng cập nhật hoặc các hoạt động người
đó thực hiện trên phạm vi Facebook.
Bình
luận về News Feed và Mini-Feed, Facebook cho hay: “Hai tính năng này
không chỉ là thứ chưa từng xuất hiện trước đây trên Facebook mà chúng
còn không giống với bất kì thứ gì trên Internet.”.
Cuối tháng đó, Facebook mở cửa rộng rãi với đối tượng người dùng từ 13 tuổi trở lên đồng thời có một địa chỉ email hợp lệ.
Năm
2007, Facebook tiếp tục đẩy mạnh quá trình đơn giản hóa trang cá nhân
người dùng. Như có thể thấy phần định hướng cho các tính năng cốt lõi
của Facebook được đặt lên đầu trang. Góc màn hình trên bên phải là các
thiết lập và cột bên tay trái giúp người dùng truy xuất nhanh các mục
như Ảnh, Ghi chép, Nhóm... Cùng giao diện mới, tính năng “Inbox” cũng
được giới thiệu để thay thế hai tính năng trước đó là “My Messages” và
“My Shares”.
Trong
năm 2007, News Feed cũng nhận được một số thay đổi nhỏ với mục đích
định hướng rõ ràng hơn cho người dùng về thành phần quan trọng này. Cuối
năm, tính năng video trên Facebook được hé lộ. Được biết, vào tháng 7
năm 2007, Facebook đã đón nhận lượt người dùng hoạt động thứ 30 triệu.
Cán
cột mốc 100 triệu người dùng, Facebook đồng thời giới thiệu tính năng
Facebook Chat và ứng dụng Facebook cho iPhone vào năm 2008.
Tháng
7 năm 2008, Facebook bắt đầu khuyến khích các thành viên tham gia thử
nghiệm một giao diện mới mà hãng gọi là “new Facebook” với sự xuất hiện
của các tab cùng một tính năng mới có tên “Wall”. Tương tự Mini-Feed,
tường (wall) của mỗi người dùng hiển thị bất kì cập nhật nào liên quan
đến họ.
Facebook
còn cho phép người dùng tạo ra các News Feed tùy chỉnh của riêng mình
bao gồm những người bạn muốn nhận cập nhật theo một cách tập trung hơn.
Một
trong những quyết định gây ra khá nhiều tranh cãi khác cũng được
Facebook thực hiện vào 16 tháng 3 năm 2009. Cụ thể, từ thời điểm này,
Facebook chính thức cho phép người dùng đăng nội dung có thể được nhìn
thấy bởi cả những người không nằm trong danh sách bạn bè của họ bằng
cách tùy chọn chế độ riêng tư “Everyone”. 6 tháng sau đó, Facebook vượt
qua mốc 300 triệu người dùng.
Tháng
5 năm 2009, Facebook “bắt chước” một trong những điểm thú vị nhất của
Twitter khi tung ra dòng tin tức có khả năng tự động cập nhật.
Năm
2010 cũng chứng kiến một phiên bản giao diện trang cá nhân mới của
Facebook với phương châm tiếp tục tập trung vào sự đơn giản. Thực đơn
thông báo, tương tự như những gì vẫn xuất hiện trên phiên bản Facebook
hiện nay, lần đầu tiên xuất hiện ở góc trên bên cạnh logo Facebook vào
tháng 2 cùng năm. Trước khi tháng 7 năm 2010 kết thúc, Facebook đã có
trong năm nửa tỉ người dùng.
Ở
phiên bản Facebook năm 2010, mạng xã hội này mang đến cho người dùng
hai sự lựa chọn khi tương tác với News Feed: Top News (ưu tiên hiển thị
các bài đăng có lượng tương tác cao) và Most Recent (hiển thị bài đăng
theo trình tự thời gian). Tuy nhiên nếu bạn không đăng nhập vào Facebook
trong một thời gian tương đối dài, khi đăng nhập lại News Feed sẽ tự
động chuyển về chế độ Top News.
