![]() |
(Ảnh minh họa) |
1. Người tiêu dùng tiếp tục đitìm sự ổn định. Nền kinh tế ở nhiều nước dự báo sẽ tiếp tục khó khăn vàngười tiêu dùng sẽ tìm kiếm những thông điệp quảng cáo đem đến cho họ sự thoảimái về tinh thần và sự ổn định như họ đã từng tìm kiếm trong suốt năm qua.
2. Người tiêu dùng đã bớt"ngây thơ". Người tiêu dùng sẽ dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu nội dungcủa các chương trình quảng cáo và tiếp thị để chắc chắn rằng họ không bị "muahớ". Họ sẽ tiếp tục tìm hiểu nhiều thông tin và chi tiết hơn trước khi ra cácquyết định, trong đó có các quyết định mua sắm.
3. Doanh nghiệp phải cởi mở vàtrung thực hơn. Lòng tin của người tiêu dùng đang tiếp tục bị giảm sút. Họsẽ tiếp tục chủ động tìm kiếm thông tin, các công ty và các thương hiệu đáng tintrong năm 2010. Những thông điệp quảng cáo và tiếp thị thể hiện được tính chânthật và cởi mở sẽ có sức mạnh lớn nhất.
4. Bao bì thân thiện với môitrường hơn. Xu hướng thay thế bao bì nhiều lớp hay tốn kém và không thânthiện với môi trường bằng những loại bao bì tiết kiệm và bảo vệ môi trường sẽtăng lên do người tiêu dùng có xu hướng tìm đến những doanh nghiệp "xanh" vànhững sản phẩm thân thiện với môi trường sinh thái.
5. Thị trường "BIC" sẽ tiếptục lớn mạnh hơn bao giờ hết. BIC là viết tắt của Brazil, Ấn Độ (India) vàTrung Quốc (China). Các nước này đã nổi lên như những cường quốc kinh tế trênthế giới trong những năm tới, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp vànhãn hiệu trên thế giới.
6. Dòng sản phẩm đổi chiều.Năm 2010 sẽ tiếp tục diễn ra xu hướng chuyển dịch đảo chiều từ thiết kế sản phẩmcho các thị trường phát triển sau đó mới làm cho chúng phù hợp với các thịtrường mới nổi lên sang phát triển sản phẩm chủ yếu dành cho các thị trường mớinổi lên, sau đó mới giới thiệu cho các thị trường đã phát triển.
8. Mọi thứ đều phải "trựctiếp". Truyền hình không còn là phương tiện truyền thông hàng đầu. Năm 2010sẽ là thời đại của Twitter và Internet do nhu cầu được chia sẻ thông tin trựctiếp trên các mạng xã hội đang tăng lên mạnh mẽ.
9. Địa điểm không còn là yếutố quan trọng. Các công nghệ định vị trên bản đồ và thiết bị di động sẽ thayđổi những cuộc đàm thoại trên thế giới theo hướng "Quan trọng là anh đang làm gìvà suy nghĩ gì chứ không phải là anh đang ở đâu".
10. Hình ảnh sẽ lên ngôi.Thế giới sẽ có nhiều thông điệp tiếp thị và quảng cáo được chuyển từ dạng vănbản thành dạng hình ảnh có sức mạnh lớn hơn.
Theo Nhất Nguyên