Apple, Google và Mozilla là những đối thủ không đội trời chung vớiMicrosoft. Sau đây là những sản phẩm khiến Microsoft đau đầu trong cáccuộc chạy đua để tăng doanh thu.
Apple iPhone
Không có gì ngạc nhiên khi iPhone là sản phẩm đáng ngại nhất mà Microsoftsẽ phải đối mặt trong vài năm tới. Smartphone của Apple đã mở ra một cuộccách mạng trên thị trường di động, tạo một chuẩn mực mới cho các thiết bịcầm tay.
![]() |
Cho đến thời điểm này, Apple vẫn tập trung chủ yếu vào thị trườngngười dùng cá nhân. Nhưng, theo thời gian, “Quả táo” sẽ thu hút được nhiềudoanh nghiệp hơn. Và, nguy cơ Microsoft bị đơn độc trong phân khúc di độngrất dễ xảy ra.
Google Search
Dịch vụ tìm kiếm Search của Google là công cụ trọng yếu của doanh nghiệptrong kỷ nguyên số hiện nay. Search đã giúp Google thống lĩnh thị phần trênthị trường quảng cáo web. Trong khi Microsoft giẫm chân tại chỗ thì các dịchvụ tìm kiếm của Google liên tục phát triển. Thị phần khiêm tốn trên thịtrường tìm kiếm nên Microsoft không kiếm được “bộn tiền” từ lĩnh vực quảngcáo trực tuyến.
![]() |
Nếu nền tảng Google Search tiếp tục phát triển thì Microsoft sẽ gặp nhiềurắc rối hơn bởi gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm vẫn rất chậm chạp tiếnvào “mặt trận” online.
Chrome OS
Chrome OS thực sự là một con bài đúng đắn của Google. Mặc dù hệ điều hànhdựa trên nền tảng web mới chỉ xuất hiện cách đây vài tháng và mới chỉ sửdụng trên máy tính netbook, nhưng Chrome OS xuất hiện là sự khởi đầu chothời kỳ suy thoái của Windows trong lĩnh vực phần mềm.
![]() |
Ngày càng nhiều công ty chuyển sang điện toán đám mây (cloud computing)và xu hướng này cũng diễn ra với phân khúc người dùng cá nhân. Nếu GoogleChrome OS thể hiện năng lực có thể thay thế cho Windows thì người dùng sẽsẵn sàng lựa chọn nó.
Apple iPad
Thị trường máy tính bảng vẫn còn đang trong giai đoạn trứng nước, trongđó Apple iPad là thiết bị gây sốt nhất trong thời điểm hiện nay. Tuy nhiên,đây là một vấn đề với Microsoft. Trong bất kỳ thị trường nào có sự góp mặtcủa Apple bằng các sản phẩm độc đáo thì Microsoft tỏ ra “lép vế”.
![]() |
Mặc dù CEO Steve Ballmer không thích điều này nhưng rõ ràng Microsoft đãchậm chân trong cuộc chơi máy tính bảng, tương tự như trên thị trường diđộng, máy nghe nhạc và kể cả tìm kiếm.
Zoho Docs
![]() |
Zoho không phải là sản phẩm thu hút sự quan tâm của giới truyền thôngnhưng dịch vụ soạn thảo văn bản Docs này là một trong những gói ứng dụng webtốt nhất. Tất nhiên, Zoho Docs không thể qua mặt gói phần mềm Office củaMicrosoft nhưng những cải tiến của nó trên nền tảng web sẽ giúp Google vàcác hãng Internet khác có những ý tưởng khác có thể cạnh tranh vớiMicrosoft.
Android OS
Microsoft đã rò rỉ chiến lược của mình trên thị trường di động nhiều nămnay. Không phát triển điện thoại của riêng mình, Microsoft bắt tay với cácđối tác để tích hợp phần mềm của mình cho điện thoại. Chiến lược này đã manglại nhiều thành công cho Microsoft.
![]() |
Tuy nhiên, trong mấy năm gần đây, thị phần trên thị trường di động củaMicrosoft bắt đầu giảm mạnh do không thể “thổi lửa” cho phần mềm để cạnhtranh với hệ điều hành iPhone OS của Microsoft. Khó khăn lại chồng chất khinền tảng Google Android ra mắt. Không giống như Windows Mobile, Android chongười dùng di động trải nghiệm tương tự như trên điện thoại iPhone.
Windows Phone 7 đang được kỳ vọng sẽ giúp Microsoft lấy lòng người dùng.Tuy nhiên, nếu thất bại, Android OS sẽ lấn lướt nền tảng di động của hệ điềuhành Windows.
Google Docs
![]() |
Trong thời điểm hiện tại, Google Docs không thể cạnh tranh với Office donhững vấn đề về hiệu suất và chức năng. Tuy nhiên, theo thời gian, khiGoogle tiếp tục phát triển phần mềm và hướng người dùng tới nền tảng web,Google Docs có thể sẽ trở thành gói soạn thảo văn bản Office trực tuyến tốtnhất.
Khả năng này có thể sẽ gây ảnh hưởng lớn đến Microsoft bởi doanh thu củagã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm này phần lớn là từ bộ phần mềm Office.
Mozilla Firefox
![]() |
Khi Microsoft buộc phải “mở cửa” để người dùng châu Âu có quyền lựa chọngiữa Internet Explorer (IE) và hàng chục trình duyệt khác thì nhiều người tỏra lo ngại thị phần của hãng sẽ giảm mạnh.
Và thực tế, tác động từ phán quyết của EU đã thể hiện rõ khi IE liên tiếp“mất điểm” còn các trình duyệt Firefox của Mozilla đang tỏ ra được lòngngười dùng. Firefox là mối đe dọa lớn nhất của IE. Firefox sở hữu nhiều tínhnăng vượt trội hơn hẳn IE và tính bảo mật của trình duyệt mã nguồn mở đượcđánh giá cao hơn nhiều so với đối thủ.
Mac OS X
![]() |
Windows vẫn đang giữ vị thế “thượng phong” trên thị trường hệ điều hànhnhưng Mac OS X được đánh giá là đối thủ đáng gờm của Microsoft. Hệ điều hànhcủa Apple đang ngày càng phổ biến hơn bởi Apple trong vài năm gần đây đã thểhiện sức mạnh của mình.
Bí quyết thành công của Apple chính là sẵn sàng cải tiến thiết kếphần mềm theo xu hướng của người dùng. Windows vẫn đang là hệ điều hành chủlực trong giới doanh nghiệp. Nhưng, trên thị trường cá nhân, ngày càng nhiềungười tỏ ra quan tâm đến Mac OS X.
Google AdWords
![]() |
Quảng cáo là bí mật của sự thành công trên nền tảng web. cả Google vàMicrosoft đều biết rõ điều này. Tuy nhiên, cho đến lúc này, Google vẫn thốnglĩnh phân khúc này. Mỗi năm Google đút túi hàng tỷ USD doanh thu quảng cáo.Microsoft cũng nhận thấy quảng cáo là doanh thu chính trong tương lai, thếnên, gã khổng lồ này đang nỗ lực đuổi bắt với Google.
Tuy nhiên, tham vọng “đuổi bắt” của Microsoft có vẻ như rất khó khăn, haynói đúng hơn là không thể hiện thực hóa. Khi ngành công nghệ dựa hoàn toànvào Internet thì chính Google chứ không phải Microsoft sẽ “kiếm bộn” từdoanh thu quảng cáo.
Theo