Dù giá cao gấp 3 lần so với lúc xuất xưởng và đắt ngang mộtchiếc ôtô loại bình dân, xe Spacy vẫn được lùng mua. Giới kinh doanh thừa nhận,giá cao ngoài lý do Nhật Bản đã ngừng sản xuất còn vì thị hiếu của chính ngườimua.
Chị Huệ Anh (Trần Khát Chân, Hà Nội) dạo quanh các cửa hàng xemáy Nhật, xe nhập khẩu trên đường Phố Huế, Bà Triệu nhiều ngày nay chỉ để kiếmtìm chiếc Spacy yêu thích. Nhìn ngắm mỏi mắt, chị vẫn không thấy tiệm nào trưngbày. “Chỗ nào cũng chỉ ngập tràn SH, Liberty, LX, Air blade, SCR..., có đúng mộtnơi bày Spacy thì là xe Trung Quốc”, chị Huệ Anh chán nản.
![]() |
Spacy hiện rất khan hiếm trên thị trường. Ngay các cửa hàng chuyên kinh doanh xe Nhật, xe nhập khẩu cũng không có sẵn. Muốn mua, người tiêu dùng phải đặt tiền và chờ đợi. Ảnh minh họa: Xuân Ngọc |
Khi vào tận nơi hỏi, chị được các chủ cửa hàng báo giá 17.000USD (tương đương 350 triệu đồng) một chiếc xe mới và hơn 12.000 USD (250 triệuđồng) nếu mua xe cũ. Chủ hàng giải thích Spacy Nhật giờ là hàng quý, hàng hiếmnên khách phải ưng giá trước, họ mới đánh xe về, không có hàng bày mẫu như cácloại thông thường.
Bản thân những người đang sở hữu loại xe này cũng từ chối cảtrăm triệu đồng để giữ lại chúng. Được trả tới giá 8.500 USD (170 triệu đồng)cho con Spacy, mua 8 năm nay, đã chạy hơn 50.000 km, cô Hạnh (Quỳnh Mai, Hà Nội)vẫn kiên quyết không bán. “Bán nó đi rồi, cầm cục tiền cũng chẳng biết mua lạiloại xe nào tốt được như vậy nên có hai trăm triệu đồng, tôi cũng không bán”, côHạnh giải thích.
Với chi phí có thể mua được khá nhiều dòng xế hộp như Matiz,Kia Morning hay thậm chí một số loại xe của Huyndai mới đi vài năm, nhiều ngườitiêu dùng vẫn lùng sục, quyết mua cho được một chiếc xe máy. Nhưng dù chấp nhậnmức giá đó, người mua vẫn phải chờ đợi mới có thể “rinh” xe về nhà. Chấp nhậngiá 350 triệu đồng cho thỏa nguyện sở thích nhưng đi tới 5 cửa hàng, chị Huệ Anhđều chỉ nhận được câu hẹn là nếu quyết tâm mua thì đặt tiền, chờ hai tuần, thậmchí khi nào kiếm được hàng thì họ sẽ gọi điện.
Anh Nguyễn Đức Thắng, kinh doanh xe máy Nhật trên phố Phố Huếcho biết, xe Spacy hiện nay rất ít, hàng mới lại càng hiếm nên khách muốn muaphải chờ từ hai tuần đến cả tháng trời và đặt trước 40 triệu đồng để làm tin.“Khách đặt rồi, chúng tôi mới móc nối để đánh hàng về. Hàng hiếm nên tìm kiếmcũng mất nhiều công sức. Số lượng xe còn thì có hạn, người đặt lại nhiều nên cótiền, cũng phải kiên nhẫn mới mua được”, anh Thắng nói.
Ghi nhận của VnExpress.net, thị trường khan hiếm lànguyên nhân chính khiến giá xe Spacy Nhật bị đẩy lên cao như hiện nay. Khi mớixuất hiện trên thị trường, loại xe này được bán với giá trên dưới 5.000 USD, rẻhơn xe SH sản xuất tại Italy khoảng 1.500-2.000 USD. Song, đến nay, dòng SH vẫntiếp tục sản xuất, giá xe mới chỉ hơn 170 triệu. Còn Spacy, do ngừng sản xuất từnăm 2006, giá đội lên từ 250 triệu đến 350 triệu đồng, gấp 2-3 lần ban đầu.
