Đây là 4 công cụ miễn phí của GoogleLabs hỗ trợ người dùng soạn thảo nội dung, đánh giá tốc độ và làm tăng thứ hạngtrang web của mình.
![]() |
1. Scribe
Nếu bạn có một blog hay một website thường xuyên phải cập nhật thì một trongnhững thứ quan trọng nhất sẽ là nội dung. Có rất nhiều ứng dụng bạn có thểdùng để soạn thảo nội dung, cả những ứng dụng trên máy tính và ứng dụng trựctuyến trên web. Google cung cấp nhiều công cụ soạn thảo trong đó khá thú vịlà Google Scribe (https://scribe.googlelabs.com/).
Google Scribe cung cấp một giao diện khá đơn giản cho phép bạn soạn thảo nộidung trên đó. Tính năng đặc biệt và thú vị nhất của dịch vụ là khả năng gợiý và tự động hoàn thiện từ (word completion). Khi bạn bắt đầu gõ một từ gìđó Google Scribe sẽ hiển thị các gợi ý về từ bạn đang gõ hoặc về từ kế tiếpbạn sẽ gõ. Bạn có thể lựa chọn từ mà dịch vụ gợi ý bằng cách nhấn phím cách(spacebar). Hiện tại tính năng này hỗ trợ rất nhiều ngôn ngữ khác nhau trongđó có cả Tiếng Việt.
Tuy vậy Google Scribe vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Ví dụ như bạn khôngthể lưu được văn bản vào một nơi nào đó. Hi vọng rằng sắp tới Google sẽ tíchhợp dịch vụ này vào trong Google Docs để nó trở thành một dịch vụ hoàn thiệnhơn nữa.
2. Correlate
Khi bạn chuẩn bị một nội dung nào đó, bạn sẽ phải quan tâm đến việc sử dụngcác từ khóa để làm sao người dùng dễ dàng tìm ra bài viết của bạn trong kếtquả tìm kiếm. Và để tìm hiểu xem nên dùng từ khóa nào, chúng ta hay sử dụngGoogle Trends để đánh giá mức độ phổ biến của một từ khóa. Tuy nhiên Googlecòn có một công cụ hữu hiệu hơn thế, đó là Googel Correlate(https://correlate.googlelabs.com/).
Với một từ khóa Google Correlate sẽ cung cấp cho bạn những cụm từ tương tựmà người dùng cũng hay tìm kiếm. Ví dụ khi nhập vào từ khóa rainfall (lượngmưa), Google Correlate sẽ cho ra danh sách các từ khóa: như rainfall record,rain record … có mức độ tìm kiếm gần giống như từ khóa ban đầu.
Sử dụng công cụ này sẽ giúp bạn hiểu được người dùng đang tìm kiếm điều gìliên quan đến nội dung trang web của bạn.
3. Page Speed
Một trong những yếu tố mà Google dùng để đánh giá thứ hạng (rank) của mộttrang web là tốc độ tải của trang đó. Nếu trang của bạn mất nhiều thời giantải về thì sẽ bị đánh giá thứ hạng thấp hơn so với một trang cùng nội dungnhưng tốc độ tải nhanh hơn.
Dịch vụ Page speed (https://pagespeed.googlelabs.com/) sẽ cho phép bạn kiểmthử tốc độ tải về đồng thời nó cũng chỉ ra các vấn đề ảnh hưởng đến tốc độtrong trang web của bạn.
4. Follow Finder
Một việc không kém phần quan trọng là làm sao để lôi kéo người dùng đến vớiwebsite của bạn. Nếu trang web của bạn có nội dung hấp dẫn và có thứ hạngtìm kiếm tốt thì việc này sẽ không phải là vấn đề. Bởi hiện nay rất nhiềungười dùng tìm kiếm nội dung thông qua các trang mạng xã hội như Twitter.
Followfinder (https://followfinder.googlelabs.com/ ) là một công cụ nhỏ củaGoogle giúp người tìm ra những nội dung để theo đuôi trong Twitter. Ví dụnhư bạn đang theo đuôi trang ICTnews và PCWorld thì Followfinder sẽ gợi ýcho bạn trang PCmag bởi có nhiều người theo đuôi 2 trang ICTnews và PCWorldcũng theo đuôi trang PCmag.
Followfinder sẽ cung cấp cho bạn danh sách 4 người mà bạn có thể quan tâm(Tweeps you might like) và danh sách 4 người có sở thích theo đuôi gần giốngnhư bạn (Tweeps with similar followers).
Trên đây là 4 ứng dụng tương đối đơn giản nhưng khá hữu ích trong việc làmtăng thêm giá trị cho trang web của bạn.
Theo Dân Việt