Thực hư ca khúc Nguyễn Văn Chung lọt top hay nhất thế giới

Trung tâm sản xuất âm nhạc Casa Musica tại Đức đưa sáng tác của nhạc sĩ Việt Nam vào The Best Vol 36, phát hành 10/8 thông qua kênh phân phối Mailoider.

Trung tâm sản xuất âm nhạc Casa Musica tại Đức đưa sáng tác của nhạc sĩ Việt Nam vào The Best Vol 36, phát hành 10/8 thông qua kênh phân phối Mailoider.

>> Clip:
"Nhật kí của mẹ" lọt top những ca khúc hay nhất thế giới

Ngày 20/8, báo chí xuất hiện thông tin ca khúc Nhật ký của mẹ nằm trong Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới. Một số nguồn tin còn dẫn link đến “bảng xếp hạng” nằm trên trang danceshopper.com.

Song, đây đơn thuần chỉ là một địa chỉ bán đồ cho giới vũ công, từ giầy dép, quần áo tới phụ trang, đĩa nhạc, chứ không hề mang tính chất của một bảng xếp hạng âm nhạc như Billboard hay MTV Chart Attack.

Theo website, Nhật ký của mẹ nằm trong album The Best of Ballroom Music Vol. 36, được bán ra với giá 35 USD (tương đương 785.000 đồng). Nếu dịch cho đúng tựa đề của album, đó là Tuyển tập những ca khúc khiêu vũ hay nhất - vol. 36, chứ không phải Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới như nhiều nơi đã đưa tin.

Thực hư ca khúc Nguyễn Văn Chung lọt top hay nhất thế giới
Trang danceshooper.com chuyên bán đồ cho giới vũ công, trong đó có cả đĩa nhạc. Đây không phải là bảng xếp hạng âm nhạc uy tín nào hết.


Trang danceshopper.com mô tả đây là “album mới nhất nằm trong series The Best of Ballroom Music. Loạt CD vốn rất nổi tiếng trong giới vũ công trên toàn cầu. Hãng Casa Music đã cách tân phong cách âm nhạc trong sản phẩm mới gồm 45 ca khúc, dành cho nhiều trường phái khiêu vũ khác nhau như slow waltz, Vienna waltz, tango, slowfox, quickstep. Hãy cùng bắt đầu nhảy với CD đặc biệt này”.

Như thế, chuyện lựa chọn các ca khúc dành cho album đến từ ý kiến chủ quan của riêng Trung tâm sản xuất Âm nhạc Casa Musica tại nước Đức. Việc bảo rằng Nhật ký của mẹ nằm trong Tuyển tập những ca khúc hay nhất thế giới là một sự thậm xưng thái quá, bởi những CD tuyển tập ca khúc được phối lại theo một phong cách khác trên thế giới là không thể đếm xuể.

Tuy nhiên, việc một ca khúc Việt của tác giả 8X lọt vào album này vẫn chứng tỏ giá trị của nó. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết: "Tôi rất bất ngờ khi đón nhận tin vui. Trước đó phía Trung tâm sản xuất âm nhạc Casa Musica tại Đức liên lạc Hiền Thục để đưa bài hát vào Vol.36 của họ. Nhưng Thục nói bản quyền ca khúc này của tôi nên cho họ email để liên lạc. Dù biết trước đó nhưng khi Nhật ký của mẹ nằm trong tuyển tập này, tôi rất vui mừng và hãnh diện. Tôi nghĩ nhờ phụ đề tiếng Anh cho bài hát nên người nước ngoài nghe và cảm nhận được nội dung".

Bên phía Đức thông báo, trong vòng một tháng sẽ gửi chi phí bản quyền và CD Vol.36 cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung. "Thật lòng tôi không trông đợi vào số tiền tác quyền ấy, niềm vui ca khúc Nhật ký của mẹ lan rộng trên thế giới là món quà to lớn hơn giá trị hiện kim nó mang lại. Mặc dù đến thời điểm này, tôi vẫn nhận được tiền nhất định từ nhạc chuông, nhạc chờ của bài hát nhưng niềm vui của tôi chính là khán giả khắp nơi yêu mến bài hát" - anh hào hứng chia sẻ.


Bài hát giúp Hiền Thục đắt show hơn còn Nguyễn Văn Chung nhận được tiền tác quyền khá hậu hĩnh.
Bài hát giúp Hiền Thục đắt show hơn còn Nguyễn Văn Chung nhận được tiền tác quyền khá hậu hĩnh.

