Bỏ ra hàng chục triệu đồng để muamột bộ quần áo có thương hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Aigner, Furla, Bally…chưa chắc đã phải là những thương gia giầu có. Có mặt ở những trung tâm mua sắmlớn, đếm tiền không run tay lại là những dân chơi 9x.

>>

Tuổi nhỏ… "chơi" lớn

Chị Hoài An, từng nhiều năm bán hàng tại Trungtâm mua sắm Luxury Mall, số 1 Đào Duy Anh cho biết: "Tại trung tâm này,nếu nhìn vào giá quần áo, giầy dép, dây lưng, ví da chắc nhiều người sẽ"ngất". Ở đây bán toàn hàng hiệu, sản phẩm của những hãng thời trang danhtiếng như Louis Vuitton, Mango, CK, Guess, FCUK nên rất kén khách".

9X với thú chơi hàng hiệu

Ảnh minh họa


Những khách hàng dám bỏ ra cả ngàn đô Mỹ để mua một cái quần thường là nhữngnghệ sĩ nổi tiếng, tuy nhiên cũng có không ít ngoại lệ. Một lần thấy hai côcậu choai choai đến ngắm nghía quần áo, em định ra giới thiệu thì một chịkéo lại "ra làm gì cho mất công, bọn này chỉ xem thôi. Tiền đâu?".Gật gù một lát, cậu thanh niên vẫy em lại rồi hỏi: "Bà không muốn bánhàng à? Tôi mua được cả bà đấy".

Nói xong cô cậu ra xe đi thẳng. Chừng nửa giờđồng hồ sau, một chiếc taxi đỗ xịch trước cửa hàng. Bước xuống xe chính làcặp đôi 9x lúc trước. Rất nhanh, hai bộ quần áo và hai đôi giầy được cô bémặt còn hơi sữa lựa chọn… Với ánh mắt kẻ cả, cậu bé thản nhiên thanh toánhơn 90 triệu đồng tiền hàng rồi hất hàm: "Thừa ba lít, khỏi trả lại. Ok".

Theo chị An, mỗi sản phẩm nổi tiếng thường cógiá từ 15 triệu đồng - 50 triệu đồng. Xác nhận thông tin này, Trung "còm" -một tay chơi 9x, nhà ở khu Đô thị Trung Hòa nói thêm: "Giá đấy cũng chỉthuộc loại thường thường bậc trung. Nhất là những sản phẩm đang bán tại ViệtNam lại quá nhiều hàng rởm. Vào dịp tết, hè hàng năm mấy đứa bọn em thườngbay sang Singapore để mua sắm, đã lắm", Cậu con trai một đại gia buôn ôtô này tiết lộ, những chuyến đi như vậy thường nướng của "ông bà già" nửacon Honda Civic. Tôi tin, chắc chắn vậy vì nhìn những phụ kiện thiếu gia nàyđang sử dụng như đồng hồ Rolex gắn kim cương, bật lửa Cartier, điện thoại diđộng Vertu, dây lưng, giầy D&G ước tính đã lên tới hàng trăm triệu đồng...

Dân chơi 9x Hà thành còn đồn rằng, một quý cô nương trên Phố Huế có thú chơicực kỳ xa xỉ là thích đồng hồ hàng hiệu. Nghe đâu thiếu nữ này có đến hơnchục chiếc đồng hồ của các thương hiệu Dorgay Paris, Mont Blanc, Dior,B.Fendi, Omega… Vì tiếc của và tức giận, nhiều lần bố cô bé này đã kê tay côlên thớt dọa chặt để "cho bớt thói ăn trộm tiền của bố để đi mua hànghiệu"(?!)