Không riêng Sapcy, nhiều loại xe máy khác của Nhật cũng rơivào tình trạng “quý hồ tinh, bất quý hồ đa”, hàng càng khan, giá càng cao. NhưSH 150i model năm 2008, đến nay đã ngừng sản xuất, giá trên 260 triệu đồng,trong khi xe mới rẻ bằng khoảng hai phần ba mức đó. Và gần đây nhất là AirBlade. Model 2011 vừa ra đã đẩy Air Blade kiểu dáng cũ lên ngôi, tăng từ 47triệu lên trên 53 triệu đồng, trong khi loại xe này model mới của năm 2011 chỉcó giá khoảng 37 triệu đồng.
“Hàng không sản xuất nữa thì thành ra đồ hiếm, đồ quý. Sau mộtvài năm, nó trở thành đồ độc. Người này săn, người kia kiếm, số lượng những loạixe đó còn lại thì không tăng nên giá cứ thế đội lên”, anh Đỗ Thành Nam, mộtngười buôn xe nhập khẩu giải thích.
Thêm đó, cho đến nay Spacy vẫn được đánh giá là loại xe cóchất lượng rất tốt nên dù vài trăm triệu, người tiêu dùng vẫn đổ tiền ra mua.Đây là loại xe máy 125 phân khối duy nhất được sản xuất tại Nhật Bản. Và dùthuộc dòng xe cơ, không dùng chế điện tử, song Spacy tốn ít xăng, khoảng 3,5 lítcho 100km. “Tôi đi nó 8 năm nay, chỉ phải đổ xăng với thay dầu, chưa bao giờ gặphỏng hóc, trục trặc gì. Hiếm có loại xe nào được như vậy nên giờ bán lãi gấp đôilúc mua, tôi cũng giữ lại”, cô Hạnh nói.
Một lý do nữa khiến Spacy hút hàng tại Việt Nam như vậy là nhờkiểu dáng nhỏ gọn và yên thấp. Anh Đỗ Thành Nam cho biết rất nhiều khách hàngđược anh tư vấn chuyển sang dùng SH nhập khẩu của Italia giá rẻ hơn, chất lượngkhông hề thua kém. Song, những người có chiều cao dưới 1m55, khó lòng đi được SHthì vẫn chấp nhận bỏ số tiền gấp đôi để chờ Spacy.
Một số người buôn xe có kinh nghiệm khuyến cáo trên thị trườngkhông còn Spacy mới nên người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ trước khi bỏ ra số tiềnhơn 300 triệu. Đa phần trong số này đều là xe lướt (xe cũ được tân trang), chứkhông có xe mới như nhiều người rao bán và đòi giá 350 triệu đồng. Theo một chủbuôn xe nhập khẩu, Spacy Nhật đã được ngừng sản xuất từ chừng năm 2006, xe sótlại kho rả rích đến 2008, 2009 thì đã cạn.
Anh bật mí, xe được gọi là mới đều là xe gom từ nước ngoài,thay ác quy, vặn công tơ mét, sơn xì, tân trang ngay từ nước đó rồi được đánh vềtheo ngạch xe mới. Do không vướng bận gì về giấy tờ, đăng ký cũ, nhìn bề ngoàiđẹp đẽ, sáng bóng nên nhiều người lầm tưởng là hàng mới. Đó là một trong nhữngnguyên nhân khiến giá xe bị đội cao, thu gom, vận chuyển, tân trang ở nước ngoàiđều rất đắt và bị tính bằng đôla.
“Những dòng xe sau luôn được cải tiến, thay cho những hạn chếcủa xe cũ. Đúng là xe Spacy rất tốt nhưng với vài trăm triệu đồng, người tiêudùng có rất nhiều lựa chọn, thậm chí có thể mua ôtô, nên nếu không nhất thiếtthì nên chuyển sang mua những dòng xe khác, không nên bỏ tiền cho thị hiếu, thayvì giá trị thực của sản phẩm”, chuyên gia này tư vấn.
Theo Xuân Ngọc
Vnexpress