Ông
Weissbourd và các đồng nghiệp đã đưa ra một số lời khuyên về cách nuôi
dạy trẻ trở thành một người biết quan tâm, có trách nhiệm và biết tôn
trọng người khác. Tại sao điều này lại quan trọng? Bởi vì nếu chúng ta
muốn con cái là một người tử tế, chúng ta phải nuôi dạy chúng theo cách
tử tế.
“Trẻ
em sinh ra không đơn giản là tốt hay xấu và chúng ta không bao giờ nên
bỏ cuộc với trẻ. Trẻ cần người lớn giúp để trở thành người tử tế ngay từ
giai đoạn thơ ấu” – các nhà nghiên cứu viết.
![]() |
1. Quan tâm tới người khác nên là việc được ưu tiên
Tại sao?
Các
bậc cha mẹ thường quan tâm tới niềm vui và thành tích của con cái hơn
là việc bọn trẻ có biết quan tâm tới người khác hay không. Nhưng trẻ em
cần học cách cân bằng nhu cầu của bản thân và nhu cầu của người khác,
cho dù đó chỉ là việc chuyền quả bóng cho đồng đội hay quyết định lên
tiếng bênh vực một người bạn bị bắt nạt.
Bằng cách nào?
Cha
mẹ cần nói cho trẻ biết rằng quan tâm tới người khác nên là ưu tiên
hàng đầu. Phụ huynh cần đặt ra những kỳ vọng cao về mặt đạo đức, ví dụ
như yêu cầu trẻ thực hiện những cam kết, lời hứa của mình cho dù điều đó
có thể làm trẻ không vui. Ví dụ, trước khi trẻ quyết định rời khỏi đội
bóng, ban nhạc hoặc chấm dứt tình bạn với ai đó, cha mẹ hãy yêu cầu trẻ
xem xét nghĩa vụ của mình với tập thể đó và khuyến khích trẻ tìm ra vấn
đề trước khi bỏ.
Hãy thử:
- Thay vì nói rằng “điều quan trọng nhất là con thấy vui vẻ”, thì hãy nói “điều quan trọng nhất là con phải tử tế”.
- Hãy đảm bảo rằng trẻ luôn ứng xử tôn trọng với người khác, ngay cả khi chúng mệt mỏi, lo lắng hay tức giận
-
Hãy nhấn mạnh tới sự quan tâm khi bạn tương tác với những người khác
trong cuộc sống của trẻ. Ví dụ, hãy hỏi giáo viên xem con bạn có phải là
một cá nhân tốt trong tập thể không.
2. Tạo cơ hội để trẻ quan tâm và biết ơn người khác
Tại sao?
Không
bao giờ là quá muộn để trở thành một người tốt, nhưng nó sẽ không tự
nhiên mà có được. Trẻ cần được thực hành và thể hiện sự quan tâm, lòng
biết ơn với những người quan tâm tới trẻ và những người góp sức vào việc
làm cho cuộc sống của trẻ tốt hơn. Các nghiên cứu cho thấy những người
có thói quan thể hiện lòng biết ơn có xu hướng hữu ích hơn, hào phóng
hơn, nhân từ hơn và rộng lượng hơn – và họ cũng là những người hạnh phúc
và khỏe mạnh hơn.
Bằng cách nào?
Học
cách quan tâm cũng giống như học cách chơi một môn thể thao hay một
nhạc cụ. Bạn lặp đi lặp lại hàng ngày – dù đó chỉ là giúp bạn làm bài
tập về nhà, làm việc nhà hay làm một công việc gì đó cho lớp học.
Hãy thử:
-
Đừng thưởng cho trẻ mỗi khi trẻ làm bất kỳ việc tốt gì như lau bàn ăn.
Chúng ta nên khuyến khích trẻ làm việc nhà cùng với các anh chị em hay
bạn hàng xóm. Chỉ thưởng khi trẻ làm những việc thực sự đặc biệt
- Nói chuyện với trẻ về những hành động quan tâm và vô tâm mà trẻ nhìn thấy trên tivi hoặc ở đâu đó
- Bày tỏ sự biết ơn trước mỗi bữa ăn, trước giờ đi ngủ, trong xe hơi hoặc trên tàu điện ngầm.