Nhật ký của mẹ được Nguyễn Văn Chung sáng tác, xuất phát từ ý tưởng quà tặng sinh nhật cho mẹ. Anh viết vào năm 2008, cho đến năm 2011 mới được thu âm trong album CD My Family - Gia đình nhỏ, hạnh phúc to. Và đến tháng 3/2012, anh quay MV tranh cát, phát hành trong single DVD Nhật ký của mẹ. Nhờ giọng hát của Hiền Thục, bài hát được mọi đối tượng khán giả yêu mến và mang về thành công cho cả 2.

Cũng trong dịp này, tác giả của nhiều bản hit chia sẻ những câu chuyện hậu trường. “Đây là bài hát tặng mẹ nên khi nhờ Hiền Thục thu âm, cô ấy không lấy của tôi đồng nào. Khi bài hát nổi tiếng, Thục xin phép để đi biểu diễn, tôi cũng không lấy của cô ấy đồng nào!”, Nguyễn Văn Chung nói.

Anh phủ nhận việc bài hát giúp Hiền Thục nổi tiếng hơn, bởi trước đó cô đã được mọi người yêu mến và gầy dựng tên tuổi. “Ca khúc này chỉ giúp cô ấy thành công và nổi tiếng hơn mà thôi”, Nguyễn Văn Chung nói. “Lúc thu đến đoạn thứ 4, Hiền Thục bật khóc nức nở. Khóc nhiều đến nỗi cô ấy xấu hổ và đuổi tôi ra khỏi phòng thu để hát cho tự nhiên và khóc tiếp cho đã”, anh cười khi nhớ lại.

Bất ngờ hơn khi anh cho biết, số tiền để hoàn thành MV chỉ vỏn vẹn 3 triệu đồng. Trong đó một triệu hòa âm, một triệu thu âm, một triệu quay MV. “Tôi chia sẻ điều này để mọi người thấy rằng, việc đầu tư tâm sức cũng quan trọng không kém tiền bạc. Đành rằng số tiền lớn giúp sản phẩm có chất lượng tốt hơn và nâng cao vị thế của nghệ sĩ. Nhưng giá trị thật và sự tồn tại không nằm ở con số mấy trăm triệu hay vài tỷ, quan trọng tác phẩm đó có ý nghĩa gì, mang lại gì cho khán giả”, anh phát biểu.

Đã gần 4 năm kể từ khi Nhật ký của mẹ được phát hành rộng rãi, Nguyễn Văn Chung vẫn nhận được những khoản thu đáng kể. Anh bối rối vì không thể nhớ hết: “Ngoài những khoản tiền được chi trả từ các nhãn hàng nổi tiếng sử dụng ca khúc này, tiền nhạc chuông nhạc trung bình mỗi tháng vào khoảng vài triệu đồng”. Nhạc sĩ mát tay đùa vui, số tiền này giống má anh cho tiêu vặt mỗi tháng.
Tuy nhiên ca khúc cũng khiến Nguyễn Văn Chung chịu không ít áp lực. Nhiều người cho rằng anh sẽ khó có những sáng tác hay hơn. Nhưng ông bố một con tỏ ra khá tự tin: “Trong suốt hơn 10 năm qua, tôi đã phải tự vượt lên cái bóng của thành công từ các bài hát trước như Vầng trăng khóc, Con đường mưa, Đêm trăng tình yêu, Chiếc khăn gió ấm... nên tôi luôn tâm niệm đây cũng chỉ là một thử thách cho bản thân thôi, đích đến phía trước còn xa!”.

Nhật ký của mẹ mang về cho Nguyễn Văn Chung và Hiền Thục nhiều giải thưởng uy tín. Họ từng góp mặt trong Bài hát yêu thích live show tháng 7/2013,  đề cử Nhạc sĩ của năm và Bài hát của năm trong Mai Vàng, đề cử Nhạc sĩ của năm ở Cống hiến…

Năm 2013, ca khúc còn nhận được giấy khen của Cục Nghệ Thuật biểu diễn về tính nhân văn và ý nghĩa giáo dục của bài hát. Năm 2014, Nhật ký của mẹ được nhạc sĩ Yoshimoto Kayo dịch sang lời Nhật và thể hiện bởi ca sĩ gốc Việt Hải Triều.


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.