Thực tế, “lũ” này không hoàn toàn gây hại mà có thểmang đến hiệu quả cho những ai biết tận dụng, nhất là các ca sĩ trẻ.
Xu thế tất yếu
Khi phát hành album MY 2010 trênkênh mạng, Trà My Idol cho biết đó là sự tiện lợi khi có thể giới thiệu các bàihát mà cô từng thu âm riêng lẻ trước đây đến với công chúng mà không cần phảiquá nhọc công đo thị hiếu và tính toán giá thành sản xuất như khi ra album dướihình thức CD, VCD. “Cái khác biệt lớn và dễ thấy nhất giữa hai hình thức nàylà chi phí”, Trà My cho biết.
Để ra được một album dạng CD, chiphí rất lớn, không chỉ tiền in đĩa mà còn thiết kế và in bìa, poster, xin phépphát hành… Trong khi đó, với tình hình đĩa lậu hoành hành như thời gian qua, khảnăng thu hồi vốn là cực kỳ khó, không chỉ với riêng ca sĩ trẻ mà cả các ca sĩ cólượng fan khổng lồ.
Bên cạnh đó, với các ca sĩ mới,ra mắt album chỉ nhằm mục đích “cho đời biết tên” hơn là một sản phẩm âm nhạcđích thực thì internet là kênh thích hợp nhất vì vừa nhanh chóng, lại vừa túitiền. Thậm chí, nếu được khán giả yêu thích, khả năng thu tiền từ nhạc chuông,nhạc chờ sẽ rất lớn.
![]() |
Khổng Tú Quỳnh phát hành album online Try To Up |
Riêng với các ca sĩ đã có chỗđứng, online là kênh để “nhử” khán giả tốt nhất khi tung ra bài “hot” một cách“dè sẻn”, nhằm kích thích khán giả tìm mua đĩa phát hành sau đó. Điều này đãđược “bà bầu” Thanh Thảo áp dụng cho ca sĩ trẻ Ngô Kiến Huy với hai album Chạmtay vào điều ước và Giả vờ yêu vừa qua.
Thực tế, khác với các ca sĩ đànanh, đàn chị, những ca sĩ trẻ như Khổng Tú Quỳnh, Đông Nhi, Khánh Phương, TriệuHoàng, nhạc sĩ Nhất Trung… đã chứng tỏ sự nhanh nhạy của người trẻ khi nhanhchóng tiếp nhận mà không hề bối rối trước xu thế mới.
Bài toán quản lý
Một trong những ưu điểm của kênhphát hành online, theo các ca sĩ trẻ, là không chịu sự kiểm duyệt gắt gao, khôngmất thời gian cho các thủ tục cấp phép rườm rà. Chỉ cần tìm bài hát, mua độcquyền hoặc trả tác quyền rồi thu âm là có thể làm một album rồi phát hành trênmạng (những khâu như tìm nhà sản xuất đứng tên phát hành, nộp hồ sơ xin phép,chờ được cấp tem phát hành… đều không cần).
Tuy nhiên, cũng từ đây phát sinhđiều đáng lo ngại, bởi khi không có kiểm duyệt thì không có gì đảm bảo rằng cácbài hát ấy nằm ngoài danh mục các ca khúc được phép lưu hành. Hoặc, sẽ xuất hiệnnhững ca khúc mà lời ca, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹtục. Nói về vấn đề này, ông Võ Trọng Nam, Trưởng phòng Quản lý nghệ thuật (SởVH-TT-DL TP HCM), cho biết Sở chỉ có trách nhiệm với các sản phẩm âm nhạc bằnghiện vật. Còn đối với các album phát hành trên mạng này, việc quản lý và xửphạt, nếu có sai phạm, thuộc về Sở TT-TT.
Nhưng trên thực tế, danh mục cácca khúc bị cấm, chưa được lưu hành hay phản cảm lại thuộc sự giám sát và quản lýcủa Sở VH-TT-DL. Điều đó cho thấy Sở TT-TT gặp khó khăn như thế nào khi xử lýnhững trường hợp sai phạm. “Hầu hết các trang mạng này đặt tại Việt Nam, nên xửlý sai phạm là không khó, nhưng chúng tôi chỉ có thể xử lý khi biết chắc đó làca khúc bị cấm hoặc có những sai phạm tương tự. Thế nên, chúng tôi cần có sựhợp tác chặc chẽ từ phía Sở VH-TT-DL”, ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở TT-TT TPHCM, cho biết.
Theo Võ Hà
Đất Việt