Chia sẻ xúc động của con trai và bạn bè nhạc sĩ An Thuyên

Trong lễ truy điệu, An Hiếu hứa với ba sẽ chăm sóc sức khoẻ, lo nghĩ cho mẹ nhiều hơn và sẽ tiếp tục sự nghiệp sáng tác, "trồng người" của nhạc sĩ An Thuyên.

Trong lễ truy điệu, An Hiếu hứa với ba sẽ chăm sóc sức khoẻ, lo nghĩ cho mẹ nhiều hơn và sẽ tiếp tục sự nghiệp sáng tác, "trồng người" của nhạc sĩ An Thuyên.

Sáng 9/7, gia đình, đồng nghiệp, bạn bè và đông đảo học trò, người hâm mộ đã tới đưa tiễn người nhạc sĩ tài hoa - Nguyễn An Thuyên. Sự ra đi đột ngột của tác giả Ca dao em và tôi khiến người thân bàng hoàng, đau xót. Vợ con người nghệ sĩ cố gắng nén nỗi đau, giữ bình tĩnh để lo chu toàn cho tang lễ của ông.

Lời chia sẻ xúc động của con trai về nhạc sĩ An Thuyên
Bà Huyền Lâm - vợ nhạc sĩ An Thuyên - cùng hai con An Hiếu và Bông Mai. Ảnh: Anh Tuấn.

Trong phút cuối của buổi lễ, nhạc sĩ An Hiếu - con trai nghệ sĩ An Thuyên - bày tỏ: “Từng phút, từng giây trôi qua, nước mắt không ngừng rơi nhưng những tình cảm chia sẻ chân thành của mọi người chính là sự động viên, nguồn động lực giúp gia đình tôi vượt qua mất mát này. Dẫu sự mất mát này là không có gì thay thế được nhưng tôi biết rõ ba tôi đã sống trọn vẹn, hoàn thành nghĩa vụ của một người lính với tổ quốc.

Khi thấy những học trò của mình trở thành chiến sĩ, nghệ sĩ đang ngày đêm cống hiến cho mặt trận văn hoá để phục vụ cho quân đội, cho đất nước, khi thấy con cháu mình ngày càng trưởng thành, nỗ lực phấn đấu và cống hiến, khi thấy những tác phẩm âm nhạc viết từ trái tim được khán giả đón nhận và yêu mến là ba tôi đã thực hiện được tâm nguyện lớn của mình.

Một ngày ngừng gió. Lá thu ngừng rơi. Dương cầm buông lơi. Nhưng ba ơi, ba yên tâm, con và gia đình ta sẽ luôn đoàn kết, yêu thương nhau. Con và em sẽ chăm sóc sức khoẻ và lo nghĩ cho mẹ nhiều hơn. Mỗi tác phẩm mới, ba sẽ vẫn nghe và góp ý, sửa chữa cho con, để con vững bước trên con đường âm nhạc…

Tôi nghe văng vẳng bên tai lời ba nói: Ba yêu tha thiết cuộc đời này. Ba xin gửi lại cho mọi người thân yêu tình thương thiết tha nhất, mong mọi người hãy quý từng giây phút trong cuộc sống. Một ngày bằng mấy trăm năm, hỡi người".

Khi những câu hát của Ca dao em và tôi vang lên trong giờ phút truy điệu cũng là lúc người thân, đồng nghiệp, học trò của nhạc sĩ An Thuyên oà lên nức nở. Nước mắt biết bao người đã tuôn rơi để tiễn đưa người nghệ sĩ. Là chỗ dựa của mẹ và em gái song lúc này An Hiếu – con trai người nghệ sĩ - cũng không giữ được bình tĩnh.

Con gái ông - ca sĩ, biên tập viên Bông Mai - nước mắt giàn giụa. Mất mát quá lớn khiến Bông Mai như muốn gục ngã. Là người đưa nhạc sĩ An Thuyên vào bệnh viện trước lúc ông đi xa, tới giờ Bông Mai vẫn nuối tiếc và ân hận. Những ngày qua, chị vào phòng bệnh nơi bố trút hơi thở cuối cùng để tâm sự, nói chuyện với ông.

Đêm qua, trước ngày tổ chức tang lễ, Bông Mai liên tục gọi vào số máy của ba chỉ mong ông nhấc máy để nói một lời từ biệt. Trên trang cá nhân, Bông Mai viết: “Ba ơi, vậy là sắp đến giờ đoàn tàu của ba chuyển bánh rồi phải không ba? Chúng ta không chia tay nhau mà chỉ là ba đến trước để chờ đón con ba nhỉ? Lần này ba đi trước cũng là để chuẩn bị đón con vì thế ba nhớ phải cho con biết con sẽ xuống ga nào ba nhé! Tối nay con đã gọi điện liên tục vào máy ba để mong ba nhấc máy và nói: Ba đi con gái nhé! Sao ba lại không nhấc máy thế? Phải chăng ba còn giận gì con chăng?”.

Trong ngày tiễn đưa người cùng chung chăn gối suốt 40 năm cuộc đời, vợ nhạc sĩ An Thuyên – đạo diễn Ngô Huyền Lâm – tỏ ra kiên cường. Bà tin, đã đến lúc để người nghệ sĩ nghỉ ngơi và trên thiên đường, ông đang mỉm cười. Dẫu vậy, khi nhìn mặt chồng lần cuối, bà vẫn nức nở và liên tục gọi tên ông.

