Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong 3 năm qua, thịtrường sữa bột tại Việt Nam tăng giá tới 16 lần, mỗi lần tăng từ 3-10%.
Đến hẹn lại lên, từ đầu năm đến giờ cứ 2 - 3 tháng là giásữa lại tăng một lần. Có muôn vàn lý do được các hãng đưa ra như tỷ giá,nguyên liệu đầu vào tăng, thay đổi mẫu mã cho đến bổ sung dưỡng chất…
Đầu tháng 1/2010, hãng sữa Abbott, Mead Johnson, Friesland Campina ViệtNam tăng từ 4 - 9%. Hai tháng sau, một số sản phẩm của hãng Dumex, Meiji…cũng tăng thêm 5%. Ào ạt nhất là đợt tăng giá từ tháng 7 đến tháng 9 củanhiều hãng như Abbott, Friesland Campina Việt Nam, XO với mức điều chỉnh 5 -10% làm các bà mẹ phải quay như chong chóng.
Giá tăng từ 5 - 10% , mỗi hộp sữa phải “đội” thêm 20 - 50.000 đồng. Trungbình một trẻ uống 3 - 5 hộp/ tháng. Tính ra, mỗi tháng phải chi thêm mộtkhoản tiền đáng kể. Thu nhập không tăng, nhiều gia đình buộc phải cắt giảmchi tiêu hàng ngày.
Chị Trần Thị Ngân (ngụ phường 12, quận 10, TPHCM) cho biết tiền mua sữa hàngtháng cho hai đứa con 2 tuổi và 6 tuổi chiếm hơn nửa tiền lương của chị. Vàkhoản này không ngừng nhích lên. So với đầu năm, giờ mỗi tháng vợ chồng chịphải chi thêm trên 500.000 đồng tiền sữa.
![]() |
Giá sữa không ngừng tăng, trở thành gánh nặng với nhiều gia đình |
Chồng chị Ngân đã phải kiếm việc làm thêm để chạy theo sức tăng giá của cácmặt hàng tiêu dùng thiết yếu. “Chi tiêu hàng ngày, tôi phải cân đo đong đếmlắm. Rồi khi tiền mua sữa cho con tăng buộc phải cắt tiếp tiền ăn uống, muasắm trong gia đình thôi”, chị nói.
Chị bùi ngùi cho biết, lâu rồi chị không dám đi siêu thị vì sợ “vung tay”.Tiêu chuẩn sữa chống loãng xương của chị đã cắt, nhịn cho con.
Mỗi tháng hết khoảng triệu rưỡi mua sữa, vợ chồng chị Liên , quận 10, phảihạn chế tối đa việc mua sắm cho bản thân. Chị dẫn chứng: “Trước đây lâu lâuvợ chồng còn ra nhà hàng ăn uống nhưng thời đó qua lâu lắm rồi. Tôi đâu còndám mua sắm, đi làm tóc... Cái gì cũng dồn cho con”.
”Nhiều người khuyên tôi đổi sữa con nhưng sao thấy không yên tâm. Con củađồng nghiệp đều dùng loại sữa ngoại cả, đâu để con mình thiệt thòi được”,chị Liên nói.
Thực tế vì tâm lý “sữa đắt vì tốt”, nhiều ông bố mà mẹ vẫn bám lấy các loạisữa ngoại đang tăng giá vù vù dù phải “thắt lưng buộc bụng”. Có thể nói giásữa một số hãng được đà tăng một phần cũng chính vì người tiêu dùng “lao nhưcon thiêu thân” , mua một cách thụ động. Bởi các loại sữa “thích” tăng giáthường tập trung ở những hãng bán chạy.
Thời điểm hiện tại, cùng với thông tư về quản lý giá sữa của Bộ Tài chính,nhiều hãng sữa có vẻ đang cố thủ “nằm im”. Rất nhiều hãng sữa đã kịp tănggiá “chạy” thông tư.
Theo Hoài Nam
Dân trí