Ai tiếp tay cho Hiền Hồ, Jack trở lại bất chấp dư luận?

Khán giả Việt chưa đủ quyền lực với nghệ sĩ. Trong khi đó, fan ruột và nhiều đơn vị tổ chức sự kiện tiếp tay để những ca sĩ, diễn viên vẫn có thể hoạt động sau bê bối.

Khán giả Việt hiện tại khắt khe hơn với những nghệ sĩ vướng scandal. Họ phản đối, tẩy chay sự trở lại của những ca sĩ, diễn viên vi phạm giá trị đạo đức, văn hóa Việt Nam hay những chuẩn mực được số đông bảo vệ. Tuy nhiên, bất chấp phản ứng quyết liệt từ công chúng, Hiền Hồ, Jack hay nhiều nghệ sĩ Việt khác vẫn hoạt động trở lại sau chỉ một thời gian ngắn.

Nhiều ý kiến cho rằng sự tẩy chay của khán giả Việt với nghệ sĩ vướng ồn ào đời tư hiện chủ yếu tồn tại trên mạng xã hội. Trong khi đó, vẫn có nhiều fan trung thành và các đơn vị tổ chức sự kiện, đặc biệt bầu show tiếp tay cho nghệ sĩ "hậu scandal".

Đơn vị và người hâm mộ tiếp tay

Ngày 12/9, một bar tại Hà Nội thông báo đêm nhạc của Hiền Hồ diễn ra vào tối 16/9. Khi giới thiệu về Hiền Hồ, fanpage của bar này sử dụng một ảnh gợi cảm của nữ ca sĩ và dùng nhiều từ khen ngợi như “sở hữu chất giọng ngọt ngào đầy nội lực”.

Phía dưới bài viết, hầu hết bình luận chỉ trích Hiền Hồ và cả quán bar mời cô biểu diễn. Nhiều khán giả cho rằng quán bar bất chấp mời Hiền Hồ để gây chú ý và dự đoán tới đây nhiều quán bar khác cũng sẽ mời Hiền Hồ biểu diễn bất chấp quá khứ tai tiếng của cô.

Ai tiếp tay cho Hiền Hồ, Jack trở lại bất chấp dư luận?-1

Hiền Hồ tổ chức đêm nhạc giữa làn sóng tẩy chay của khán giả.

Hiền Hồ đang là tâm điểm của tranh cãi. Mới đây cô cũng đã có một đêm nhạc diễn ra trong không gian phòng trà ở TP.HCM. Đơn vị phòng trà này cũng có những động thái quảng bá cho nữ ca sĩ bất chấp phản ứng gay gắt của dư luận.

Bên cạnh những khán giả tẩy chay nghiêm khắc, rõ ràng, vẫn có những người ủng hộ sự trở lại của Hiền Hồ với lý lẽ ca sĩ chỉ cần nghe giọng hát, sản phẩm âm nhạc chứ không bận tâm đến ồn ào đời tư. Việc nhiều nghệ sĩ như Thu Trang, Tiến Luật, Erik, Trịnh Thăng Bình, Quân A.P, MC Nguyên Khang… thể hiện thái độ ủng hộ Hiền Hồ trong đêm nhạc cũng khiến khán giả tranh luận và thắc mắc.

Cũng nhờ lượng fan hùng hậu nên Jack vừa qua vẫn trở lại và phát hành MV Ngôi sao cô đơn. Đây là sản phẩm đầu tiên của nam ca sĩ kể từ khi vụ ồn ào có con với Thiên An nổ ra. MV hiện đạt 27 triệu lượt xem và tương tác trên mạng xã hội của Jack rất mạnh. Các bài viết của anh vẫn đạt hàng trăm nghìn lượt tương tác. Điều đó cho thấy bên cạnh đối tượng khán giả tẩy chay vẫn có người hâm mộ trung thành ủng hộ Jack.

Khán giả Việt đang khó tẩy chay triệt để nghệ sĩ scancal

Khi scandal của các nghệ sĩ Việt nổ ra, công chúng thường nhắc tới ngành giải trí Hàn Quốc, Trung Quốc cùng sự khắc nghiệt của khán giả nước này. Theo đó, mỗi khi nghệ sĩ Hàn Quốc, Trung Quốc vi phạm pháp luật, các yếu tố đạo đức đều bị dư luận tẩy chay, gần như hết đường trở lại ngành giải trí. Đó là lý do Lucas (NCT) cũng vướng scandal tình ái cùng thời điểm với Jack nhưng đến nay vẫn chưa được hoạt động trở lại.

