Ca sĩ Trọng Tấn nộp đơn từ bỏ Nhạc viện quốc gia

Nam ca sĩ đã gửi đơn xin nghỉ việc lên lãnh đạo Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, quyết định từ bỏ sự nghiệp tại ngôi trường đào tạo nghệ thuật anh đã gắn bó gần chục năm qua.

Nam ca sĩ đã gửi đơn xin nghỉ việc lên lãnh đạo Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, quyết định từ bỏ sự nghiệp tại ngôi trường đào tạo nghệ thuật anh đã gắn bó gần chục năm qua.

Cùng với tình yêu say đắm trong nghệ thuật, đất trời còn phú cho Trọng Tấn một giọng hát tuyệt đẹp, mỗi khi anh cất tiếng hát, người nghe lại thấy toát lên sự lịch lãm và thanh cao, giàu tình cảm, một chất giọng mà ít các ca sĩ cùng thế hệ có được. Bước vào con đường hoạt động nghệ thuật không bao lâu, cái tên Trọng Tấn đã nhanh chóng chiếm trọn tình yêu của khán giả yêu mến nghệ thuật âm nhạc trên khắp cả nước và cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.

Từ một cậu học trò khối A, chưa có chút kiến thức gì về nhạc lý, Trọng Tấn lại quyết định nộp đơn thi vào Nhạc viện Hà Nội để theo đuổi con đường nghệ thuật chỉ bởi một lý do rất giản đơn: “Gia cảnh khó khăn không có điều kiện theo học Đại học nên thi vào Trung cấp thanh nhạc của Nhạc viện Hà Nội để không phải mất tiền đóng học phí”. Phải nói rằng, việc này đối với anh cho đến nay là một “sự lựa chọn hoàn hảo”.

Sở hữu chất giọng tenor thính phòng với làn hơi khỏe, chắc, đầy đặn, âm vực rộng, truyền cảm... Nghe Trọng Tấn hát từ những bản tráng ca, hay những bản tình ca về quê hương đất nước cho đến những bài hát đậm chất trữ tình đều khiến cho người nghe cảm nhận được ở anh một giọng hát hết sức chỉn chu, chuẩn mực cùng căn bản nhạc lý vững vàng.

Là một học trò “cưng” của NSND Trần Hiếu, với hơn 10 năm hoạt động nghệ thuật và trung thành với dòng nhạc cổ điển, Trọng Tấn vẫn luôn nỗ lực để giữ hình ảnh và niềm yêu mến của công chúng đối với con đường mình đã theo đuổi. Những ca khúc đã được đóng đinh tên tuổi của những bậc “tiền bối” như NSND Trung Kiên, NSND Quang Thọ, NS Kiều Hưng, Ngọc Tân… qua sự thể hiện của anh vẫn tạo được dấu ấn đẹp và riêng biệt, đầy xúc cảm.

Kinh nghiệm của những năm tháng “vừa học, vừa hành” của Trọng Tấn đã giúp ích rất nhiều cho việc giảng dạy tại Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và ngược lại, việc giảng dạy cũng giúp cho anh có thêm nhiều kiến thức và hoàn thiện bản thân hơn. Ngoài việc dạy học trò về kỹ thuật thanh nhạc và kỹ năng biểu diễn, anh còn định hướng cho các em về thẩm mỹ âm nhạc để các em có thể xác định được con đường âm nhạc phù hợp với bản thân, phát huy tối đa tiềm lực sẵn có của các em. Chính điều đó đã tạo nên một thầy giáo Trọng Tấn giảng dạy thanh nhạc được học trò rất yêu quý, ngưỡng mộ.

Tuy nhiên, với tất cả danh vọng hay tiền bạc mà nghệ thuật đã ưu ái dành tặng cho Trọng Tấn cũng đã không đủ sức để níu giữ chân “thầy giáo Vũ Trọng Tấn”. Quyết tâm bỏ lại những ngày tháng cống hiến ở ngôi trường ươm mầm cho những tài năng âm nhạc tương lai, anh đã gửi đơn xin nghỉ việc lên lãnh đạo Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, quyết định từ bỏ sự nghiệp tại ngôi trường đào tạo nghệ thuật mà anh đã gắn bó gần chục năm qua.

Nghe tin này, rất nhiều người, nhiều bạn bè, đồng nghiệp, bên cạnh sự ngạc nhiên là thái độ tỏ ra nuối tiếc, bởi hiện nay để có “chân” trong biên chế Nhà nước không đơn giản, nhất lại là biên chế nhà nước làm giáo viên giảng dạy tại Học viện Âm nhạc. Hơn nữa, anh cũng đang chuẩn bị làm luận án tiến sĩ về chuyên ngành nghệ thuật này.

Tuy nhiên, cũng rất nhiều khán giả mến mộ Trọng Tấn lại ủng hộ quyết định của anh. Nếu cứ chỉ vì hai tiếng “biên chế” và khép mình trong công việc đào tạo tại Học viện, anh không có nhiều thời gian để cống hiến cho nghệ thuật. Trong khi công chúng yêu mến nghệ thuật âm nhạc luôn từng phút, từng giờ, đòi hỏi được hưởng thụ nghệ thuật ca hát chân chính đầy sức cuốn hút từ anh. Với họ, khi Trọng Tấn không còn bị bó buộc về công việc và thời gian, anh sẽ dành trọn sức mình để phục vụ khán giả, phục vụ bộ môn nghệ thuật mà sở trường của anh là biểu diễn phục vụ công chúng.

Hy vọng sau quyết định đầy thử thách này, ca sĩ Trọng Tấn sẽ tiếp tục tỏa sáng trên con đường mà anh đã chọn.

Theo Nghệ thuật Biểu diễn


Bình luận