Chuyện thật về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung: Người tình hay tri kỷ?

Giữa Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung liệu có thực sự tồn tại một tình yêu? Đó là điều mà chính những nhân chứng sống gần gũi với cả 2 vẫn đang tranh cãi.

(Bài viết có tiết lộ nội dung phim)

Một trong những tình tiết khiến không ít khán giả "hụt hẫng" khi ra rạp xem phim Em Và Trịnh chính là thời lượng xuất hiện của "nàng thơ" Hồng Nhung. Trong phim, đến tận cảnh cuối cùng, nhân vật Trịnh Công Sơn mới giới thiệu đến Hồng Nhung qua ca khúc Cho Đời Chút Ơn. Tréo ngoe ở chỗ, không rõ vì lí do gì mà khán giả gần như không thể thấy được khuôn mặt của nhân vật thủ vai Hồng Nhung.

Dẫu trên phim, Hồng Nhung qua màn thể hiện của Hoàng Yến Chibi, xuất hiện vô cùng mờ nhạt tuy nhiên ở ngoài đời, câu chuyện giữa Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung vẫn để lại nhiều giai thoại, phỏng đoán, đồn đại từ chính những người trong cuộc.

Chuyện thật về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung: Người tình hay tri kỷ?-1

"Nàng thơ" cuối cùng

Hồng Nhung gặp Trịnh Công Sơn lần đầu tiên năm 1991 tại TP.HCM khi cô đang ở tuổi đôi mươi đẹp nhất của đời người còn vị nhạc sĩ tài hoa đã bước sang những năm tháng xế chiều. Khi đó, Hồng Nhung đang hát Lặng Lẽ Nơi Này"Tình yêu mật ngọt, mật ngọt trên môi/ Tình yêu mật đắng, mật đắng trong đời/ Tình yêu như biển, biển rộng hai vai…".

Trịnh Công Sơn đến gần, như một người anh quan tâm đến đứa em út, ông xắn một bên tay áo bị trễ xuống cho Hồng Nhung, rồi hát theo cô để tránh bị quên lời. Kể từ lần ấy, Trịnh "bước chân" cuộc đời của Hồng Nhung, để rồi gắn bó với cô trong suốt 10 năm cuối đời và tạo nên một mối nhân duyên tuyệt đẹp của âm nhạc Việt.

Lần đầu tiên gặp anh, người đàn ông nhỏ bé, gầy guộc bước vào qua chiếc cổng sắt lớn. Anh đội chiếc mũ bạc màu vừa đi vừa đá nhẹ mấy hòn sỏi dưới sân. Và nụ cười của anh, tươi thế, trong sáng thế, hiền hậu thế, làm sao mà không cảm thấy thân thương ngay được”, Hồng Nhung nhớ về lần đầu tiên gặp gỡ ấy.

Trong đời nhạc Trịnh Công Sơn, ông viết cho các "nàng thơ" nhiều bài, nhưng có lẽ chỉ duy nhất Hồng Nhung là "bóng hồng" được ông viết tặng đến 3 ca khúc sử dụng tên thân mật ở ngay tựa đề: Bống Bồng Ơi (1993), Bống Không Là Bống (1995), Thuở Bống Là Người (1998). 3 ca khúc đều là câu chuyện cổ tích về "Bống", gửi gắm một cách thầm kín những cảm xúc tình yêu trong sáng.

Năm 1993, Hồng Nhung cho ra mắt album hát nhạc Trịnh và ngay lập tức đối diện với làn sóng tranh cãi lớn từ công chúng. Rất nhiều người yêu nhạc Trịnh cho rằng Hồng Nhung đã "phá" bài hát và cho rằng hát nhạc Trịnh phải chậm rãi, sâu lắng như Khánh Ly để có thể diễn tả được hết những thân phận, bi kịch,...

Nhưng Trịnh Công Sơn đã lên tiếng bênh vực "cô Bống": "Hồng Nhung làm mới lại những ca khúc của tôi. Có người thích, có người không thích. Tuy nhiên tôi thích vì đó là cách biểu hiện mới phù hợp với tiết tấu của thời đại - một sự lãng mạn mới. Nó giúp mình có được chỗ ngồi trong hiện tại chứ không phải kẻ nhắc tuồng từ quá khứ" hoặc trong lần khác, cố nhạc sĩ cũng chia sẻ: "Sau Khánh Ly, tôi may mắn tìm được Hồng Nhung, với ca khúc của tôi, Nhung có nhiều sự đồng cảm... Nhung đã thổi luồng gió mới vào các ca khúc của tôi, Nhung đã có cách xử lý riêng, rất nghệ sĩ."

Chuyện thật về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung: Người tình hay tri kỷ?-2

Một bức ảnh đặc biệt "kinh điển": Trịnh Công Sơn ngồi cạnh Hồng Nhung, phía trên là ảnh chân dung của Khánh Ly.

Hồng Nhung vẫn coi 10 năm gắn bó với Trịnh Công Sơn là những tháng ngày đẹp đẽ. Với Hồng Nhung thì "Đây là khoảng thời gian mà tôi thấy không hề bận rộn và hối thúc, lúc thì quây quần bên những người bạn, đàn hát say sưa, khi thì đi xem tranh ở triển lãm, hay chỉ có hai anh em ngồi ở nhà anh, nơi nhìn ra khu vườn trải sỏi, mà trò chuyện bâng khuâng…

Tôi bắt đầu tập những bản tình ca của anh, mở đầu bằng "Em hãy ngủ đi". Anh hay nhìn tôi cười: Sao người nhỏ mà hát mạnh quá vậy? Những tối cuối tuần, chúng tôi đến hát ở quán Nhạc sĩ. Với tôi, nơi ấy là cả một vườn âm nhạc, của sự đồng cảm và vui thích".