Những thú "đốt tiền" trên nếu đem so với thú chơi hai bánh, bốn bánh hàngkhủng của nhiều đại gia nhí ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn chỉ nhỏ như… contép. Tại Thủ đô, một dân chơi nhí tên H. "yên" trên quận Tây Hồ khiến thiênhạ lác mắt khi cưỡi trên con xe máy Harley Davidson trị giá hơn 1 tỷ đồngdạo trên đường Thanh Niên vào mỗi buổi chiều muộn. Một nhân viên bảo vệ nhàhàng nổi tiếng gần đó cho biết: "Thằng đó có nhiều xe máy lắm, toàn hàngkhủng. Có con xe to như cái ô tô, mỗi khi qua đây nó hay bật nhạc sàn ầm ĩ".

Đáng "nể" nhất là những tay 9x mê xe hơi hàng khủng. Mê xe hay đồng nghĩavới việc thay ô tô như tháy áo. Anh Tiến, salon chuyên nhập khẩu bốn bánhtheo đơn đặt hàng ở Thanh Xuân thừa nhận: "Mấy đại gia đổi xe còn phải sămsoi chán. Các cậu ấm thì khỏi nghĩ, nhìn Catalog là đặt hàng, khi nào cũngđòi nội thất full options và không bao giờ xin giảm giá".

Thước đo nhân cách?

9X với thú chơi hàng hiệu

Tiền không làm ra nhưng nhiều bạn trẻ tiêu tiền không biết run tay


Trên tầng hai của quán cà phê nổi tiếng Hale Club là bốn thanh niên 9x, mộtgái và ba trai. Cậu bé tóc vàng kể: "Hôm trước tao vừa mua con điện thoạiVertu ở 65 phố Hàng Bún. Đẹp miễn chê nhưng chưa dám dùng vì sợ bà già biết".Tiếng cô bé ngồi cạnh: "Sao phải sợ? Bà ấy sợ anh thì có". "Chuẩn luôn.Bà ấy rút lõi tiền của ông bô anh để đi nhảy, đi “mát xa, mát gần. Anh thu lại một ít có sao đâu, tiền móc túi cả mà. Bà ấy có biết cũng chẳngdám làm to chuyện nhưng để anh phục hôm nào bà ấy đi với thằng tình nhân hơn20 tuổi để bắt quả tang rồi sẽ mang ra dùng. Lúc đấy bà ấy há miệng cũngkhó", tiếng cậu bé trả lời(?!)

Nghecâu chuyện trên, người viết chẳng biết nên cười hay nên khóc. Với một giađình "dột từ nóc" như cách cậu quí tử 9x đã thể hiện thì tiền, thậm chí córất nhiều tiền để xài hàng hiệu cũng thật vô nghĩa.

Thời trước, những người bỏ ra cả đống tiền để chơi hàng hiệu vốn được xã hộinhìn nhận không mấy thiện cảm. Thời mở cửa, cái nhìn đã khác, cởi mở hơn.Nhà tâm lý Bùi Tuệ nhận xét: "Làm hết sức, chơi hết mình là tâm lý củamột bộ phận giới trẻ và nó không vi phạm các chuẩn mực đạo đức. Ở một góc độnào đó nó còn cần được khuyến khích vì nó có tác dụng kích cầu.

Tất nhiên là việc tiêu xài phải dựa vàothu nhập của chính bản thân, từ sức lao động chân chính chứ không phải bằngtiền xin được hoặc trộm cắp của cha mẹ như một số 9x đang tự hào. Bỏ hàngngàn đô la Mỹ của bố mẹ chỉ để mua một chiếc điện thoại di động thì thật khóchấp nhận. Đó mới là sự xuống cấp về đạo đức và quan niệm sống…".

Một nữ 9x chuyên bán nước hoa hàng hiệu trên mạng bộc bạch: "Nếu ai đókhoác lên người toàn hàng hiệu mà không hiểu được giá trị của đồng tiền,không hiểu được bố mẹ mình vất vả thế nào để kiếm tiền thì nhân cách khôngđáng một xu. Em không thích nói chuyện với những kẻ thừa tiền, thiếu nhâncách. Ở bất cứ góc độ nào, nhân cách và sự lao động miệt mài mới tạo ra đẳngcấp thực sự của một con người".

Theo M.Tuấn
PLXH