Cùng
thay đổi trên, Facebook cũng giới thiệu tính năng Questions ở phần cập
nhật trạng thái. Đến nay, tính năng đặt câu hỏi cùng phương án trả lời
cho trang cá nhân đã biến mất, bạn chỉ có thể thực hiện điều tương tự
trong các Group.
Thay
thế cho Wall, Facebook Timeline xuất hiện chính thức vào năm 2011 cùng
những thay đổi lớn tiếp theo về mặt giao diện của trang cá nhân. Lúc
này, trang cá nhân được mô phỏng theo một trình tự thời gian ảo giúp
người dùng dễ dàng tìm kiếm các bài đăng trước đó của mình hơn. Đây cũng
là thời điểm Facebook áp dụng giao diện hai cột cho các cập nhật của
trang cá nhân. Mặc dù không nhận được nhiều ý kiến tích cực từ cộng đồng
thì Facebook vẫn tiến hành cập nhật rộng rãi giao diện nêu trên.
Năm
2011 đánh dấu sự xuất hiện của thanh Ticker cùng News Feed được thiết
kế lại. Trong đó, Ticker là thanh được bố trí bên cạnh News Feed để hiển
thị các cập nhật hoạt động của bạn bè. Sự xuất hiện của Ticker mặc dù
bị cho là làm giảm nghiêm trọng tính riêng tư trong trải nghiệm Facebook
thì đây vẫn được xem là một nỗ lực của Facebook trong việc mang đến cho
người dùng một tính năng được cập nhật theo thời gian thực.
Facebook
thực hiện khá nhiều thay đổi với Timeline trong năm 2012 để giao diện
của nó đồng bộ hơn với trang cá nhân người dùng. Vào tháng 10 cùng năm,
mạng xã hội này đạt đến cột mốc lịch sử 1 tỉ người dùng.
Trong
khi đó News Feed gần như không đón nhận bất kì sự thay đổi nào trong
năm 2012. Theo ghi nhận, trong khoảng thời gian này, có một thời gian
thanh Ticker gây tranh cãi đã biến mất nhưng nó đã quay lại sau đó.
Vào
tháng 3 năm 2013, có vẻ như Facebook đã bắt đầu lắng nghe ý kiến người
dùng về giao diện Timeline 2 cột để quay trở lại với thiết kế một cột
như ban đầu. Đây cũng là thời điểm trang cá nhân xuất hiện rất nhiều
bảng thông tin về âm nhạc, sách, thể thao... để người dùng có thể dễ
dàng chia sẻ sở thích cá nhân.
Tháng
3 năm 2013, Facebook hé lộ thiết kế giao diện News Feed hoàn toàn mới
trong một buổi họp báo làm cộng đồng sử dụng mạng xã hội này không khỏi
bất ngờ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ có một số ít người
dùng được cập nhật giao diện này với mục đích thử nghiệm.
Bên
cạnh những thay đổi và thành tựu lớn trên nền Web, cũng không thể không
nhắc tới những gì Facebook đạt được trên nền di động. Tháng 7 năm 2008,
Facebook ra mắt ứng dụng di động đầu tiên của mình cho chiếc iPhone.
Tuy nhiên, trước đó, vào tháng 4 năm 2006, Facebook có giới thiệu giao
diện “Facebook cho di động”.
Để
mang đến cho người dùng trải nghiệm di động được đánh giá là khá nhanh,
trơn tru và hoàn thiện hiện nay, ứng dụng Facebook đã trải qua rất
nhiều thay đổi để cải thiện. Tính đến cuối năm 2013, mạng xã hội này có
đến 945 triệu người dùng hàng tháng qua di động.
Paper,
bước tiến mới nhất của Facebook trên nền tảng di động mới đây đã chính
thức được đưa lên kho ứng dụng App Store Hoa Kỳ. Theo đó, bên cạnh việc
mang đến cho người dùng trải nghiệm đọc tin mới, Paper còn được đánh giá
rất cao về mặt giao diện người dùng. Qua trải nghiệm ban đầu, nhiều
người còn cho hay Paper có rất nhiều khả năng sẽ thay thế hoàn toàn ứng
dụng Facebook trong tương lai.
Theo Pháp Luật Xã Hội