Sự khác biệt lớn nhất giữa ngành giải trí Việt Nam với Trung Quốc, Hàn Quốc chính là quyền lực của người hâm mộ. Ở Việt Nam, khán giả chưa hình thành thói quen bỏ tiền nghe nhạc, mua sản phẩm, album của thần tượng. Vì thế, ca sĩ ít khi tự tổ chức concert, liveshow mà chủ yếu được mời diễn ở các sự kiện.

Đồng nghĩa, thu nhập của ca sĩ phần nhiều đến từ các bầu show hay quảng cáo. Trong khi đó, các nhãn hàng đôi khi lựa chọn người đại diện, quảng cáo dựa trên tương tác của họ trên mạng xã hội thay vì thành tích, chất lượng sản phẩm. Do đó, ngay cả những nghệ sĩ tai tiếng nhưng tương tác mạng xã hội mạnh vẫn có thể nhận hợp đồng quảng cáo.

Khán giả Việt vì không có nhiều “quyền sinh quyền sát” như ở Trung Quốc, Hàn Quốc. Khi công chúng cứ tẩy chay trên mạng xã hội trong khi đơn vị tổ chức sự kiện, nhãn hàng tiếp tay, nghệ sĩ vẫn có cơ hội hoạt động trở lại.

Ai tiếp tay cho Hiền Hồ, Jack trở lại bất chấp dư luận?-2

Jack phát hành MV mới sau khoảng một năm vướng bê bối.

Ngược lại, tại Hàn Quốc, người hâm mộ và khán giả có quyền lực rất lớn. Họ bỏ tiền “nuôi” thần tượng thông qua việc nghe, tải nhạc số, đặc biệt mua album, vé xem concert. BTS hiện là nhóm nhạc giàu có nhất Kpop. Phần lớn thu nhập của họ đến từ những người hâm mộ trung thành đã mua album, vé concert.

Korea JoongAng Daily đưa tin album Butter của BTS đạt 7,4 triệu bản bán ra. Các buổi concert trực tiếp của nhóm tạo ra doanh thu 40 tỷ won trong năm 2021.

Cũng vì thế, người hâm mộ có khả năng chấm dứt sự nghiệp của thần tượng nếu họ vướng scandal. Trước khi Soojin bị sa thải, chính người hâm mộ của nhóm nhạc (G)I-DLE gửi mail tới CUBE Entertainment yêu cầu công ty chấm dứt hợp đồng với cô. Nữ ca sĩ bị người hâm mộ quay lưng vì vướng cáo buộc bắt nạt bạn học.

Người hâm mộ của Super Junior thậm chí tuyên bố ngừng ủng hộ nhóm cho đến khi 2 thành viên vướng bê bối là Kangin và Sungmin bị loại bỏ.

Năm 2012, khi T-ara vướng tranh cãi bắt nạt thành viên Hwayoung, họ bị hàng trăm người hâm mộ ký đơn yêu cầu giải tán rồi gửi lên Nhà Xanh. Từ một trong những nhóm nhạc nữ nổi tiếng nhất Kpop đầu thập niên 2010, T-ara rơi xuống “vực sâu”. Kể từ đó, các sản phẩm của T-ara có thành tích rất mờ nhạt và không được chú ý. Kể cả khi được minh oan, T-ara cũng không thể lấy lại danh tiếng khi xưa.

Những lệnh cấm "âm thầm"

“Phong sát” đã trở thành từ quen thuộc với những khán giả theo dõi ngành giải trí Trung Quốc, đặc biệt sau những bê bối chấn động của Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng hay Lý Dịch Phong. Phong sát được hiểu là lệnh cấm vận, không được tiếp tục tham gia hoạt động nghệ thuật hoặc xuất hiện trước công chúng sau khi có hành vi vi phạm đạo đức, pháp luật nghiêm trọng.