3. Mở rộng phạm vi quan tâm của trẻ
Tại sao?
Hầu
hết trẻ chỉ quan tâm tới mọi người trong phạm vi nhỏ như gia đình, bạn
bè. Khó khăn của chúng ta là giúp trẻ học cách quan tâm tới những người ở
phạm vi rộng hơn như bạn mới trong lớp, bảo vệ trường học, một con
người ở đất nước xa xôi nào đó.
Bằng cách nào?
Trẻ
cần lắng nghe và hòa nhập vào cộng đồng xung quanh mình, cũng như xem
xét một ai đó mà trẻ gặp gỡ hàng ngày ở nhiều góc độ. Trẻ cũng cần xem
xem những quyết định như rời khỏi ban nhạc, câu lạc bộ thể thao có gây
ảnh hưởng tới những người khác trong tập thể đó hay không. Đặc biệt là
trong thế giới ngày càng toàn cầu hóa của chúng ta, trẻ cần mở rộng sự
quan tâm tới những người sống ở những nền văn hóa, cộng đồng khác.
Hãy thử:
-
Hãy đảm bảo rằng trẻ là người thân thiện và biết ơn với tất cả mọi
người trong cuộc sống hằng ngày như người lái xe buýt hay nhân viên phục
vụ bàn
- Khuyến khích trẻ quan tâm tới những người yếu thế. Gợi ý cho trẻ một số việc đơn giản như an ủi một người bạn bị trêu chọc.
-
Dùng những câu chuyện trên báo hoặc trên tivi để khuyến khích trẻ suy
nghĩ về những trẻ em đang gặp khó khăn ở một đất nước khác.
4. Cha mẹ hãy là một cố vấn và một tấm gương về đạo đức
Tại sao?
Trẻ
học được các giá trị đạo đức thông qua hành động của những người mà
chúng tôn trọng. Trẻ cũng học được các giá trị bằng cách suy nghĩ thông
qua những tình huống đạo đức khó xử với người lớn. Ví dụ, “mình có nên
mời người hàng xóm mới tới dự tiệc sinh nhật trong khi bạn thân nhất của
mình không thích cô ấy?”
Bằng cách nào?
Bạn
cần phải là hình mẫu về sự trung thực, công bằng và quan tâm tới người
khác. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn phải hoàn hảo mọi lúc mọi
nơi. Đối với những đứa trẻ tôn trọng và tin tưởng chúng ta, chúng ta
cần thừa nhận những sai sót và lỗi lầm của mình. Chúng ta cũng cần tôn
trọng suy nghĩ và lắng nghe quan điểm của trẻ.
Hãy thử:
- Làm gương bằng cách tham gia hoạt động công cộng ít nhất một lần một tháng. Sẽ tốt hơn nếu bạn cùng làm với trẻ
- Đưa cho con một tình huống đạo đức trong bữa tối và đề nghị trẻ xử lý tình huống
5. Hướng dẫn trẻ kiểm soát những cảm xúc tiêu cực
Tại sao?
Thông thường khả năng quan tâm tới người khác hay bị lấn át bởi sự tức giận, xấu hổ, ghen tị hoặc những cảm xúc tiêu cực khác.
Bằng cách nào?
Chúng
ta cần dạy trẻ rằng mọi cảm xúc đều là bình thường, nhưng cần biết cách
xử lý những cảm xúc tiêu cực này theo hướng tích cực.
Hãy thử:
Đây
là một cách đơn giản để dạy trẻ bình tĩnh: đề nghị trẻ dừng lại, hít
sâu bằng mũi, thở ra bằng miệng và đếm đến 5. Thực hiện cách này khi trẻ
đang bình tĩnh. Đến khi trẻ mất bình tĩnh, hãy nhắc cho trẻ nhớ về
những bước này và cùng thực hiện với trẻ. Sau một thời gian, trẻ sẽ tự
làm được một mình để thể hiện cảm xúc theo hướng tích cực và hợp lý.
Theo Nguyễn Thảo (VietNamNet)