Tới tiễn đưa người nghệ sĩ có đông đảo nghệ sĩ: nhạc sĩ Phạm Tuyên, NSND Thanh Hoa, Thu Hiền Trung Đức, Phó Đức Phương, Phú Quang, Đỗ Hồng Quân, Anh Quân. Lớp nghệ sĩ trẻ như diễn viên hài Chiến Thắng, ca sĩ Xuân Hảo, Lưu Hương Giang, Đinh Mạnh Ninh, Thái Thuỳ Linh… cũng có mặt để nói lời từ biệt với người thầy đáng kính.

NSND Trung Kiên - bạn vong niên của nghệ sĩ An Thuyên - chia sẻ: “An Thuyên là người rất nhiệt huyết trong sáng tác nghệ thuật. Anh có rất nhiều ca khúc để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả. Cống hiến lớn nữa của anh là xây dựng trường Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội vững mạnh, đào tạo được rất nhiều ca sĩ trẻ tài năng. Anh ra đi đột ngột để lại sự mất mát quá lớn. Tôi rất tiếc và rất thương, nhớ An Thuyên”.

Trong sổ tang, nghệ sĩ Trung Kiên viết: “Sao bạn tôi ra đi? Nhớ lại những ngày hàn vi rồi những hoạt động cùng nhau không thể quên được. Cầu mong hương hồn bạn nơi chín suốt yên nghỉ, phù hộ cho các cháu”.

Nhạc sĩ Anh Quân cũng nghẹn ngào tâm sự: “Đối với chú An Thuyên, tôi có một tình cảm rất đặc biệt bởi gia đình tôi và chú chơi rất thân với nhau, từ thế hệ bố mẹ tới con cháu. Trong nghề nghiệp, mặc dù theo phong cách dân gian nhưng chú rất ủng hộ những nhạc sĩ, nghệ sĩ trẻ có phong cách mới. Chú là người cởi mở, thích tìm hiểu và hợp với người trẻ. Bản thân tôi ảnh hưởng nhiều từ phong cách của chú đối với các nhạc sĩ trẻ.

Tôi vô cùng bàng hoàng và thương tiếc khi nghe tin chú ra đi một cách đột ngột như vậy. Kỷ niệm với chú rất nhiều nhưng tôi nhớ rõ nét nhất là khi tôi làm song đĩa Tóc ngắn Acoustic phiên bản đĩa than thì được chú An Thuyên mời tới nhà. Cái đĩa than đó được vang lên lần đầu tiên ở nhà chú”.

Lời chia sẻ xúc động của con trai về nhạc sĩ An Thuyên
Nhạc sĩ Anh Quân chia buồn cùng gia đình.

Nhạc sĩ Phạm Tuyên tới chia buồn với gia đình và nói lời từ biệt với An Thuyên. Ông chia sẻ, quý mến người nhạc sĩ tài hoa ở tài năng và nhân cách. Ông kể, chính An Thuyên là người đứng ra tổ chức vận động mọi người sáng tác ca khúc cho các em nhỏ.

"Giới nhạc sĩ, nghệ sĩ Việt Nam vô cùng thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên, một người nhạc sĩ tài hoa, một đồng nghiệp được giới kính trọng, quý trọng! Sự ra đi của ông là một tổn thất lớn đối với giới nhạc nước nhà. Những tác phẩm của ông sinh ra từ lời ca, câu hát quê hương sẽ thấm sâu vào lòng đất mẹ, mãi thấm sâu vào tình cảm của đồng nghiệp và công chúng yêu nhac. Cầu mong hương hồn nhạc sĩ thanh thản nơi vĩnh hằng” – thay mặt ban chấp hành Hội nhạc sĩ Việt Nam, chủ tịch, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân viết.

“An Thuyên ơi, vô cùng bất ngờ, vô cùng thương tiếc một bậc tài hoa xứ Nghệ quê ta. Một người bạn tốt, vĩnh biệt An Thuyên, chỉ còn lại những giai điệu tuyệt vời, mãi mãi” – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo viết.

BTV Lại Văn Sâm cùng với các đồng nghiệp, BTV Tùng Chi, Quang Minh, Hoa Thanh Tùng... cũng tới chia buồn với gia đình. MC Lại Văn Sâm viết: "Anh Thuyên ơi, anh ra đi đột ngột quá, còn bao nhiêu dự định mà anh em mình còn chưa kịp làm. Âu cũng là số phận đúng không anh? Em cầu chúc cho anh ở dưới suối vàng luôn thanh thản, yên bình. Thay mặt ban sản xuất các chương trình giải trí vô cùng thương tiếc nhạc sĩ An Thuyên và xin chia buồn sâu sắc cùng gia đình".

"Em biết, sẽ còn rất lâu nữa âm nhạc Việt Nam mới lại có được một ngôi sao sáng tác như anh! Mãi nhớ đến anh bằng cả niềm ngưỡng mộ sâu sắc của em" – NSƯT Việt Hoàn viết trong sổ tang.

Trong dòng người đổ về nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng có người học trò 82 tuổi của nhạc sĩ An Thuyên tới viếng. Ông chia sẻ, dù hơn nhạc sĩ gần 20 tuổi song ông lại được người nghệ sĩ dạy hát, chỉ huy nhạc cách đây 50 năm khi còn công tác trong chiến khu. Dù tuổi cao sức yếu song ông vẫn cố gắng tới nhìn mặt người nhạc sĩ lần cuối.

Sự ra đi bất ngờ của người nghệ sĩ để lại nỗi đau thương, mất mát đối với người thân, bạn bè, đồng nghiệp và người hâm mộ. Dẫu vậy, những ca khúc mà ca từ được ông viết từ trái tim như lời nghệ sĩ Trung Kiên nhận xét sẽ còn mãi trong lòng các thế hệ.

Sau lễ viếng, linh cữu của người nghệ sĩ được di chuyển ra xe để đưa về chôn cất tại công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên (Hoà Bình).

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.