Nói về mối quan hệ với Hồng Nhung, Trịnh Công Sơn chỉ cười: "Hồng Nhung là một người quá gần gũi không biết gọi là ai", Còn Hồng Nhung, cô thấy mình may mắn vì được ở bên cạnh trong 10 năm cuối đời của Trịnh Công Sơn: "Tôi là người may mắn vì được gặp anh, được anh quá ưu ái, được sát cánh cùng anh". Hồng Nhung cũng từng chia sẻ về "tình yêu" đặc biệt này: "Ở giữa hai chúng tôi chắc chắn là có một tình yêu, nhưng tình yêu đó như thế nào thì tôi giữ riêng cho mình".

Chuyện thật về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung: Người tình hay tri kỷ?-3

Vài ngày cuối đời, khi biết mình ốm quá nặng, Trịnh Công Sơn từ chối gặp phụ nữ, nhưng khi Hồng Nhung đến thì Trịnh Công Sơn gặp mặt, họ cùng ăn trưa và đó là lần cuối cùng họ gặp nhau. Và cho đến khi Trịnh Công Sơn mất, Hồng Nhung tâm sự trong lòng cô đã có một khoảng trống không thể lấp đầy.

Chuyện thật về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung: Người tình hay tri kỷ?-4

Khánh Ly và Hồng Nhung trong một lần viếng mộ cố NS Trịnh Công Sơn.

Có hay không một tình yêu giữa Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung?

Theo nhiếp ảnh gia Dương Minh Long, người từng sống chung nhà với Trịnh Công Sơn và đang nắm trong tay gần 7.000 bức ảnh độc về ông, có vô số bóng hồng từng đi qua cuộc đời Trịnh, nhưng người khiến ông hạnh phúc nhất là Hồng Nhung. Có những hôm hai người giận nhau, nhạc sĩ sinh năm 1939 tìm đến nhà Hồng Nhung, thấy cô đi vắng ông buồn bã cả ngày.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, mẹ nuôi của Hồng Nhung chia sẻ thêm rằng, sự chia tay giữa cả hai không phải lỗi của Hồng Nhung hay Trịnh Công Sơn mà là "Hồng Nhung không thể không đi lấy chồng vào một lúc nào đó. Ngày Nhung cưới, Sơn ốm nặng không thể đi được". Ngày ông mất, Hồng Nhung đang dở hợp đồng biểu diễn tại Australia, bay về đưa tang rồi lại gạt nước mắt mà đi.

Chuyện thật về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung: Người tình hay tri kỷ?-5

Tuy nhiên, ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh - em gái của Trịnh Công Sơn, không đồng ý với những quan điểm mà hai người bạn ông đưa ra.

Chia sẻ với truyền thông cách đây vài năm, cô lên tiếng phủ định mối quan hệ giữa người anh với Hồng Nhung, chỉ thừa nhận duy nhất việc cố nhạc sĩ có tình cảm sâu đậm với Dao Ánh: "Từ ngày anh Sơn mất có rất nhiều tin đồn. Ai thích nói gì thì nói nhưng tôi cho rằng, sự thật vẫn luôn là sự thật, sẽ có lúc phải được sáng tỏ. Đây không phải lần đầu tiên tôi nghe những lời phát biểu về chuyện này, nên không sốc, không ngạc nhiên. Tôi chỉ muốn những người có tâm hãy để anh tôi được yên vì sống hay chết người ta đều cần sự bình yên".

Theo bà, nghệ sĩ thường rất mơ mộng, cảm xúc làm nên tác phẩm có thể đến từ một hình ảnh đẹp thoáng qua hay những rung động chứ không hẳn từ một tình cảm sâu đậm.

"Trong cuộc đời anh Sơn, một cô gái mà gia đình xác định là tình yêu sâu đậm của anh là người đẹp Dao Ánh. Anh tôi viết Hạ Trắng, Mưa Hồng, Còn Tuổi Nào Cho Em xuất phát từ tình cảm đó, nhưng bản thân Dao Ánh chưa bao giờ lên tiếng về điều này. Những tình yêu chân thật không nên phô bày mà cần được nâng niu. Sống trong cuộc sống, theo quan điểm của tôi, im lặng là vàng. Trong cái im lặng đó, mình sẽ hiểu nhau".

Chuyện thật về Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung: Người tình hay tri kỷ?-6

Khánh Ly, Cẩm Vân và Hồng Nhung cùng hòa giọng trong một đêm nhạc Trịnh.

Nhưng đến cho cùng, dù yêu hay chỉ là "tri kỉ", câu chuyện giữa Trịnh Công Sơn và Hồng Nhung đã vẽ thêm cho bức tranh cuộc đời của cố nhạc sĩ tài hoa thêm nhiều giai thoại. Những bóng hồng lướt ngang đời NS Trịnh Công Sơn cứ thế, dần trở thành một "huyền thoại", tạc vào trong những giai điệu miên man mãi vang vọng...

Theo Trí Thức Trẻ


Hồng Nhung

Trịnh Công Sơn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.