Lệnh cấm vận tại ngành giải trí Trung Quốc được đưa ra bởi chính các cơ quan liên quan. Hiệp hội công nghiệp biểu diễn Trung Quốc từng yêu cầu các hội viên của đơn vị tẩy chay Lý Vân Địch sau khi anh này bị bắt vì mua dâm.

Tổng cục Phát Thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc yêu cầu các đơn vị trong ngành không được mời Trịnh Sảng làm việc, kể cả công tác hậu trường. Đài truyền hình ngừng phát sóng, nền tảng trực tuyến gỡ bỏ sản phẩm có sự tham gia của nữ diễn viên.

Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) thậm chí ra văn bản yêu cầu chính quyền địa phương quản lý văn hóa trên mạng của các nghệ sĩ. Do đó, Lý Dịch Phong ngoài bị cắt sóng, tước bỏ giải thưởng, nhãn hàng quay lưng còn bị xóa Weibo cá nhân và phòng làm việc. Nam diễn viên bị phong sát vì tội mua dâm.

Tại Hàn Quốc, hàng loạt nghệ sĩ cũng bị cấm xuất hiện trên truyền hình. Lệnh cấm được thông báo công khai bởi chính các đài truyền hình hoặc tòa án. Tháng 11/2021, Tòa án quận trung tâm Seoul đưa ra lệnh cấm Park Yoo Chun xuất hiện trên các chương trình truyền hình cũng như không thể hoạt động trong ngành giải trí cho đến khi có phán quyết cuối cùng.

Năm 2002, nam diễn viên Lee Kyung Young bị kết tội mua dâm trẻ vị thành niên. Ban đầu, Lee Kyung Young bị cấm xuất hiện trên tất cả kênh truyền hình. MBC gỡ bỏ lệnh này vào năm 2014 và SBS năm 2019. KBS và EBS hiện vẫn áp dụng lệnh cấm với Lee Kyung Young.

Kang Ji Hwan hiện bị cấm trên tất cả kênh truyền hình, cơ hội trở lại ngành giải trí gần như vô vọng vì tấn công tình dục hai phụ nữ.

Ai tiếp tay cho Hiền Hồ, Jack trở lại bất chấp dư luận?-3

Trịnh Sảng và nhiều nghệ sĩ Trung Quốc bị phong sát.

Trở lại ngành giải trí Việt, scandal của Hồng Đăng, Hồ Hoài Anh hay Jack cho thấy các đài truyền hình đã phản ứng với nghệ sĩ vướng tai tiếng. Vừa qua, loạt phim, chương trình có sự góp mặt của Hồng Đăng bị dừng phát sóng trên VTV.

Theo thông báo ban đầu, số đầu tiên của chương trình Cuộc hẹn cuối tuần mùa hai có sự tham gia của Hồng Đăng. Tuy nhiên, khi tranh cãi của nam diễn viên nổ ra, VTV thay đổi nhân vật xuất hiện đầu tiên trong chương trình thành diễn viên Lan Phương. Khi đó, các cảnh của Hồng Đăng ở bộ phim Thương ngày nắng về cũng bị cắt bỏ.

Tương tự, Jack cũng không xuất hiện ở các tập sau của chương trình Running Man bản Việt vì bị khán giả Việt tẩy chay. Nam ca sĩ không tham gia chương trình dịp Tết Nguyên đán là Sóng 22 dù năm trước đó, anh vẫn xuất hiện.

Từ đó, có thể thấy, các đài truyền hình đã có hành động quyết liệt với nghệ sĩ có bê bối. Tuy nhiên, những hành động đó được diễn ra âm thầm thay vì công bố công khai như tại Hàn Quốc hay Trung Quốc. Đó là lý do, nhiều nghệ sĩ vẫn có đường hoạt động bất chấp đời tư ồn ào.

Đầu năm, Minh Béo thậm chí được trao huy chương bạc tại Liên hoan kịch nói toàn quốc 2021. Việc một người phạm tội ấu dâm vào năm 2016 lên nhận giải thưởng khiến khán giả tức giận suốt những ngày đầu năm. Khi đó, ông Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM - cho biết theo luật biểu diễn, không có quy định nào về việc cấm hoạt động nghệ thuật với Minh Béo. Do đó, ban tổ chức không thể cấm người này tham gia Liên hoan kịch nói toàn quốc.

Theo Zing


Hiền Hồ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.